Đang xét xử vụ lừa đảo gần 29 tỷ ở dự án Đại Kim

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng việc được cơ quan Nhà nước uỷ quyền cho Công ty Việt Thái thu hộ tiền dự án Đại Kim, lấy danh nghĩa là Tổng Giám đốc, Nguyễn Vũ Hùng đã thực hiện hành vi lừa đảo 65 người, chiếm đoạt gần 29 tỷ.

Sáng nay (18/6), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Vũ Hùng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ đầu tư Việt Thái (viết tắt là Công ty Việt Thái) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong vụ án xảy ra ở Dự án Đại Kim.
 Bị cáo Nguyễn Vũ Hùng tại Tòa. Nguồn ảnh: CAND
Tờ CAND dẫn cáo trạng của Viện KSND tối cao cho hay, năm 2007, cơ quan Cục Chính trị hậu cần có chủ trương thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ tại khu Đồng Mô, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (viết tắt là Dự án Đại Kim). Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 (viết tắt là Công ty Handico 5) được chọn làm đơn vị thực hiện.
Sau khi được chấp thuận chủ trương, ngày 8/12/2010, UBND quận Hoàng Mai ban hành Quyết định số 4172/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư và Quyết định số 4173/QĐ-UBND thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng phường Đại Kim để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trong quyết định có ghi “Ông Nguyễn Vũ Hùng là thành viên của Tổ công tác giải phóng mặt bằng phường Đại Kim”.
Lợi dụng quyết định này, tháng 1/2011, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền ủy quyền, cũng như chưa được phép thu tiền người mua căn hộ, nhưng Hùng đã sử dụng hai văn bản để tạo niềm tin, thu tiền của người có nhu cầu mua nhà ở Dự án Đại Kim.
Mặc dù biết rõ chỉ có Handico 5 mới có quyền huy động vốn của những người ngoài xã hội, không phải là cán bộ của Cơ quan Cục và Công ty Việt Thái chỉ có quyền thu tiền của cán bộ theo danh sách Cơ quan Cục lập, nhưng Hùng vẫn lấy danh nghĩa công ty mình được uỷ quyền để tạo niềm tin cho những người mua nhà nhầm tưởng rằng Công ty Việt Thái do Hùng làm Tổng Giám đốc có chức năng huy động vốn của người ngoài xã hội…
Đến tháng 5/2015, UBND TP Hà Nội có quyết định cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và chỉ có Công ty Handico 5 là chủ đầu tư dự án này mới được quyền huy động vốn. Thế nhưng, Hùng vẫn sử dụng các văn bản cũ để tạo niềm tin cho người mua nhà là Hùng và Công ty Việt Thái vẫn có quyền huy động vốn của người mua căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Đại Kim để thu tiền của họ.
Từ đó Tổng Giám đốc Công ty Việt Thái đã chiếm đoạt của 65 người có nhu cầu mua căn hộ với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, Hùng mới hoàn trả được 100 triệu đồng cho 2 bị hại, còn Hùng đã sử dụng vào các mục đích cá nhân và đến nay không có khả năng khắc phục.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)