Liên tiếp 3 bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở TP.HCM

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, tại quận Thủ Đức-TP.HCM, một địa bàn có hàng trăm ngàn dân nhập cư với nhiều trường Đại học, KCX, KCN…liên tiếp có 3 trẻ vừa sinh bị mẹ vứt bỏ khiến người dân vô cùng bàng hoàng, đau xót.

Hiện Làng thiếu niên quận Thủ Đức đang chăm sóc cho 2 cháu bé trong tình trạng sức khỏe tốt, bú, ngủ giỏi. Riêng cháu bé sơ sinh còn lại có bệnh lý đã được chuyển về BV Nhi Đồng 2 TP.HCM tiếp tục chữa trị.
Làng thiếu niên quận Thủ Đức, TP.HCM.
Hai sản phụ "rủ nhau" trốn bệnh viện bỏ lại con
Chị Hoàng Thị Minh Hiếu, nữ hộ sinh Khoa sản, bệnh viện quận Thủ Đức, người trực tiếp tiếp nhận 2 sản phụ Võ Thị Mai (22 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) và Võ Thị Trúc Duyên (20 tuổi, quê tỉnh Long An) kể lại: Khuya ngày 22/8, chị Duyên một mình trong tình trạng có dấu hiệu sinh đến khoa sản bệnh viện nhưng hoàn toàn không có sổ khám thai cũng như bất cứ giấy tờ tùy thân gì. Trong hồ sơ bệnh án, chị Duyên khai là công nhân và các bác sĩ xác định sản phụ này đang có bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khoảng nửa giờ sau, nữ công nhân nói trên sanh bé gái nặng 2,5kg an toàn và được chăm sóc chu đáo ở phòng hậu sản.
Chiều ngày 23/8, khoa sản tiếp tục nhận nữ công nhân Võ Thị Mai đang có dấu hiệu trở dạ. Người này cũng hoàn toàn không có sổ khám thai, tiền bạc và đi cùng nam thanh niên được khai nhận là chồng tên Thái Duy Linh (27 tuổi). Cũng chỉ gần nửa giờ sau, sản phụ sinh bé trai nặng 2,6kg trong tình trạng sức khỏe tốt.
 
Bé trai con của nữ công nhân bị mẹ bỏ rơi sau khi sinh tại bệnh viện quận Thủ Đức. 
Sáng ngày 24/8, các bác sĩ bệnh viện bất ngờ khi phát hiện 2 cháu bé khóc la nhưng không có mẹ bên cạnh. Suốt cả ngày hôm đó 2 sản phụ biệt tích và lúc này nhân viên y tế mới tin rằng 2 bé sơ sinh đã bị cha, mẹ bỏ rơi.
Vụ việc được Ban giám đốc bệnh viện báo cho UBND phường Tam Phú cùng phối hợp giải quyết.
Ông Đỗ Tâm, Phó chủ tịch UBND phường cho biết: Sau khi lập biên bản vụ việc và báo về Phòng LĐTB-XH quận, cán bộ phụ nữ, chuyên trách chăm sóc trẻ em, tư pháp- hộ tịch phường đã làm thủ tục và chiều qua 28/8 đã đưa bé trai về Làng thiếu niên Thủ Đức chăm sóc. Riêng bé gái do có bệnh lý sơ sinh nên đã được chuyển về bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM để điều trị.
“Thu Minh” bị mẹ vứt bỏ trước cổng Làng
Sáng 29/8, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó giám đốc Làng thiếu niên Thủ Đức (đường Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức-TP.HCM) đã đưa PV Kiến Thức đi thăm cháu bé sơ sinh vừa được đưa từ BV quận về đây chăm sóc.
Cũng tại đây, bà Châu cho biết, Làng vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái sơ sinh khác bị mẹ đem đến vứt bỏ trước cổng Làng.
Bé gái sơ sinh bị mẹ bỏ rơi trước cổng Làng thiếu niên Thủ Đức... 
Bé có tên do mẹ đặt là Vũ Thu Minh đang sống trong vòng tay của các mẹ tại Làng. 
Vào sáng sớm ngày 6/8, khi bảo vệ ra mở cửa thì bàng hoàng nhìn thấy một bé gái sơ sinh quấn chặt trong chiếc khăn được ai đó bỏ nằm trước cổng nên bế bé vào trong. Vụ việc được báo cho Ban giám đốc kiểm tra và giải quyết. Qua kiểm tra, người mẹ bỏ con đã kẹp theo lá thư có nội dung quá nghèo không thể nuôi nổi con mới sinh được vài ngày và nhờ Làng nuôi giúp. Đồng thời người này còn nhắn gửi đặt tên đứa bé là Vũ Thu Minh.
Lãnh đạo Làng đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Sở LĐTB-XH TP và tiếp nhận cháu bé nuôi dưỡng.
Tại khu chăm sóc trẻ sơ sinh, nhìn gương mặt 2 cháu như thiên thần đang say ngủ trong nôi và sự chăm sóc, yêu thương của các cô ở Làng thiếu niên khiến chúng tôi vừa day rứt, vừa cảm thấy ấm lòng.
Gương mặt thiên thần của các cháu sớm rời xa cha, mẹ... 
...và sống trong vòng tay thương yêu của những người xa lạ... 
...mà sau này sẽ rất thân thương trong quãng đời lớn lên của các cháu. 
Các cháu vừa mới chào đời đã không có cơ hội được bú sữa mẹ như bao đứa trẻ khác và đã chịu cảnh “mồ côi” cha, mẹ; phải sống bên những người xa lạ mà sau này sẽ là những “người mẹ, người thân” trong quãng đời lớn lên của các cháu.
Một nữ hộ sinh Khoa sản BV quận Thủ Đức chua xót chia sẻ: Từng làm việc ở đây và đã chứng kiến nhiều cảnh những nữ công nhân, sinh viên… sinh xong rồi bỏ con trốn.
Được biết quận Thủ Đức và các địa bàn giáp ranh có nhiều trường đại học, Khu chế xuất, Khu công nghiệp…với hàng trăm ngàn dân nhập cư. Do đời sống công nhân, sinh viên luôn trong cảnh thiếu thốn sân chơi lành mạnh, nên việc nữ công nhân hay sinh viên có quan hệ yêu đương dẫn đến mang thai ngoài ý muốn rồi vứt bỏ đứa con rất thường xuyên xảy ra, gây gánh nặng cho xã hội và thiệt thòi cho những đứa trẻ không cha, mẹ.
Vũ Sơn

Bình luận(0)