Nguyên Thứ trưởng BQP vạch trần âm mưu của TQ ở Gạc Ma

Google News

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhìn nhận, từ việc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, Trung Quốc đang dùng vũ lực lấn chiếm vùng đất của Việt Nam.

Liên quan đến việc Trung Quốc đang gấp rút xây dựng các công trình trái phép trên đảo Gạc Ma, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) đã bình luận:
- Thượng tướng nhìn nhận thế nào về việc Trung Quốc xây dựng các công trình trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam?
ôi được biết gần đây Trung Quốc có cho xây dựng một số công trình trên các đảo đá ngầm Gạc Ma. Đây là đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
 Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh.
Trung Quốc muốn biến bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo nhằm xây dựng các khu quân cảng, sân bay phục vụ quốc phòng, xây dựng căn cứ hậu cần phục vụ nhiệm vụ quân sự.
Đó là mục đích lâu dài của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
- Có ý kiến cho rằng việc xây dựng trái phép các công trình này trên đảo Gạc Ma còn có mức độ nguy hiểm hơn việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?
Những việc làm này đều nằm trong một âm mưu chung của Trung Quốc. Việc hạ đặt giàn khoan trái phép mang tính chất trước mắt nhưng việc xây dựng trái phép các công trình trên đảo Gạc Ma thì đó là một âm mưu lâu dài.
- Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
Âm mưu của Trung Quốc là xuyên suốt. Việc Trung Quốc cho xây dựng các công trình, căn cứ quân sự, quân cảng… nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, nhằm biến biển Đông thành “ao nhà” của Trung Quốc để hiện thực hóa đường lưỡi bò 9 đoạn. Hai việc làm này xét cho đến cùng thì cũng là một.
Ngư dân Lý Sơn tố cáo việc Trung Quốc xây dựng các công trình trái phép trên đảo Gạc Ma của Việt Nam.
- Phải nhìn nhận việc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma của Trung Quốc thế nào, thưa ông?
Việc xây dựng trái phép các công trình trên đảo Gạc Ma chính là việc xâm phạm chủ quyền. Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm vùng đất của nước khác.
Như vậy, không chỉ xâm phạm chủ quyền mà còn dùng hành động quân sự chiếm nước khác. Năm 1988, Trung Quốc đã dùng vũ lực quân sự để chiếm các đảo của Việt Nam.
Trung Quốc đang thực hiện ý đồ trước mắt nay chiếm chỗ này, mai chiếm chỗ khác và dần dần cũng thực hiện ý đồ lâu dài nhằm độc chiếm biển Đông.
- Việt Nam phải bác bỏ luận điệu sai trái của Trung Quốc cho rằng đang xây dựng trên các đảo của Trung Quốc như thế nào?
Việt Nam đã có rất nhiều lập luận để chứng minh chủ quyền của mình đối với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Việt Nam cũng có đầy đủ bằng chứng để chứng minh điều này. Vì vậy, hiện nay Việt Nam cần kiên trì đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của đất nước.
- Theo Thượng tướng chúng ta cần làm gì để ngăn chặn những hành động ngày càng nguy hiểm của Trung Quốc?
Đây là những việc làm trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vì vậy, về lâu dài Việt Nam phải kiên trì yêu cầu Trung Quốc thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế và thỏa thuận chung của các nước về biển Đông.
Từ trước tới giờ, quan điểm của chúng ta là vùng biển quốc tế, liên quan đến nhiều nước. Chúng ta phải vận động các nước cùng chung biển Đông đấu tranh buộc Trung Quốc chấm dứt các hành động trái phép này.
- Xin cảm ơn ông!
Theo VTC

Bình luận(0)