Hải Dương: Dân tố công an huyện dùng nhục hình để ép cung?

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Ninh Giang đang điều tra làm rõ vụ việc người dân tố bị cán bộ điều tra công an huyện dùng nhục hình để ép cung...

“Bị công an huyện dùng nhục hình, tôi đã phải khai theo ý công an”
Ông Lê Huy Khả (SN 1962, trú tại thôn Văn Hội, xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) vừa gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đề nghị điều tra làm rõ vụ việc, ông bị cán bộ công an huyện dùng nhục hình để ép cung.
Phản ánh đến Kiến Thức, ông Lê Huy Khả cho biết: “Thời gian gần đây giữa tôi và gia đình ông Khoái, bà Chăm (trú cùng địa phương) có xích mích cá nhân với nhau liên quan đến đất ruộng. Trong lúc xô xát, chiếc thuổng của tôi đã cọ vào mặt bà Chăm. Vụ việc này sau đó được Công an huyện Ninh Giang thụ lý đơn nên tiến hành lấy lời khai của các bên”.
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?
 Ông Lê Huy Khả với đôi bàn chân sưng vù, đỏ tấy.
“Vào 8h30 sáng 11/3, anh Quyết (điều tra viên công an huyện Ninh Giang) đã gọi điện cho tôi thông báo chiều 11/3 đến công an huyện làm việc. 13h cùng ngày, tôi đi xe máy đến công an huyện. Khi tôi đến nơi, anh Quyết gọi tôi lên phòng làm việc. Tại đây, tôi làm việc với anh Quyết, anh Văn và một thanh niên nữa. Các anh ấy hỏi tôi vài vấn đề liên quan đến vụ xô xát giữa hai gia đình. Sau đó, các anh ấy đóng cửa phòng lại. Anh Quyết ngồi tại bàn làm việc, anh Văn và một người thanh niên lấy ra một cái gông cùm thường để cùm chân bị cáo, bị can và nói: “Đề nghị chú để chân vào đây”. Vì không hiểu chuyện gì nên tôi đã để hai chân vào gông. Sau đó, các anh ấy đóng gông lại và lấy ra một tuýp sắt dài khoảng 1 mét. Văn nói “hôm nay chú phải khai thật”.
Hoảng loạn, tôi trả lời tôi đã khai đúng sự thật nhưng sau đó anh Văn và thanh niên kia lấy chiếc tuýp sắt để vắt ngang trên mu bàn chân của tôi đã bị cùm. Sau đó, mỗi người một đầu, họ đứng cả người lên tuýp sắt rồi giậm chân thật mạnh. Chân tôi đau đớn khi bị chiếc gông và ống tuýp kẹp hai mu bàn chân. Vừa đứng lên tuýp sắt, họ vừa giậm, vừa nói: “Hôm nay phải nhận”. Tôi thét lên “nhận gì” thì anh Văn nói: “Từ nay phải nhận là dùng thuổng đâm chứ không phải gạt tay chiếc thuổng”. Việc tra tấn này kéo dài 20 phút. Khi đó, anh Quyết vẫn ngồi ở bàn làm việc và quan sát hai điều tra viên dùng nhục hình ép cung. Đau đớn cùng cực, tôi đã phải khai theo ý của họ. Họ đọc thế nào tôi phải viết khai như thế”, ông Lê Huy Khả thuật lại.
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?-Hinh-2
 
