Đại biểu QH nhận xét gì về hai Phó Thủ tướng mới?

Google News

Đại biểu Quốc hội nói gì về hai Phó Thủ tướng vừa được Quốc hội tán thành, phê chuẩn?

Sáng nay (13/11), Quốc hội chính thức phê chuẩn chức danh Phó Thủ tướng với ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh. Bên lề Quốc hội, bà Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) đã có những chia sẻ xung quanh sự kiện đặc biệt này:
- Sáng nay, các Đại biểu Quốc hội có mặt tại hội trường tán thành phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, bà đánh giá thế nào về kết quả này?
Trước hết, về tuổi tác của hai Phó Thủ tướng còn khá trẻ, nhưng trong quá trình tôi theo dõi sự điều hành của họ thì việc Quốc hội phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng là hoàn toàn xứng đáng.
Ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh.  
Số phiếu các đại biểu tán thành ngày hôm nay cũng đúng mức, thể hiện được mong mỏi của rất nhiều đại biểu, của nhân dân. Tuy có người chưa hài lòng nhưng đó là chuyện bình thường trong quá trình bỏ phiếu.
Chúng tôi cũng chưa từng thấy ai phàn nàn về hai đồng chí trong chuyện tham ô, tham nhũng...
- Bà có nhận xét gì đối với tân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam?
Trước hết, ông Vũ Đức Đam là người được đào tạo bài bản. Qua công việc thực tiễn, ông được giao nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trong hoàn cảnh đất nước ta hết sức khó khăn, phức tạp, nhiều vấn đề nhạy cảm.
"Về tuổi tác, hai Phó Thủ tướng còn khá trẻ, nhưng trong quá trình tôi theo dõi sự điều hành của họ thì việc Quốc hội phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng là hoàn toàn xứng đáng." ĐBQH Bùi Thị An.

Đồng chí Vũ Đức Đam đã thể hiện được trình độ, bản lĩnh trong điều hành công việc. Trong việc đối thoại với báo chí ông cũng thể hiện được quan điểm rõ ràng và minh bạch.
Theo Thủ tướng, ông Vũ Đức Đam sẽ phụ trách các mảng Văn hóa, Giáo dục, Y tế, Khoa học, Lao động… do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trước đây phụ trách sẽ được bàn giao lại.
Tuy chuyên môn được đào tạo về kinh tế, nhưng ông Đam cũng đã đi theo cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhiều năm, đã đi về địa phương, tiếp cận thực tiễn trên cương vị Bí thư tỉnh ủy và có hơn 2 năm đứng đầu Văn Phòng Chính phủ tham mưu giúp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong toàn bộ các lĩnh vực nên sẽ hoàn thành tốt công việc được giao.
- Vậy đối với tân Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh?
Ông Phạm Bình Minh là người hoạt động trong ngành ngoại giao từ khi bắt đầu công tác đến bây giờ. Ông thể hiện là người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực đối ngoại của Việt Nam.
Trong tình huống thế giới đa phương, đa dạng, phức tạp, ông Phạm Bình Minh đã có những hành động cụ thể, sáng tạo và đã đạt được kết quả, thậm chí có những lúc xoay chuyển được tình thế trong những vấn đề căng thẳng của đất nước.
- Đại biểu Quốc hội mong mỏi gì ở hai tân Phó Thủ tướng, thưa bà?
Các đồng chí nhận nhiệm vụ được người dân giao phó thông qua Đại biểu Quốc hội thì phải nỗ lực hơn nữa để giữ được phẩm cách của mình. Không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực điều hành, quản lý, lãnh đạo, góp phần vào những vấn đề mang tính chất đột phá để Việt Nam vượt lên trong tình thế đất nước còn nhiều khó khăn.
Nhưng để đánh giá thì phải qua công việc thực tiễn, qua sự thể hiện trong công tác của hai Phó Thủ tướng thì đánh giá ấy mới là chuẩn xác nhất.
* Trao đổi nhanh với PV về việc Quốc hội tán thành phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Đây là một kết quả tốt, hai đồng chí đều được đánh giá tốt. Khi bỏ phiếu đã đạt tỷ lệ phiếu cao, đều được Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, phải để khi hai Phó Thủ tướng làm thì chúng ta mới biết được. Trước hết, chúng tôi tin vào sự giới thiệu của Thủ tướng.”

* Ông Dương Trung Quốc (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cũng đánh giá: “Nhân sự mới đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng, đó là nhu cầu hợp lý. Tôi suy nghĩ rằng về tuổi tác, trình độ chuyên môn được đào tạo và sự trải nghiệm chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy được.

Ông Phạm Bình Minh là người có truyền thống gia đình trong ngành ngoại giao, có nền tảng tốt. Còn ông Vũ Đức Đam có sự trải nghiệm tốt ở nhiều môi trường khác nhau và cũng là người đã làm trợ lý cho hai đời Thủ tuớng.”

Theo VTC

Bình luận(0)