Cá chết ở miền Trung: chưa có bằng chứng liên quan Formosa (?!)

Google News

(Kiến Thức) - Họp báo nguyên nhân cá chết ở miền Trung diễn ra trong khoảng chưa đầy 30 phút tối nay (27/4), chưa có kết luận cuối cùng và chưa có bằng chứng cá chết liên quan Formosa.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định: Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân.

Theo ông Võ Tuấn Nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, Bộ sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng. Tuy nhiên, trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Ảnh: TTO

Hai nhóm nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, chiều nay (27/4), Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cùng các Bộ và lãnh đạo 4 tỉnh, kết hợp với các cơ quan khoa học trong và ngoài nước đến từ Tokyo (Nhật Bản) điều tra, đánh giá, thảo luận xác định nguyên nhân cá chết để ổn định đời sống cho nhân dân. Cụ thể, có hai nhóm nguyên nhân: 

Thứ nhất, do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người. Hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ.

Thứ hai, qua kiểm tra chưa có bằng chứng kết luận mối liên hệ của Formosa Hà Tĩnh đến cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cung cấp, chưa phát hiện thong số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

20h: Bắt đầu họp báo, Thứ tưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì họp báo. “Tôi xin thay mặt Bộ thông báo kết quả cuộc họp chiều hôm nay. Có một số nhận định sơ bộ về hiện tượng cá chết”, ông Nhân nói và cho biết thêm, cuộc họp chiều nay là thành quả lao động của nhiều nhà khoa học trong những ngày qua.

Theo Thứ trưởng Nhân, trong bối cảnh người dân đang hoang mang về hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cần bình tĩnh, khách quan và khoa học. Mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.
Ghi nhận của Kiến Thức lúc 19h30 tối nay (27/4), gần 200 phóng viên tới từ các báo đài đang sẵn sàng chờ họp báo nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Không khí phòng họp của Bộ Tài nguyên - Môi trường tối nay có lẽ lần đầu tiên nóng hầm hập vì mòn mỏi chờ kết quả vụ việc.

Đã quá giờ họp 30 phút nhưng chưa hề thấy lãnh đạo nào xuất hiện. Dự kiến, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì họp báo cùng một số nhà khoa học được mời tham dự.

Ca chet o mien Trung: chua co bang chung lien quan Formosa (?!)
 Sau thông báo hủy họp báo của Bộ TN&MT, hàng trăm phóng viên các báo vẫn bám trụ tại trụ sở Bộ.

Như Kiến Thức đã đưa tin, chiều nay (27/4), hàng trăm phóng viên các báo đã có mặt tại trụ sở Bộ TN&MT để đưa tin về vấn đề nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung xảy ra thời gian qua. Tuy nhiên, khi đến giờ chót, ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng ban Báo chí và Truyền thông của Bộ TN&MT thông báo với các phóng viên hủy cuộc họp báo. Thay vào đó là một cuộc họp kín giữa đại diện bảy Bộ, Ngành có liên quan.

Ca chet o mien Trung: chua co bang chung lien quan Formosa (?!)-Hinh-2
Đến 17h chiều, đại diện Bộ TN&MT bất ngờ ra thông báo bổ sung: Sẽ tổ chức họp báo vào hồi 19h tối nay 27/4 

Lý giải về hủy cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Đây chỉ là cuộc họp bàn, trao đổi khoa học giữa các bộ ngành với nhau chứ chưa "chốt" lại được vấn đề. Có thể sáng mai Bộ TN-MT sẽ có thông tin gửi báo chí xung quanh nội dung trong cuộc họp báo cá chết ở miền Trung.  

Vũ Anh

Bình luận(0)