Giáng sinh không mưa, có thể có tuyết

Google News

(Kiến Thức) - Noel năm nay, toàn miền Bắc sẽ chìm trong rét đậm rét hại nhưng không mưa. Một số khu vực có thể xuất hiện sương muối và băng tuyết.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do khối không khí lạnh vẫn đang hoạt động mạnh và liên tục được bổ sung trong những ngày tới nên dịp Noel năm nay, toàn miền Bắc sẽ chìm trong rét đậm rét hại. Tuy nhiên, trời không mưa.
Những ngày đầu tuần này, thời tiết miền Bắc hầu như ít biến đổi do không khí lạnh vẫn liên tiếp bổ sung xuống. Vào buổi sáng sớm, nhiều nơi sẽ xuất hiện sương mù, đến trưa chiều trời hửng nắng hanh và nhiệt độ tăng lên mức 16 – 19 độ C, trời rét đậm. Khu vực vùng núi cao có rét hại, cần đề phòng hiện tượng sương muối và băng giá xuất hiện gây hại.
Giáng sinh năm nay, một số khu vực miền Bắc có thể xuất hiện sương muối và băng tuyết.
Tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 7 – 9 độ C, nhiệt độ cao nhất 16 – 18 độ C. Ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác.
Khu vực miền Trung, không khí lạnh chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế do vậy tại các tỉnh thành này trời có mưa vài nơi, nhiệt độ giảm xuống mức 16 – 19 độ C, trời rét. Với khu vực phía nam bao gồm các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận do không chịu tác động của khối khí lạnh nên trời ấm áp hơn, đôi lúc có mưa nhỏ, nhiệt độ phổ biến 20 – 23 độ C, có nơi 26 – 29 độ C.
Với khu vực Nam Bộ vào sáng sớm tình trạng sương mù dày đặc sẽ xuất hiện nhiều nơi, đặc biệt với các tỉnh ven biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến vùng biển Cà Mau, trên đất liền là các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai… với nhiệt độ không khí buổi sáng sớm phổ biến là 21 – 24 độ C. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất toàn khu vực phổ biến 27 – 30 độ C.
Bộ NN&PTNT cũng vừa gửi Công điện khẩn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên cần chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện cử ngay các đoàn công tác về cơ sở kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ người dân việc thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là cây giống (gồm giống cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, rau, hoa phục vụ Tết Nguyên đán) và đàn trâu, bò.
Tính tới thời điểm này, băng tuyết vẫn phủ trắng các mái nhà, gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp cho tỉnh Lào Cai. Theo thông tin từ báo Lào Cai đưa tin, với 207 con gia súc bị chết rét, hơn 800 ha rau, màu các loại ở hai huyện Sa Pa, Bát Xát bị hư hỏng, con số thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 35,2 tỷ đồng.
Dự báo trong những ngày tới, số gia súc chết rét sẽ còn gia tăng, bởi sau mưa tuyết, rét đậm và rét hại, trâu, bò sẽ cước chân, không đi được, sức đề kháng kém, nguồn thức ăn đang dần cạn kiệt.
Minh Hiếu

Bình luận(0)