Đua nhau né trạm thu phí QL 5: Không thể xử lý triệt để?

Google News

(Kiến Thức) - Dù biết nhiều xe tải xe container đi đường khác để né trạm thu phí QL5 nhưng không thể xử lý nếu họ không vi phạm tải trọng hoặc đi vào đường cấm…

Để né trạm thu phí trên QL5, cánh lái xe tải đã chọn đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên dẫn từ cầu Thanh Trì (địa phận quận Long Biên, Hà Nội) qua ngã ba hướng đi Phú Thụy – đi TP Hưng Yên – đi lên đê Sông Hồng rồi chạy thẳng hướng Văn Giang về ngã tư Phố Nối (Hưng Yên) ra quốc lộ 5 cũ và ngược lại từ các hướng này, các xe lại về Hà Nội lên cầu Thanh Trì để đi các tỉnh khác.
Ngoài ra theo tìm hiểu của PV, một con đường khác mà cánh lái xe thường kêu gọi nhau lưu thông để tránh trạm thu phí quốc lộ 5 chính là đường tỉnh 206 vào Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên) qua ga Lạc Đạo, về thị trấn Như Quỳnh, nhập vào QL 5 hướng về Hà Nội và ngược lại.
Dua nhau ne tram thu phi: Khong the xu ly triet de?
Nhiều xe tải, xe container lưu thông qua đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên để tránh trạm thu phí đường 5.
Ghi nhận của PV, đường 206 đang sửa chữa, đầy ổ trâu, ổ gà, ven đường có biển cấm ôtô tải trên 3,5 tấn nhưng để tránh trạm thu phí, các lái xe vẫn chọn con đường này để lưu thông. Người dân hai bên đường phải chịu cảnh sống chung với bụi mỗi khi xe tải, xe container chạy qua.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Trạm trưởng trạm thu phí số 1 QL5 ông Nguyễn Văn Điều cho biết: “Việc xe tải, xe container chạy các tuyến đường khác chúng tôi đều đã biết. Họ không chỉ đi đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên mà còn đi đường 206. Đường đường liên tỉnh trước đây xe Hưng Yên và Thái Bình lưu thông nhiều nhưng thời gian gần đây cả xe Hải Phòng tránh trạm cũng đi đường đó. Lái xe họ đi lối nào cũng được. Khi họ vi phạm đường cấm, khu vực giảm tải thì chức năng là của CSGT và tỉnh, huyện địa phương nơi có con đường ấy. Khi đường không chịu tải được thì đường sẽ nhanh hỏng".
Dua nhau ne tram thu phi: Khong the xu ly triet de?-Hinh-2
 Cánh lái xe còn lan truyền trên mạng con đường tránh trạm thu phí QL5.
Ông Nguyễn Văn Điều cũng cho biết, có thực trạng hiện nay phương tiện lưu thông qua trạm thu phí giảm. Cụ thể, từ tháng 12 trở về trước, mỗi ngày có khoảng 15.000 đến 16.000 lượt xe qua trạm thu phí số 1. Nhưng thời gian gần đây chỉ còn khoảng 10.000 lượt/ngày. Nguyên nhân một phần do đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đưa vào sử dụng, nhiều phương tiện đi qua đường đó. Việc các xe đi các tuyến đường khác để tránh trạm thu phí cũng khiến lượng xe qua trạm giảm.
Trả lời câu hỏi của PV Kiến Thức liên quan đến phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải về việc phí quốc lộ 5 được điều chỉnh tăng lên nhiều lần trong khi đường 5 chưa được sửa chữa, nâng cấp xong là nguyên nhân khiến nhiều lái xe chọn đường tránh trạm thu phí. Ông Nguyễn Văn Điều cho rằng, tăng phí là lộ trình của nhà nước. Từ 1/4/2016, phí đường 5 sẽ tiếp tục tăng lên.
Dua nhau ne tram thu phi: Khong the xu ly triet de?-Hinh-3
 Các phương tiện qua trạm thu phí giảm đáng kể từ 15000 lượt mỗi ngày xuống còn 10000 lượt/ngày.
Đại diện Sở GTVT Hưng Yên cũng thừa nhận tình trạng xe tải, xe container tránh trạm thu phí đường 5 đã làm hư hỏng các tuyến đường, xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, không thể xử lý triệt để tình trạng này. Những tuyến đường có biển hạn chế tải trọng, xe quá tải chạy qua sẽ bị CSGT xử phạt. Những xe không vượt tải thì vẫn được lưu thông do không phải đường cấm xe tải và tỉnh cũng không có cơ sở nào để cấm các xe lưu thông qua các tuyến đường đó.
Trên thực tế, tuyến đường 206 và đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên không cấm xe tải lưu thông. Tuy nhiên, tại các con đường này đều có biển báo về tải trọng xe lưu thông. Cụ thể, liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên xe từ 20 tấn trở lên không được lưu thông, còn tại đường 206 xe tải được phép lưu thông dưới 3,5 tấn. Việc các xe tải, xe container chở quá trọng tải cho phép lưu thông trên các tuyến đường này sẽ khiến đường nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hải Ninh

Bình luận(0)