Hòa Bình: Vì sao 200 người dân quây trụ sở UBND huyện?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đang xôn xao về vụ việc 200 người dân quây trụ sở UBND huyện đòi công an huyện này thả người.

Theo những người chứng kiến, vụ việc khoảng 200 người dân quây trụ sở UBND huyện xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 18/7, khi đó hàng trăm người dân của thôn Thung Mường ùn ùn đến trước trụ sở UBND huyện Kim Bôi để đòi thả ông Bùi Văn Dương (SN 1970, trú tại Thung Mường, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) vì cho rằng, phía lực lượng chức năng "đang bắt giữ người trái phép".
Những người dân Thung Mường đứng xếp thành hàng dài, quây kín toàn bộ lối ra vào của trụ sở UBND huyện Kim Bôi khiến tình trạng giao thông ở khu vực lúc này tắc nghẽn (từ 8h sáng cho đến 14h chiều). Vụ việc diễn ra còn khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo nhau đến xem càng làm không khí trở nên căng thẳng.
Hoa Binh: Vi sao 200 nguoi dan quay tru so UBND huyen?
 Hàng trăm người dân quây cổng UBND huyện Kim Bôi.
Công an huyện bắt người giữa đường?
Để làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc đang gây xôn xao dư luận, phóng viên Kiến Thức đã tìm đến thôn Thung Mường (xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi).
Nói về việc chồng mình bị Công an huyện Kim Bôi bắt giữ, bà Bùi Thị Thực (SN 1971) cho hay: "Hôm xảy ra vụ việc là lúc 15h (ngày 17/7), tôi đang ở nhà thì nghe chú Thạo (Bùi Văn Thạo - Trưởng thôn) báo anh Dương bị một nhóm khoảng bốn người mặc quần áo dân sự, đi ô tô bắt giữ ngoài đường Đúc Đá (địa phận xã Tú Sơn). Thấy thế chú Thạo dừng xe máy lại hỏi vì sao lại bắt người như vậy thì nhóm người kia bảo rằng, đang thi hành theo lệnh cấp trên và trưng ra qua loa một mảnh giấy nho nhỏ bảo là có lệnh bắt cũng không cho chú Thạo kịp đọc. Sau đó họ rút còng số 8 còng tay chồng tôi và đẩy vào trong ô tô, còn xe máy của ông ấy thì một người trong số đó điều khiển".
Hoa Binh: Vi sao 200 nguoi dan quay tru so UBND huyen?-Hinh-2
 Bà Bùi Thị Thực kể về vụ việc chồng mình bị bắt.
Theo lời bà Thực, thời điểm xảy ra vụ việc ông Dương - chồng bà Thực đang trên đường đi công việc. Khi ông Dương bị nhóm người mặc đồ dân sự bắt phía UBND xã Tú Sơn cũng không biết. Đến khoảng 17h cùng ngày phía gia đình ông Dương xuống UBND xã Tú Sơn trình báo về việc ông Dương bị bắt thì Công an xã mới đưa lệnh bắt giữ cho bà Thực xem.
"Ngay sau khi nhận được tin ông nhà bị bắt, tôi và bà con khoảng 20 người đi xuống UBND xã để trình báo. Ban đầu vào trình báo với một cán bộ thì ông ấy rất bất ngờ. Nhưng đang viết trình báo thì Công an xã vào đưa một chiếc phong bì ra bảo đây này (tức lệnh bắt giữ - PV)".
200 người dân quây trụ sở UBND huyện
Không phục trước việc chồng mình bị bắt giữ với lí do "không chính đáng", sáng ngày 18/7, bà Thực và khoảng 200 người dân thôn Thung Mường cầm theo loa xuống quây trụ sở UBND huyện Kim Bôi để đòi thả người.
Thấy vậy, phía Công an huyện Kim Bôi đã dốc gần như toàn bộ lực lượng ra lập hàng rào, rồi khuyên giải người dân. Đến khoảng 14h cùng ngày, Công an huyện Kim Bôi đã cho mời 11 người dân đang tham gia quây trụ sở UBND huyện Kim Bôi làm đại diện vào trụ sở Công an huyện làm việc. Đến khoảng 14h40 cùng ngày, người dân mới ra về.
Hoa Binh: Vi sao 200 nguoi dan quay tru so UBND huyen?-Hinh-3
 Phía Công an huyện đã dốc gần như toàn bộ lực lượng để khuyên giải người dân.
