Ngoại cảm: Khảo nghiệm 400, công nhận 10

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến cho rằng, không nên và không thể tin vào việc tìm mộ bằng ngoại cảm. Theo các nhà nghiên cứu, ý kiến này cố tình phủ nhận sạch trơn vai trò của ngoại cảm.

Không có gì phải chối cãi!
Trước ý kiến cho rằng, không thể tin vào nhà ngoại cảm trong việc tìm mộ, TS Nguyễn Ngọc Mai, Trưởng phòng Nghiên cứu tôn giáo tín ngưỡng truyền thống, Viện Nghiên cứu tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định: Chuyện áp vong, tìm được mộ hoàn toàn nằm trong khả năng của ngoại cảm. 
Bà phân tích: Trong quan niệm truyền thống của người Việt từ xưa tới nay, chết không phải là hết mà ở dạng tồn tại khác của vật chất. Theo đó, nam có 3 hồn 7 vía, nữ có 3 hồn 9 vía. Khi chết thì xác tan rã vào đất, còn hồn vía thì thoát khỏi xác và tồn tại trong vũ trụ bao la. 
Bên cạnh đó, người phương Đông nói chung, Việt Nam nói riêng cũng có quan niệm: Người nào không được siêu thoát (do không được dẫn độ về miền Tây phương cực lạc bởi kinh kệ nhà Phật, hoặc không được hướng dẫn bởi giáo lý, kinh bổn của Ki-tô giáo, hoặc không được dẫn dắt bởi 14 ngày thân trung ấm của người Tây Tạng) thì không về được đúng đường là thế giới ma (thế giới của người âm). Khi đó, linh hồn vẫn lởn vởn trong không gian. 
Ngoài ra, những người chết bất đắc kỳ tử (chết do tai nạn hoặc đột tử), người có quá nhiều tham vọng chưa thực hiện được mà đã chết thì trách nhiệm với cuộc đời còn ràng buộc quá nhiều, điều đó khiến linh hồn họ cũng không siêu thoát được. Chính những người có khả năng tâm linh, khả năng ngoại cảm đều có thể nhìn thấy hoặc tiếp xúc được với những linh hồn đó. 
Sở dĩ nhà ngoại cảm giao tiếp được với người âm là vì sóng phát ra. "Mọi vật chất tồn tại đều phát sóng. Đặc biệt, với những bộ hài cốt luôn phát ra sóng âm rất mạnh. Nhà ngoại cảm có khả năng bắt được sóng đó rồi truyền tín hiệu, cũng giống như chiếc ti vi bắt được sóng thì phát ra âm thanh và hình ảnh. Do đó, chuyện nhà ngoại cảm áp vong, tìm được mộ là hoàn toàn có thật, không có gì phải chối cãi", bà Mai khẳng định.
Cùng chung quan điểm, TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) thừa nhận: Ba cơ quan Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, UIA, Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống đã tiến hành khảo nghiệm nhiều trường hợp ngoại cảm tìm được mộ. "Tại sao lại phải nghi ngờ, phủ nhận sạch trơn vai trò của ngoại cảm?", ông Khanh đặt vấn đề.
 Ảnh minh họa.
Những vụ tìm kiếm mộ điển hình bằng ngoại cảm
Khi câu chuyện về ngoại cảm được xới lên với những ý kiến trái chiều, chúng tôi đã liên hệ với PGS.TS Hà Vĩnh Tân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lý thuyết tiềm năng con người. Ông Tân không vội đưa ra quan điểm về việc có hay không chuyện ngoại cảm tìm được mộ mà trích dẫn câu chuyện tìm mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập.
Ông kể, năm 2008, một số đại diện của dòng họ Hà gồm ông Hà Huy Lợi, đại tá Hà Văn Sỹ và ông đã có cuộc gặp với Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người, bày tỏ nguyện vọng nung nấu của dòng họ là tìm kiếm di hài của cụ Hà Huy Tập để đưa về an táng tại quê hương Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trung tâm đã nhận lời tìm kiếm giúp cùng ba nhà ngoại cảm là Trần Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Thuận, Phan Thị Bích Hằng.
