Đà Lạt tổng lực kiểm tra khoai tây Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán khoai tây Trung Quốc trên địa bàn.

Địa điểm đoàn kiểm tra liên ngành TP Đà Lạt tiến hành kiểm tra là Chợ nông sản Đà Lạt, nơi từ trước đến nay vốn được xem là "cái nôi" làm giả khoai tây Đà Lạt từ khoai tây Trung Quốc rồi tuồn đi khắp các tỉnh, thành phía Nam với giá cao kiếm lời. 

Cơ quan chức năng đã kiểm tra các quầy hàng, cơ sở kinh doanh, buôn bán khoai tây Trung Quốc về các giấy tờ, thủ tục, nhập khẩu khoai tây, chất lượng hàng hóa… 

 Khoai tây Trung Quốc tại Chợ nông sản Đà Lạt.

Để xác định lại chất lượng hàng hóa, đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy 5 mẫu, trong đó có 3 mẫu khoai tây xuất xứ từ Trung Quốc để Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng kiểm tra, phân tích nhanh. Kết quả không phát hiện có dư lượng các chất độc hại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trong các mẫu này.

Tại thời điểm cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, vẫn có khoảng 30 tấn khoai tây Trung Quốc trong hai quầy hàng tại Chợ nông sản Đà Lạt (một số quầy khác khóa cửa). Phát hiện hơn 400kg khoai tây Trung Quốc đã được chủ các cơ sở cho “phù phép” để tung ra thị trường với mác khoai tây Đà Lạt.

Chủ các cơ sở được kiểm tra đều cho biết, họ nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt với giá 10.000đ/kg rồi bán ra với giá 11.000đ/kg. Tuy nhiên, trong các hóa đơn, chứng từ lại thể hiện giá khoai tây được nhập chỉ 3.345đ/kg. 

Theo đoàn kiểm tra, ngày 20/6 vừa qua cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở chuyên kinh doanh khoai tây Trung Quốc trên địa bàn huyện Đức Trọng. Chủ các cơ sở được kiểm tra đều xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ... Kết quả các mẫu kiểm tra vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

 Khoai tây Trung Quốc được nhuộm đất đỏ để lừa người tiêu dùng.
 Lập biên bản lấy mẫu khoai đi kiểm định chất lượng.
 Cơ quan chức năng tiến hành kiểm định nhanh chất lượng khoai tây Trung Quốc.
 Kết quả kiểm định nhanh không phát hiện chất độc hại quá ngưỡng cho phép.

Trước đó, ngày 10/6, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và lấy mẫu trong kho 52 tấn khoai tây Trung Quốc của cơ sở kinh doanh gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt (phường 12, TP Đà Lạt) đi kiểm định tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. 

Kết quả cho thấy 26 tấn khoai tây hồng có dư lượng hoạt chất Chlorpyrifos (thuốc bảo vệ thực vật) vượt gấp 16 lần ngưỡng cho phép của Bộ Y tế. Số khoai tây vàng còn lại đạt chuẩn cho phép.

Theo bà Nguyệt, 26 tấn khoai tây hồng được bà mua từ Công ty Vân Linh (Lào Cai), 26 tấn khoai tây vàng mua từ Công ty Anh Quân (Hà Nội). Toàn bộ số khoai tây này có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ngày 15/6, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc nhiễm độc 16 lần cho phép này.

Khắc Lịch

Bình luận(0)