Nguồn tiền nào “sắm” iPad cho đại biểu HĐND?

Google News

(Kiến Thức) – " Dù chưa công khai nguồn kinh phí cho dự án nhưng nguồn nào thì cũng từ tiền thuế của nhân dân đóng góp, chứ không phải của trên trời rơi xuống", PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp nhận định.

Xung quanh việc Hội đồng nhân dân khóa 8 tỉnh Sóc Trăng được trang bị 55 máy tính bảng iPad hạng sang, rất nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về nguồn kinh phí để thực hiện dự án này và việc trang bị iPad cho các đại biểu có phát huy hiệu quả, hay chỉ là trò khoe mẽ, trong khi người dân tỉnh đa phần nghèo khó.

Trong kỳ học thứ 8, Hội đồng nhân dân khóa 8 tỉnh Sóc Trăng, nhiều người ngỡ ngàng trước thông tin cả 55 đại biểu HĐND tỉnh này đều được trang bị iPad. Việc này nằm trong dự án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác của các đại biểu trong suốt nhiệm kỳ. Kinh phí để thực hiện dự án trên ước tính khoảng 1,7 tỷ đồng.

Lý giải việc trang bị máy tính bảng iPad cho các đại biểu HĐND, trao đổi với báo chí, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Với việc trang bị này, các đại biểu đã thuận tiện hơn rất nhiều trong việc đi khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri và truy cập nhanh chóng thông tin, văn bản của HĐND tỉnh”.

Ông Thành hồ hởi khoe: “Trước khi kỳ họp diễn ra, các đại biểu chưa quen làm việc với công nghệ cao đã được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ cách sử dụng máy tính bảng. Qua một ngày làm việc, hầu hết các đại biểu đều hài lòng và tỏ ra khá thành thạo trong việc mở các tệp văn bản đính kèm trên mạng”. Thêm nữa, ích lợi của việc trang bị iPad cho các đại biểu là tiết kiệm do giảm bộ máy phục vụ và giấy in. Các đại biểu khi tiếp xúc cử tri sẽ thuận lợi trong việc ghi lại những ý kiến, kiến nghị của cử tri; nhận văn bản, thư mới, tài liệu, thông báo của HĐND qua hộp thư điện tử và các vị đại biểu HĐND dễ dàng phản hồi. 

 Trang bị iPad cho các đại biểu có hiệu quả?

Tuy giải thích về ích lợi từ dự án trang bị máy tính bảng, nhưng đến thời điểm này, nguồn tiền trang bị máy tính bảng vẫn khá mập mờ, chưa công khai rõ ràng. Cụ thể, dù đại diện Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra những lý giải cho việc trang bị máy tính bảng cho các đại biểu. Tuy nhiên, mỗi chiếc iPad trị giá 20 triệu đồng, 55 chiếc là số tiền không nhỏ. Vì thế, theo thăm dò, nhiều ý kiến người dân phản ánh rằng, việc trang bị iPad cho các đại biểu là thể hiện sự lãng phí, phô trương không cần thiết. Hơn nữa tính năng của iPad chủ yếu là chơi game và lướt web nên hiệu quả sẽ không cao. Hơn nữa, hầu hết các đại biểu đều là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, đã được trang bị máy tính xách tay tại đơn vị công tác với nguồn kinh phí của Nhà nước. Trong khi đó, người dân tỉnh Sóc Trăng vẫn còn nhiều người trong hoàn cảnh khó khăn, việc trang bị thiết bị hiện đại sẽ làm xấu hình ảnh đại biểu trong con mắt người dân…Một số ý kiến còn tỏ ra băn khoăn về nguồn kinh phí dự án, nếu nó là tiền thuế của người dân thì đó là một sự lãng phí không cần thiết.

Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp, Trưởng khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM nhận định: “Vừa qua Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng trang bị cho các  đại biểu 55 máy tính bảng iPad với giá 20 triệu đồng/chiếc, với tổng kinh phí  1,7 tỉ đồng . Đây là loại náy tính hạng sang chủ yếu phục  vụ cho người giàu chơi game và lướt web. Trước đó, tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau cũng đã trang bị máy tính loại tốt cho các đại biểu của tỉnh. Thiết nghĩ, tiền dự án này là thuế của nhân dân đống góp chứ không phải của trên trời rơi xuống”.

 PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp.

“Kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, nông dân tỉnh Sóc Trăng đang lo gạo rớt giá không đủ tiền bù lỗ. Máy vi tính trong thời đại công nghệ thông tin là một phương tiện làm việc cá nhân mà những cán bộ, người dân phải tự trang bị như cái xe máy để đi hàng ngày. Việc chi tiêu kinh phí công vô tội vạ, mà thực chất là lấy của công làm việc tư nhằm ưu đãi cho cán bộ một cách vô lối là việc làm cần phê phán”, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp phân tích.

“Cơ quan công quyền không thể tự ý chi phí tiền thuế của dân một cách vô tội vạ được trong lúc nợ công của Việt Nam đứng hàng cao của thế giới. Đây là việc làm trái với Luật chống lãng phí của Quốc hội đã thảo luận và sẽ ban hành. Mong rằng, các tỉnh khác rút kinh nghiệm, đừng để "của công ai khéo vẫy vùng" vừa làm khổ dân và làm nghèo đất nước”, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp nêu ý kiến.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hải Ninh

Bình luận(0)