Giám đốc nhân bản xét nghiệm chỉ bị... cảnh cáo

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng xét xử tuyên phạt cảnh cáo bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

- Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên Phó giám đốc bị tuyên phạt 10 tháng tù cải tạo không giam giữ.

- Nguyễn Thị Xuyên, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 8 tháng cải tạo không giam giữ.

- Bị cáo Nguyễn Thị Ngà, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

- Vương Thị Lan, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 8 tháng cải tạo không giam giữ.

- Nguyễn Đồng Sơn, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

- Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

- Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

- Riêng bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm, là chủ mưu nên tòa xét thấy cần cách ly khỏi xã hội một thời gian và bị tuyên phạt mức án 12 tháng tù giam.

Các bị cáo được nói lời sau cùng tại phiên xét xử.
Trước khi toà tuyên án, bị cáo Nguyễn Trí Liêm nói: "Tôi mong tòa xét xử đúng người đúng tội, tránh bỏ loạt tội phạm. Tội danh Viện kiểm sát đưa ra với bản thân, tôi không đồng tình. Để xảy ra vụ việc “tôi rất đau lòng”. Vì vậy, tôi xin lỗi người dân cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Giám đốc sở Y tế Hà Nội.
Tôi mong người dân cả nước khoan hồng cho chúng tôi, để chúng tôi có cơ hội làm việc phục vụ người dân, gia đình, bạn bè… tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp y tế của huyện cũng như ngành y tế Hà Nội và cả nước.
Vụ việc xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức tuy làm “tổn thương” đến nhiều người nhưng vụ việc còn có nhiều vấn đề “nội tình” và mong được các cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra làm rõ".
Trước đó, ở phần tranh tụng, bị cáo Nhiên nói: "Tôi thấy cáo trạng xét xử chưa thỏa đáng. Tôi đã làm hết sức mình rồi, nên đưa ra ý kiến như sau: Tôi là người giúp Giám đốc và đã làm hết khả năng của mình. Trong quá trình xảy ra vụ việc tôi đã đi kiểm tra, nhưng không phát hiện ra được.
Lý do là vì các vị trưởng khoa và các nhân viên giấu tôi. Động cơ trong cáo trạng nói chung chung chưa phù hợp… Người làm sai tung đơn tố cáo Giám đốc, chứng tỏ việc làm này là mục đích cá nhân và của 1 nhóm người. Nhiều cháu còn non tuổi nghề, nhưng nhiều chị có thâm niên 20 năm, không thể làm sai như vậy được.
Kỹ thuật viên trưởng Oanh chỉ đạo in ấn bản xét nghiệm, đồng thời đặt camera quay và làm mất sổ liên lạc nhưng sau đó, ai đó lại đem sổ đến cơ quan CSĐT Hoài Đức. Oanh làm sai nhưng lại đặt camera quay lại tố cáo GĐ, như vậy có đáng khen thưởng không?
Tôi xin HĐXX xem xét xử lý, chúng tôi không vụ lợi. Đôi khi thương mẹ già con trẻ nên chứng nhận khống để giúp đỡ. Việc làm của chúng tôi không làm ảnh hưởng gì đến bệnh nhân. Xin khoan hồng cho chúng tôi".
Bị cáo Nhiên cũng như những người khác không chấp nhận đình chỉ điều tra đối với kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh: "Tôi mong HĐXX xem xét cho bản thân tôi và các cháu cùng các bị cáo khác... thật kỹ lưỡng để cho chúng tôi có cơ hội làm tốt trong những năm công tác cuối đời".
Các bị cáo chờ tòa kết án. 
Sau khi các bị cáo phát biểu ý kiến, Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh xin phát biểu và bày tỏ mong muốn tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho những đồng nghiệp đã phạm tội.
Dù vậy, bà Oanh vẫn khẳng định: “Những lời cáo buộc của các bị cáo là không đúng. Tôi không hề chỉ đạo các bị cáo phạm tội, và tôi cũng không có quyền chỉ đạo. Các bị cáo cứ một mưc nói rằng tôi chỉ đạo, tôi cũng không biết giải thích thế nào".
Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bà Phan Thị Oanh đã bị xác định là phạm tội nhưng trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, bà Oanh đã tự thú nhận và đứng ra tố cáo sai phạm. Vậy việc đình chỉ điều tra với bà Oanh là thỏa đáng, bà Oanh đủ điều kiện được hưởng khoan hồng của pháp luật.
Tiến Dũng

Bình luận(0)