“Người dơi” khoắng đồ 38 nhà dân khắp Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Với biệt tài leo trèo giỏi, đu bám khéo như “người dơi”, Điệu khoắng đồ thành công của người dân trong 38 vụ đột nhập khắp Hà Nội.


Ngày 15/8, cơ quan Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Hà Điệu (25 tuổi, ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) và Phan Hùng Mạnh (21 tuổi, quê Đoan Hùng, Phú Thọ) về tội “trộm cắp tài sản”. Còn đối tượng Phạm Văn Dũng (31 tuổi, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị khởi tố về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Đối tượng Điệu tại cơ quan điều tra.
Theo cơ quan điều tra, vào gần nửa đêm ngày 31/7, đối tượng Phạm Hà Điệu rủ chiến hữu Phan Hùng Mạnh (21 tuổi, quê Đoan Hùng, Phú Thọ) ra hồ Thành Công xem câu cá. Không lâu sau, cả hai dạt sang phố Chùa Láng rồi đi vào 1 con ngõ ở đây. Lúc này, Mạnh đứng đầu ngõ cảnh giới, còn Điệu đi sâu vào ngách tối bên trong.
Đi vào bên trong Điệu thấy ban công tầng 2 của căn nhà số 34 không đóng cửa, liền bám vào mép tường trèo lên. Khi vào nhà, Điệu lấy được một ví da trong túi quần gia chủ. Lấy xong Điệu quay ra ban công kiểm tra có 930.000 đồng. Điệu liền cho tiền vào túi quần của mình, rồi vứt ví đi.
Sau đó Điệu bình tĩnh quay vào nhà lục soát, lấy được 2 chiếc điện thoại di động. Lấy xong, Điệu mới quay trở xuống. Tuy nhiên, khi chúng định ra đường Láng bắt xe đi thì bị Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội kiểm tra bắt giữ và bàn giao cho Công an quận Đống Đa.
Một cán bộ điều tra cho biết, đối tượng Điệu hành nghề rất đơn giản vậy, nhưng hiệu quả. Điệu và đồng bọn cứ lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm, tìm nhà nào để cửa tầng trên sơ hở thì Điệu trổ tài “người dơi”.
Mỗi khi vào nhà của các nạn nhân, Điệu khoắng sạch đồ xong là "đi bay" suốt đêm. Trong suốt thời gian trộm cắp khắp ở Hà Nội, nhưng Điệu chưa bao giờ phải bẻ khóa, phá cửa một lần nào. Cùng lắm, gã chỉ dùng que sào khều móc.
Cũng theo cơ quan điều tra, bước đầu đấu tranh khai thác, cơ quan công an điều tra làm rõ, trước đó, “người dơi” Phạm Hà Điệu đã gây ra 38 vụ đột nhập tại Hà Nội.
Trong những cuộc đột nhập, Điệu chỉ lấy những món đồ nhẹ nhàng, dễ mang đi như máy tính xách tay, điện thoại, Ipad, tiền, vàng. Hàng chục chiếc Iphone đã bị Điệu đưa ra chợ trời bán cho Phạm Văn Dũng.
Khi được hỏi, học nghề trộm cắp ở đâu, Phạm Hà Điệu trả lời rằng, đó là khả năng vốn có. Điệu quê ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Điệu cũng khai nhận, từ nhỏ, vườn nhà có nhiều cây cối nên đã luyện được kỹ năng leo trèo, sức khỏe dẻo dai.
Theo một cán bộ điều tra, Điệu có khả năng trèo tường đột nhập nhanh đến khó tin. Có khi, bờ tưởng chỉ gắn một ống nước rất nhỏ, không hiểu sao Điệu vẫn bám vào, leo lên được như thường. Năm nay 25 tuổi, gã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Vợ của Điệu ở quê mới sinh con. Nhưng vốn sống cuộc đời lang bạt, đạo chích, Điệu xuống Hà Nội hành nghề.
Tiến Dũng

Bình luận(0)