Malaysia cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình từ Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Malaysia đã cảm ơn sự giúp đỡ, hợp tác của 5 quốc gia trong đó có Việt Nam trong việc tìm kiếm máy bay bị mất tích.

Chính phủ Malaysia đã hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của năm quốc gia, trong đó có Việt Nam, trong việc triển khai công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng Hàng không Quốc gia Malaysia (MAS). (>> Thấy mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay Malaysia cách Thổ Chu 80 km)
Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman ngày 9/3 cho biết, ông đã liên lạc với các Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Philippines và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước này. Malaysia cũng hoan nghênh sự trợ giúp tương tự từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia cho biết nước này đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình.
 Tàu CSB 2003 tiến ra khu vực tìm kiếm máy bay bị nạn.
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào lúc 0h20, máy bay Boeing B777-200 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 rơi tại vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km), tiếp giáp giữa hải phận Việt Nam và Malaysia. Máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, bị mất liên lạc từ rạng sáng 8/3.
Ngay sau đó thì công tác tìm kiếm cứu nạn, xác định vị trí máy bay rơi đã thực hiện khẩn trương suốt trong ngày 8-9/3, và cho tới tận lúc này.
Tham gia công tác tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn, Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu (số lượng có thể tăng); phía Malaysia đã có 6 máy bay và 6 tàu; Trung Quốc điều 2 máy bay và 14 tàu; Philippine điều 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay cùng tham gia tìm kiếm trên khu vực rộng và Mỹ điều P-3C Orion từ căn cứ Kadena (Nhật) cùng tàu khu trục USS Pinckney (DDG-91) cùng 2 trực thăng MH-60R.
Theo thông tin mới được cập nhật, lúc 18h50, thủy phi cơ DHC-6 của Không quân Hải quân Việt Nam bay ở tầm thấp đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km. (>> Thủy phi cơ DHC6 xuất kích... tìm được luôn vật lạ)
Cũng tại tọa độ này, chiều nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn phát hiện vật lạ màu vàng. Ngoài ra, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cho biết, còn có một thanh ngang giống với thanh thăng bằng của đuôi máy bay. Dự kiến, tối nay, tàu cứu hộ sẽ được điều ra trục vớt hiện vật khả nghi.
Khoảng 18h, các máy bay tìm kiếm gần như đã trở về đất liền. Việt Nam còn 01 An26, Mỹ - 01 máy bay và Malaysia là 2 chiếc.
Hoàng Lê

Bình luận(0)