Clip tố CSGT: Điều động trung úy Thi ra khỏi lực lượng

Google News

(Kiến Thức) - Dù không thể làm rõ được việc mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc giữa CSGT và người vi phạm, tuy nhiên tổ tuần tra đã có nhiều sai sót nên phải nhận kỷ luật.

Chiều ngày 30/8, tại văn phòng Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đại tá Nguyễn Quang Thi, Chánh thanh tra và đại tá Hà Cao Khải, Chánh văn phòng Công an tỉnh đã thông báo kết quả cũng như hình thức xử lý đối với 2 cán bộ CSGT Công an huyện Đất Đỏ liên quan đến vụ clip tài xế “tố” CSGT.
Trung úy Mai Bá Thi phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách và điều độngkhỏi lực lượng CSGT để nhận công tác tại lực lượng khác thuộc Công an huyện Đất Đỏ.
Theo đó sau khi phát hiện đoạn clip trên mạng tố cáo CSGT huyện Đất Đỏ có dấu hiệu tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ, Thanh tra Công an tỉnh đã báo cáo đề xuất và Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Đất Đỏ tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ Công an liên quan là trung úy Mai Bá Thi và thiếu úy Lã Văn Mãnh để tường trình vụ việc.
Sau đó Thanh tra Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Đất Đỏ lập tổ thanh tra xác minh làm rõ.
Theo Chánh thanh tra Công an tỉnh, tổ thanh tra đã làm việc với ông Lê Hữu Thủy (là tài xế lái xe ôtô vi phạm và là người quay lại đoạn clip rồi đưa lên trang mạng cá nhân) cũng như một số nhân chứng (trong đó có người đi cùng xe với ông Thủy).
Những mâu thuẫn từ lời khai của ông Thủy và trung úy Mai Bá Thi liên quan đến tiền đóng phạt (CSGT Thi khai ông Thủy chủ động đưa tiền nhưng bị cảnh cáo; ông Thủy khai Thi đề nghị đưa tiền đóng phạt giùm với lỗi vi phạm quá tốc độ là 700 ngàn đồng nhưng ông chưa kịp đưa thì phát hiện biên bản ghi khác lỗi vi phạm ban đầu) không thể làm rõ được vì sự việc này không có người thứ ba biết (ngoài CSGT Thi và ông Thủy) nên không thể kết luận việc trung úy Thi có tiêu cực.
Đồng thời qua giám định hình ảnh trong máy bắn tốc độ của CSGT do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh thực hiện cho kết quả hình ảnh mờ, không đọc được biển số xe ông Thủy vi phạm tốc độ đúng như tường trình của 2 CSGT nên họ phải thay đổi lỗi vi phạm.
Thiếu úy Lã Văn Mãnh bị kiểm điểm phê bình trước toàn đơn vị.
Tuy nhiên tổ tuần tra do trung úy Thi làm tổ trưởng đã có nhiều sai sót như: Đã thông báo lỗi cho người vi phạm nhưng khi thay đổi lỗi không báo cho người vi phạm trước khi ghi biên bản làm người vi phạm nghi ngờ và phản ứng dẫn đến không làm tròn nhiệm vụ; chưa cương quyết xử lý hành vi giật biên bản, không nhắc nhở, cảnh cáo thái độ không đúng mực của người vi phạm; còn lúng túng trong khi thi hành công vụ và sau khi xảy ra sự việc, các CSGT này đã không báo ngay cho cấp trên biết để xử lý. Do đó, Hội đồng kỷ luật Công an huyện Đất Đỏ đã thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách và điều động trung úy Mai Bá Thi ra khỏi lực lượng CSGT để nhận công tác tại lực lượng khác thuộc Công an huyện Đất Đỏ. Riêng thiếu úy Lã Văn Mãnh bị kiểm điểm phê bình trước toàn đơn vị.
Riêng về việc ông Thủy phản ứng CSGT ghi biên bản không dùng giấy than, Đại tá Nguyễn Quang Thi cho biết CSGT đã làm đúng vì đây là loại mẫu biên bản mới không cần sử dụng giấy than.
Vũ Sơn

Bình luận(0)