Cán bộ UBND quận đã chiếm đoạt gần 2 tỷ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Vị cán bộ UBND quận trẻ tuổi, bằng mưu ma chước quỷ, đã đút túi gần 2 tỷ đồng một cách bất chính trong chưa đầy 3 năm. 

Ngày 24/7, cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã hoàn tất, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để truy tố Hồ Minh Trọng (37 tuổi, ngụ phường An Phú, quận 2) và đồng phạm về hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Quyền sinh sát trong tay “ông” công chức Phòng TC-KH
Hồ Minh Trọng là cán bộ UBND quận 9, TP HCM, công tác tại Phòng Tài chính - Kế hoạch. Trọng được giao nhiệm vụ theo dõi quản lý ngân sách cho các trường tiểu học, trung học cơ sở trên toàn địa bàn quận. 
Hằng năm, Trọng có nhiệm vụ báo cáo đề xuất đến lãnh đạo Phòng TC-KH để đơn vị này trình các cấp có thẩm quyền rót kinh phí căn cứ theo số lượng học sinh và giáo viên của mỗi trường. Sau khi nhận được kinh phí, các trường mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học trong định mức được duyệt.
Can bo UBND quan da chiem doat gan 2 ty ra sao?
 Một trong những trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận 9 là "nạn nhân" được đầu tư trang thiết bị cũ nhưng phải trả tiền bằng giá máy mới do cửa hàng của Trọng trúng thầu.
“Trọng cũng là người trực tiếp kiểm tra, giám sát hồ sơ khi hết năm tài chính, các trường báo cáo việc mua sắm trang thiết bị và các chi phí khác để lãnh đạo phòng TC-KH duyệt quyết toán. Theo đó, bất cứ trường hợp trường nào có dấu hiệu chi sai, mua sắm trang thiết bị giá cao hơn so với giá do Phòng TC-KH nắm được (do chính Trọng thẩm định) thì Trọng sẽ báo cáo cấp trên để xử lý bồi thường cho ngân sách”, một cán bộ phòng TC-KH cho biết.
Trong quá trình làm việc, nhận thấy các trường học trên địa bàn đều phụ thuộc vào đề xuất kinh phí, kiểm tra quyết toán cuối năm và quyền được thẩm định giá của mình, Trọng đã lên kế hoạch, mưu đồ kiếm tiền bất chính từ quyền sinh sát trong tay mình.
Lập cửa hàng mua máy cũ bán theo giá… “mới toanh”.
Đầu năm 2009, Trọng thành lập cửa hàng kinh doanh thiết bị văn phòng Việt Anh tại khu phố 3, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Để tránh bị phát hiện, Trọng để người thân đứng tên kinh doanh và thu mua máy móc trang thiết bị văn phòng cũ như máy photocopy, máy chiếu, máy in, máy vi tính…với giá rẻ rồi tham gia đấu thầu cung cấp cho các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận 9.
Để hợp thức hoá, chứng minh việc đấu thầu công khai, Trọng đã lập hàng loạt bảng báo giá khống đứng tên nhiều cửa hàng với mức cao ngất trời so với cửa hàng Việt Anh. Lẽ dĩ nhiên, lãnh đạo Phòng TC-KH đã chọn nơi cung cấp hàng có giá thấp nhất và bước đi đầu tiên của Trọng đã thành công.
Can bo UBND quan da chiem doat gan 2 ty ra sao?-Hinh-2
Ảnh minh hoạ 
Theo cơ quan điều tra, ngay phi vụ đầu tiên, Trọng đã “đút túi” số tiền gần 50 triệu đồng từ việc cửa hàng Việt Anh (của Trọng) bán chiếc máy photocopy (cũ) có giá chỉ 26,6 triệu đồng cho trường tiểu học Phước Long với thông tin hàng mới 100% giá 74,5 triệu đồng.
Tiếp tục chuỗi ngày phạm tội, “ông” cán bộ trẻ đầy năng lực liên tục trúng thầu cung cấp trang thiết bị (cũ) cho hàng loạt trường học trên địa bàn gồm máy photocopy, máy vi tính, máy in, máy chiếu, bàn ghế, tủ… theo giá hàng mới cao gấp nhiều lần giá Trọng thu mua.
Dĩ nhiên với quyền hạn của mình, đến hết năm tài chính, khi các trường lập báo cáo về việc mua sắm và các chi phí khác trong năm, Trọng đều duyệt cho qua một cách êm đẹp.
Tuy nhiên cuối năm 2011, hành vi tham ô của Trọng đã bị thanh tra quận 9 phát hiện. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, đình chỉ chức vụ đối với Trọng và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.
Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2009 đến 2011, Trọng đã thu lợi bất chính hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công an còn xác định 2 đối tượng Trần Thị Kim Chi, cán bộ Quận đoàn quận 9 và một người bạn thân của Trọng là Nguyễn Văn Đa (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) là đồng phạm giúp sức cho Trọng trong việc hợp thức hoá chứng từ, giao trang thiết bị cho các trường học.
Đăng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)