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?-Hinh-3
 
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?-Hinh-4
 Đơn kêu cứu của ông Lê Huy Khả.
Bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Khả bức xúc: “Ngày hôm đó, khi chồng tôi từ công an huyện về thì tôi đang làm vườn. Lúc đó, hơi thở gấp gáp, mặt tái xanh, không nói được lên lời, sau đó ông ấy ngã khụy xuống sân. Khi nghe chồng tôi nói “Anh bị đánh đau quá, anh sợ lắm rồi” tôi nhìn xuống đôi bàn chân xưng vù, đỏ tấy nên đã gọi điện thoại cho anh Quyết, cán bộ này có bắt máy nhưng không nghe. Sau đó, tôi gọi hành xóm đưa chồng tôi đi bệnh viện cấp cứu”.
Trưởng công an huyện Ninh Giang nhận thụ lý, giải quyết
Bức xúc việc cán bộ công an huyện Ninh Giang dùng nhục hình, ép cung, sáng 12/3 hai vợ chồng ông Lê Huy Khả đã lên Công an tỉnh Hải Dương trình báo sự việc.
“Khi đến PC45, công an tỉnh Hải Dương, chúng tôi được hướng dẫn sang Công an tỉnh Hải Dương trên đường Đại lộ Hồ Chí Minh. Tại phòng bảo vệ, chúng tôi được hướng dẫn viết đơn rồi bỏ vào thùng thư góp ý.
Ngày 24/3, gia đình tôi nhận được thông báo số 195/TB-CANG do trung tá Hoàng Kim Thái, Trưởng công an huyện Ninh Giang ký tên có nội dung cho biết Trưởng công an huyện Ninh Giang đã quyết định thụ lý, giải quyết đơn theo quy định”, bà Hoa thông tin.
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?-Hinh-5
 Thông báo nhận giải quyết vụ việc của trưởng Công an huyện Ninh Giang.
Sau khi nhận được phản ánh của ông Lê Huy Khả, PV Kiến Thức đã liên hệ với Công an huyện Ninh Giang để làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc. Tại buổi làm việc, Đội trưởng đội Tổng hợp, Công an huyện Ninh Giang, ông Phan Văn Vũ cho biết: “Lãnh đạo Công an huyện Ninh Giang đang bận họp và huyện đã báo cáo lên Công an tỉnh và mời phóng viên liên hệ với Công an tỉnh để nắm thông tin”. Tuy nhiên, trước đó, phóng viên đã liên hệ với một lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương, nhưng ông cho biết chưa nhận được bất cứ một báo cáo nào từ Công an huyện Ninh Giang.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc trên...
Dùng nhục hình là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể
Trao đổi với PV Kiến Thức, liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nhâm Mạnh Hà, Văn phòng luật sư Interla, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, cơ quan điều tra cần sớm làm rõ những nội dung trên.
“Nếu đúng như thông tin phản ánh thì theo nguyên tắc khi công an muốn mời hay triệu tập đương sự đến làm việc thì phải được thể hiện bằng văn bản. Quy định như vậy,một phần thể hiện sự tôn trọng và bảo đảm quyền lợi của đương sự, một phần là để tránh cơ quan có thẩm quyền lạm dụng làm trái quy định. Tuy nhiên, trong vụ việc này công an huyện Ninh Giang lại gọi điện thoại để mời ông Khả lên làm việc là trái với quy định của pháp luật”, Luật sư Hà cho biết.
Hai Duong: Dan to cong an huyen dung nhuc hinh de ep cung?-Hinh-6
Đôi bàn chân của ông Khả sau khi làm việc với cán bộ công an.
“Khi làm việc với công an huyện Ninh Giang, theo nội dung tố cáo, ông Lê Huy Khả đã bị công an dùng nhục hình làm ông Khải đau đớn về mặt thể xác để buộc khai theo nội dung được chuẩn bị sẵn theo mong muốn của công an là vi phạm về quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân là nghiệm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình được quy định tại Điều 6 Bộ luật tố tụng hình sự 2004, đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 298 Tội dùng nhục hình và Điều 299 Tội bức cung của Bộ luật hình sự 1999. Việc này các cơ quan điều tra cần làm rõ và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có)”, Luật sư Hà nhận đinh.
“Khi sự việc xảy ra vợ chồng ông Khả đi trình báo với Công an tỉnh Hải Dương, đây là quyền của công dân, về bản chất đây là việc đi tố giác tôi phạm thì công an tỉnh phải tiếp nhận và giải quyết theo quy định tại Điều 101 và 103 Bộ Luật tố tụng hình sự 2004 nhưng bộ phận thường trực lại hướng dẫn viết đơn bỏ vào thùng thư góp ý là không đúng quy định của pháp luật”, Luật sư Hà cho hay.
Tâm Đức - Giang Vương

Bình luận(0)