Bảo mẫu phù thủy hành xác trẻ có thể bị tù 3 năm?

Google News

(Kiến Thức) - Lê Thị Đông Phương, chủ cơ sở giữ trẻ Phương Anh và Nguyễn Lê Thiên Lý, bảo mẫu cơ sở giữ trẻ đã bị bắt về hành vi “hành hạ người khác”.

Theo điều 110 Bộ luật Hình sự quy định về hành vi hành hạ người khác, người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Còn trong trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: a- Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật; b-Đối với nhiều người.
Bảo mẫu cơ sở giữ trẻ Phương Anh bạo hành trẻ. Ảnh: Tuổi Trẻ
Cấu thành tội phạm của tội này chỉ đòi hỏi người phạm tội có hành vi đối xử tàn ác. Đó là hành vi có tính chất hành hạ, gây đau đớn về thể xác và tinh thần cho người lệ thuộc, như đánh đập, giam hãm. Đối với tội hành hạ người khác, không đòi hỏi hành vi đối xử tàn ác phải gây hậu quả thương tích hay tổn hại cho sức khỏe của người bị lệ thuộc. Tuy nhiên, hành vi đối xử tàn ác phải ở mức độ nhất định mới bị coi là hành vi phạm tội của tội này.
Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý, nghĩa là người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xẩy ra hoặc thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xẩy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.
Ngoài ra, nếu đưa trẻ đi giám định thương tích, ảnh hưởng của trẻ do bị các bảo mẫu hành hạ, xác xác định trẻ bị đánh đập, gây thương tích với tỉ lệ cấu thành tội hình sự thì có thể, các bảo mẫu này sẽ bị quy tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khẻo của người khác” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao hơn so với tội hành hạ người khác.
 
Chiều qua (17/12), thượng tá Đoàn Văn Phê, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức xác nhận: “Được sự phê chuẩn của Viện kiểm sát Nhân dân quận, Công an quận Thủ Đức đã thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ quận 8) - chủ cơ sở giữ trẻ Phương Anh và Nguyễn Lê Thiên Lý (18 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) - bảo mẫu cơ sở giữ trẻ về hành vi “hành hạ người khác”.
Theo lãnh đạo CQĐT, điểm giữ trẻ của Phương hoạt động từ tháng 8/2012 chỉ có vài trẻ. Đến tháng 8/2013, Phương liên hệ UBND phường Hiệp Bình Phước và được hướng dẫn làm thủ tục cấp phép mở điểm giữ trẻ. Tuy nhiên dù chưa có giấy phép nhưng Phương vẫn tổ chức giữ hơn 20 cháu với số tiền mỗi cháu từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/tháng.
Hiện, vụ việc bảo mẫu cơ sở giữ trẻ Phương Anh bóp cổ, dúi đầu, tát mặt, bịt mũi... ép trẻ ăn đang làm nóng dư luận. Những hình ảnh kinh hoàng này được truyền đến khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn lớn nhỏ với sự bức xúc, phẫn nộ của cộng đồng.
Hoàng Hoa

Bình luận(0)