Đối nghịch anh em họ Dương: Dũng tham sống, Trọng bàng quan

Google News

(Kiến Thức) - Tính cách của Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng dường như ở hai thái cực đối nghịch nhau. Đối diện với song sắt nhà tù, kẻ sốt sắng, ham sống, người bàng quan, bình thản.

Đều là anh em ruột trong một gia đình danh gia vọng tộc, đều quyền cao chức trọng, vợ con đề huề nhưng vẫn bồ nhí, con rơi và cùng có chung cái kết là sa lưới pháp luật, song tích cách của Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng dường như lại ở hai thái cực đối nghịch nhau.
Nếu như Dương Chí Dũng tham sống, kháng án với mong muốn tha thiết là thoát án tử hình thì Dương Tự Trọng lại rất bàng quan, bình thản, chấp nhận án và không tỏ chút thái độ lo âu, sốt sắng nào. Thậm chí, ông Trọng vẫn chào anh em đồng đội và nở nụ cười nhẹ nhàng khi nghe tòa tuyên án.
Dương Chí Dũng: Làm nóng dư luận vì... mong được sống
Sau khi bị kết án tử hình, vào cuối tháng 12/2013, ba luật sư bảo vệ cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng là Trần Đình Triển, Ngô Ngọc Thủy và Trần Đại Thắng cho biết, thân chủ của họ đã có đơn kháng cáo bản án tử hình về tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế và chức vụ.
Các luật sư cho hay, ông Dũng tự làm đơn chống án và gia đình ông Dũng vẫn muốn mời họ tham gia bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm.
 Dương Chí Dũng: Làm nóng dư luận vì... mong được sống.
Sau khi Dương Chí Dũng làm đơn kháng án thì tại phiên tòa xử Dương Tự Trọng và đồng phạm về hành vi tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn thoát, Dũng cũng tham gia với tư cánh là nhân chứng. Tại đây, Dũng đã làm "nóng" phiên tòa khi khai "ông anh" mật báo báo tin bị khởi tố. Theo lời khai này, trưa ngày 17/5/2012, ông Dũng gọi điện cho một ông anh ở Bộ Công an. Chiều cùng ngày, Dũng đến gần nhà "ông anh" và sau đó, được hẹn tối đến. Khoảng 18h, ông Dũng nhận được điện thoại của "ông anh" nói quyết định khởi tố, bắt tạm giam đã được phê chuẩn. "Ông ta bảo tôi rằng chú nên tránh đi một thời gian", ông Dũng khai.
Ông Dương Chí Dũng nói thêm: "Tôi đã bị tuyên án tử hình nên ra đây tôi chỉ khai sự thật. Nghe em trai khai tại tòa, tôi rất thương".
Ngoài ra, ông Dũng còn gây chấn động phiên tòa và dư luận khi khai đã lót tay cho "ông anh" ở Bộ Công an này hơn nửa triệu USD để lo liệu cho ông Dũng trong vụ án Vinalines. Để chứng minh cho điều này, Dương Chí Dũng sẵn sàng đưa cả vợ của mình là bà Phương Mai vào vụ việc. Theo lời khai của Dũng thì trong một lần đưa số tiền trị giá 10.000 USD cho "ông anh" tại Tuần Châu, ông và bà Phương Mai có đi cùng. Và vì lời khai này, bà Mai Phương đã phải tham gia vào phiên tòa để làm chứng.
Dương Tự Trọng: Bình thản, chấp nhận mọi sự
Khác với thái độ của anh trai, tại tòa, nguyên PGĐ Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng rất ít lời trước tòa. Thái độ của Trọng rất bình thản, chấp nhận mọi sự. 
Mỗi lần được hỏi, ông Trọng đều nói rằng: “Tôi không công nhận, cũng không phủ nhận” hoặc “Tôi không nhớ”.
 Dương Tự Trọng: Bình thản, chấp nhận mọi sự.
Trước tòa, Dương Tự Trọng cũng luôn dành những lời tốt cho anh em, đồng nghiệp. Để giải thích cho việc vì sao các đàn em, cấp dưới làm theo những chỉ đạo sai trái của mình, Dương Tự Trọng nói nhằm làm giảm nhẹ tội cho các bị cáo: “Bị cáo Sơn, Thắng, Khánh và tôi có những nguyên tắc, mà người ngoài nghe cảm thấy bất thường, nhưng đó là bình thường đối với những người làm điều tra như chúng tôi.
Ví dụ như khi đi làm thì anh em đều cất điện thoại ở nhà; Việc mọi người chấp hành tôi là một thói quen, mang tính chất nghề nghiệp, lính hình sự là như thế. Họ tuân thủ một cách đặc biệt như thế.
Tôi và anh Tuấn là bạn bè thân thiết. Anh Tuấn thường quan tâm tới đời sống anh em hình sự, thường được trưng dụng đi làm án với anh em chúng tôi.
Và những lần như thế anh Tuấn không được phép hỏi, bảo làm gì là làm điều đó. Thế nên khi được yêu cầu giúp đỡ, anh Tuấn cứ thế làm, không có gì là bất thường”.
Tại tòa, Dương Tự Trọng chấp nhận tất cả. “Cá nhân tôi chấp nhận tất cả”, lời Dương Tự Trọng nói sau khi nghe Tòa kết án.
Ngoài ra, Dương Tự Trọng cũng không khai tên người đã thông báo việc Dương Chí Dũng sẽ bị khởi tố. Khi nghe tòa hỏi về vấn đề này, Dương Tự Trọng chỉ nói: "Dạ, bị cáo xin giữ quan điểm như lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra. Gần đây, trí nhớ bi cáo không được tốt nên bị cáo không nhớ gì nữa".
"Vậy còn lời khai của Vũ Tiến Sơn. Bị cáo có thừa nhận không?", Chủ tọa tiếp. "Bị cáo không thừa nhận cũng không phủ nhận lời khai này", ông Trọng đáp.
Trong rất nhiều lần thẩm vấn của Hội đồng xét xử về những nội dung liên quan đến vụ án, Dương Tự Trọng vẫn tiếp tục giữ quan điểm "không nhớ gì" hay "không có ý kiến gì" với một thái độ rất bình thản.
Nghe những lời nói và thái độ, cách hành xử của Dương Tự Trọng tại tòa, nhiều người cho rằng dù Trọng có phạm lỗi và phải trả giá cho hành vi của mình nhưng trong một kết cục xấu nhất với mình, ông Trọng vẫn giữ được một chữ tình. Những nhìn nhận ở một góc độ khác, không ít người lại cho rằng, chuyện Dương Tự Trọng đứng trước tòa nói một cách thản nhiên “tôi không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận” thì đây là kiểu nói của của người hiểu pháp luật và thách thức pháp luật. Dương Tự Trọng là công an, là những người đứng ra bảo vệ lẽ phải cho chúng ta, những người đáng lẽ phải bảo vệ chúng ta, mà còn như vậy mà còn như vậy thì chúng ta sẽ phải tin vào cái gì?
Minh Hiếu

Bình luận(0)