Bị bắt vì giữ người trái luật
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, đại diện thôn Thung Mường - ông Bùi Văn Thạo - Trưởng thôn cho hay, việc ông Dương bị Công an huyện Kim Bôi bắt giữ là do mâu thuẫn trong việc trồng hoa màu trên đất của ông Phùng Sinh Toàn (người thôn Mường Dao, xã Tú Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình).
"Năm 1994, UBND xã Tú Sơn cho người dân thầu 31 ha đất công ở thôn Thung Mường (cho người dân ở tận Cao Phong xuống thầu làm đất sản xuất). Năm 1998, hết thời gian thầu lần một, một số hộ dân ở thôn Thung Mường đã vào để tranh chấp đất khiến chủ thầu ở Cao Phong sợ quá bỏ chạy.
Sau đó phía UBND xã cho hộ ông Phùng Sinh Toàn (thôn Thung Dao, xã Tú Sơn) thầu lại. Đến ngày 20/12/2013, ông Toàn hết hợp đồng thầu nhưng ông Toàn lại tiếp tục xin thầu tiếp, cho đến ngày 10/1/2014 thì UBND xã đồng ý ký lại với ông Toàn. Trong khi đó những người dân ở Thung Mường rất mong đến lượt có cơ hội được thầu lại đất".
Ông Thạo còn cho hay, sau khi thấy ông Toàn được xã tiếp tục cho thầu lại đất một số người dân trong đó có ông Bùi Văn Dương lên trồng xen cây sắn vào đất ông Toàn (lúc này ông Toàn đang trồng mía). Sau đó, ông Toàn đã dùng cỏ khô cùng lá mía phủ đốt sắn ông Dương, ông Dương và một số người dân đã gạt ngọn lửa sang phía dãy mía của nhà ông Toàn rồi ông Toàn dùng cuốc đuổi theo định bổ ông Dương nhưng nhiều người đã ngăn lại.
Ông Dương và một số người dân trong thôn Thung Mường đã trói ông Toàn lại và đưa về trụ sở nhà văn hóa thôn Thung Mường vì lí do "ông Toàn dùng cuốc định giết ông Dương". Sau đó, phía thôn đã báo cáo sự việc lên UBND xã, cùng Công an xã và Công an huyện.
Ngày 19/4/2015, UBND xã Tú Sơn đã mời các bên liên quan lên trụ sở UBND xã để xử lý, lúc này ông Toàn yêu cầu xã phải mua vườn mía của ông với giá 100 triệu đồng, ông sẽ trả lại đất cho xã. Còn việc gửi đơn kiện ông Dương, nếu ông Dương bồi thường 30 triệu đồng tiền danh dự, nhân phẩm cho ông Toàn thì ông Toàn sẽ không gửi đơn kiện đi nữa. Tuy nhiên, ông Dương không đồng ý.", ông Thạo nói.
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, ông Bạch Công Dương - Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết: "Thời điểm ông Dương bị bắt các cán bộ trong UBND xã Tú Sơn đang họp nên không biết. Sau đó, thấy bà con xã Thung Mường kéo xuống trụ sở UBND xã đông chúng tôi mới ngạc nhiên, khi hỏi ra mới biết ông Dương bị bắt. Khoảng một lúc sau Công an huyện gọi điện lên báo là bắt người và đưa lệnh lên".
"Trước đó, phía Công an huyện Kim Bôi có triệu tập ông Dương mấy lần nhưng ông Dương vẫn không xuống nên phía Công an họ sử dụng biện pháp mạnh còn quy trình thế nào tôi cũng không nắm rõ cái đó chắc phải do bên Cơ quan pháp luật", ông Dương nói thêm.
Hoa Binh: Vi sao 200 nguoi dan quay tru so UBND huyen?-Hinh-4
 Thông báo về việc bắt bị can để tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng úy Vũ Anh Tú - Phòng Tổng hợp Công an huyện Kim Bôi cho biết: "Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi tiến hành bắt giữ bị can Bùi Văn Dương về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật (bị hại ông Phùng Sinh Toàn, ở thôn Thung Dao) là có thông báo về UBND xã Tú Sơn và gia đình của ông Dương.
Ông Tú còn khẳng định: "Thời điểm phía Công an huyện Kim Bôi bắt người có người chứng kiến và đọc thông báo cho bị can được biết. Trước đó, Công an huyện triệu tập ông Dương nhiều lần nhưng bị can không hợp tác nên đành phải sử dụng biện pháp mạnh. Hiện tại, ông Dương đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an huyện Kim Bôi để phục vụ cho công tác điều tra".
Phạm Linh

Bình luận(0)