Cuộc tìm kiếm mộ diễn ra đúng như lời của các nhà ngoại cảm này, từ vị trí, hiện trạng hài cốt, độ sâu và các lớp đất phía trên hài cốt, hướng nằm của hài cốt... Hài cốt chôn không có quan ván gì cả, chỉ còn một chút xương ống, một ít xương sườn. Điều đặc biệt, nhà ngoại cảm đã chỉ ra nơi hài cốt có một thanh tre, chỉ dài khoảng chục phân cắm ở cổ nối với thân. "Đây chính là vật chứng sinh động có sức thuyết phục bậc nhất", PGS.TS Hà Vĩnh Tân khẳng định. 
TS Vũ Thế Khanh kể lại câu chuyện tìm mộ nhà văn Nam Cao với sự tham gia của 7 nhà ngoại cảm. Theo đó, các nhà ngoại cảm được đánh số từ NC 01 - NC 07. Tư liệu duy nhất cung cấp cho các nhà ngoại cảm là tấm ảnh cùng ngày tháng năm sinh, năm mất, quê quán của nhà văn. Các nhà ngoại cảm làm việc độc lập, có thông tin gì được ghi lại rồi dán trong phong bì gửi lên UIA. Nhà ngoại cảm 01 đã chỉ ra phần mộ của nhà văn nằm ở cánh đồng ven đường là trục liên huyện, đi qua cây cầu xi măng nhỏ, số mộ trùng lắp số tuổi đời của ông, chỉ khác là có số 0 ở giữa. Mộ có thêm vài cái xương của người bạn xấu số. Tiểu sành có vết nứt dài bên phải, nghiêng 30 độ.
Nhà ngoại cảm 02 viết rằng, mộ nhà văn có bị lẫn vài mẩu xương của người khác... Chắp nối thông tin của 7 nhà ngoại cảm, hài cốt của nhà văn nghi vấn ở hai ngôi mộ 305 hoặc 306 trong nghĩa trang huyện Gia Viễn, Ninh Bình. 4 trong số 7 nhà ngoại cảm chỉ ngôi mộ 306 là của nhà văn. Khi tiến hành khai quật thì đúng như những gì nhà ngoại cảm số 01 miêu tả.
Làm sao để tin nhà ngoại cảm?
TS Vũ Thế Khanh cho biết, hiện nay có 3 cơ quan: Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), Liên hiệp UIA và Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống (thuộc Hội Khoa học Lịch sử) là đơn vị phối hợp tổ chức khảo nghiệm các trường hợp ngoại cảm. "Ba cơ quan này cũng chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận cho bất kỳ nhà ngoại cảm nào mà chỉ có quyết định lập Hội đồng nghiên cứu cho từng đối tượng xin đăng ký khảo nghiệm và phải khảo nghiệm tại cơ quan chứ không khảo nghiệm tại nhà riêng. Nếu trường hợp nào không đáp ứng được yêu cầu sơ khảo thì sẽ bị loại ngay từ vòng đầu. Nếu những cá nhân có tín hiệu tích cực thì Hội đồng khoa học mới được thành lập và phải thực hiện ít nhất 100 ca.
Quy trình khảo nghiệm đối với nhà ngoại cảm thực hiện khá chặt chẽ. Ban đầu là ra những bài toán sơ khảo như cho tiếp xúc với một đối tượng lạ, không biết tiểu sử của người đó nhưng mô tả được những tín hiệu đúng của thân nhân đã mất, thậm chí là cuộc đời và sự nghiệp của người đó. Nếu đọc đúng thì nghĩa là có tín hiệu. Sau đó phải thử nghiệm liên tục bằng những ca khó hơn để xác định có phải là thực sự có khả năng ngoại cảm không. Trung tâm đã khảo nghiệm 300 - 400 người nhưng chỉ có khoảng chục người được công nhận là nhà ngoại cảm.
"Danh sách các nhà ngoại cảm đã được khảo nghiệm thành công là Đỗ Bá Hiệp, Nguyễn Văn Liên, Phan Thị Bích Hằng, Nguyễn Thị Nguyện, Nguyễn Văn Nhã, Vũ Thị Minh Nghĩa, Nguyễn Ngọc Hoài, Nguyễn Văn Lư, Phạm Văn Lập, Trần Văn Tìa. Còn một số người khác đang trong quá trình khảo nghiệm nhưng chưa đủ 100 ca nên chưa thể công nhận. Trong số các nhà ngoại cảm được khảo nghiệm, trường hợp đúng nhất đạt được khoảng 70%, thấp nhất thì chỉ vài ba phần trăm. Những trường hợp xác xuất đúng thấp thì yêu cầu phải tiếp tục học tập chứ chưa được phép hành nghề".
TS Vũ Thế Khanh
"Thực tế cuộc hành trình tìm mộ cho thấy rằng, các thông tin nhận được từ thế giới tâm linh (qua các nhà ngoại cảm) là quan trọng, còn các thông tin tư liệu thực tế, hoặc từ nhân chứng sống chỉ đóng vai trò bổ sung nhằm kiểm chứng tính xác thực của các thông tin từ tâm linh".
PGS.TS Hà Vĩnh Tân
Tô Vũ

Bình luận(0)