“Phá đỉnh Tam Đảo, tự ý xây chùa“: Bà Tâm “phù phép” thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chùa Vàng được xây năm 2011. Bà Hoàng Thị Tâm là người trông nom việc xây dựng chùa.

Ông Nguyễn Hữu Duyện, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Vào năm 2008, có người quốc tịch Ấn Độ đến nhà tôi nói là muốn đầu tư xây dựng chùa trên thị trấn Tam Đảo. Sau này lại có người khác đầu tư, bà Tâm đứng ra xây dựng...
Dự án chùa của người nước ngoài?
Ông Duyện cho hay, từ những năm 2008 có người xưng là Thượng tọa Thích Giác Nguyên ở Ngô Gia Tự, Long Biên TP Hà Nội (giờ đã nhập quốc tịch Ấn Độ) đến nhà nhờ tôi tìm một địa điểm ở thị trấn Tam Đảo để xây dựng chùa. 
"Họ chỉ liên hệ thế thôi, bỏ bẵng một thời gian dài chẳng có tin tức gì. Sau đó có người khác đến đầu tư, họ là ai tôi cũng không biết. Khi bà Tâm đứng ra xây dựng chùa cũng không nói tôi biết", ông Duyện cho biết.
 Ông Duyện đưa cho chúng tôi hồ sơ dự án xây dựng chùa Vàng.
Theo hồ sơ ông Duyện cung cấp cho chúng tôi thì bà Hoàng Thị Tâm đã cùng với các nhà đầu tư lập dự án tu bổ và tôn tạo chùa Vàng. Trong biên bản thống nhất thiết kế tôn tạo tu bổ chùa Vàng ngày 10/12/2007 do Công ty TNHH Nhà Thiết Kế Phương Đông thiết kế, kinh phí đầu tư cho dự án là hơn 7 tỷ đồng. Bà Tâm ký vào biên bản với vai trò đại diện cho Phật tử trong vùng.
Hiện ngôi chùa Vàng đã được xây dựng hoàn chỉnh, bên trong được sắp xếp rất nhiều pho tượng. Ngôi chùa Vàng được làm rất khang trang. Tuy nhiên, cửa vẫn đóng im ỉm, không một bóng người. Theo quan sát của chúng tôi, ở trước cửa ngôi chùa Vàng hiện có một tấm biển ghi: Chùa Vàng được xây dựng năm 2011 do một người nước ngoài cùng gia đình bà Tô Thị Thu Hà sinh sống tại Hungary công đức toàn bộ số tiền xây dựng chùa. Bà Hoàng Thị Tâm là người trông nom việc xây dựng chùa.
Khi nào cơ quan chức năng vào cuộc chính quyền thị trấn lại nhờ ông Duyện làm đơn. 
"Khi nào khó họ nhờ tôi tháo gỡ"
Năm 2008 bà Tâm tự cho là người đại diện Phật tử của thị trấn đứng ra xây dựng, tu bổ chùa Vàng, chùa Thiên Phúc. Do chưa được phép xây dựng nên khi các cơ quan chức năng vào kiểm tra thì chính quyền thị trấn mới đến nhờ ông Duyện giúp đỡ.
"Khi đó Đảng ủy, UBND thị Trấn Tam Đảo cũng đến nhà bảo tôi là người có tiếng nói trong cộng đồng dân cư, muốn nhờ tôi làm đơn để xin cấp phép xây dựng chùa", ông Duyện kể. Sau đó, ông Duyện với cương vị là Chủ tịch Hội Nngười cao tuổi thị trấn Tam Đảo, đại diện cho cộng đồng dân cư đã làm đơn xin phép xây dựng chùa Vàng để gửi các cơ quan ban ngành trong tỉnh. 
 Tấm bia ghi tên những người đầu tư xây dựng chùa Vàng.
Ông Duyện bảo, từ năm 2008 đến giờ, lãnh đạo thị trấn đã nhờ ông làm 4 cái đơn để ủng hộ việc xây dựng chùa. Khi chính quyền cần thêm các cơ quan đoàn thể ủng hộ việc xây dựng chùa họ cũng nhờ đến ông. Rồi khi các cơ quan tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc tìm hiểu nguồn vốn đầu tư xây dựng chùa thì ông Duyện cũng làm đơn xác nhận những đóng góp công đức của người dân vào việc xây chùa. Thực sự số tiền đó cũng chỉ được vài chục triệu đồng. 
"Đầu tháng này thị trấn tổ chức cuộc họp về việc xây dựng chùa. Họ nhờ tôi lấy 83 chữ ký của người dân xác nhận việc ủng hộ xây dựng chùa. Hiện Hội Người cao tuổi thị trấn đã trình UBND tỉnh, Hội Phật giáo tỉnh thông qua UBND huyện Tam Đảo để xin giấy phép xây dựng chùa Vàng, chùa Thiên Phúc. Cứ khi nào có gì khó khăn thì họ lại nhờ tôi đến tháo gỡ. Nhưng tiền thì không bao giờ tôi đòi hỏi", ông Duyện cho hay.
"Hội Phật giáo huyện Tam Đảo cho rằng, chùa phải có sư, không để người có chồng có con quản lý chùa. Như thế thì nó sẽ phát sinh mưu lợi cá nhân. Hội Phật giáo không đòi lại chùa luôn, sau khi hoàn thành xong thủ tục sẽ về quản lý".
Ông Nguyễn Hữu Duyện

 

Tô Hội

Bình luận(0)