“Nick Vujicic không muốn bị coi là ngôi sao giải trí”

Google News

(Kiến Thức) - "Khi xuống máy bay tại TP HCM, thấy rất nhiều người hâm mộ nồng nhiệt, Nick đã lo lắng. Anh nói rằng hình như có một sự nồng nhiệt quá mức ở đây…".

Để hiểu thêm về con người thật của Nick trong những ngày ở Việt Nam, chúng tôi đã có buổi trò chuyện thú vị với ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc First News, người đã có công mời Nick về Việt Nam giao lưu và truyền sức sống mãnh liệt cho những người khuyết tật.

Cảm nhận của anh khi lần đầu gặp Nick bằng da bằng thịt như thế nào?

Lần đầu tiên tôi gặp Nick là khi anh ấy vừa xuống máy bay, có 11 người của tổ chức Life Without Limbs đi cùng. Họ ngồi ở phòng chờ bộ phận thủ tục làm visa, dù Nick trông khá mệt nhưng anh luôn mỉm cười. 

 Ông Nguyễn Văn Phước chào đón Nick ở sân bay.

Anh mặc cái áo sơ mi cùng màu với quần, mũ trông rất “bụi” và phong trần. Lúc đó đã hơn 5h chiều, sau hơn 45 phút chờ visa vẫn chưa xong, mà thời gian khá gấp vì Nick phải về khách sạn thay đồ để ra White Palace thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp của VTV. Bộ phận sân bay báo lại là Nick cứ cùng mọi người về khách sạn trước rồi cử một người ở lại nhận hộ chiếu khoảng 15 phút sẽ làm xong. Nick đã hỏi lại nếu thực sự là 15 phút thì Nick và tất cả mọi người cùng chờ để lấy hộ chiếu chứ không muốn người về trước về sau.  
 
Nhưng sau nhiều ngày làm việc cùng Nick, có chút gì đó khiến anh bị thất vọng khi đọc sách và gặp “người anh hùng” đó ngoài cuộc sống thực như một số báo đã đưa tin là “chảnh” và đòi hỏi như một ngôi sao? 

Có thể do cách thể hiện và cách bảo vệ quá cẩn thận của BTC vì lịch trình của Nick quá dày đặc, mọi sự chậm trễ đều có thể ảnh hưởng lớn đến chương trình kế tiếp, nên Nick đã bị hiểu sai. Nick bị một số người hiểu nhầm là không gần gũi, bình dị, chân tình như vốn có. Nhưng thực sự không phải vậy. Khi xuống máy bay tại TP HCM thấy rất nhiều người hâm mộ, Nick đã lo lắng. Anh nói rằng hình như có một sự “over-excited” (nồng nhiệt quá mức) ở đây và anh nói mong mọi người đừng coi anh như một ngôi sao của giới giải trí. Khi ngồi trên xe ô tô về thành phố, khi thấy có một nhà báo đã ngồi quay ngược lại trên phía sau xe máy để quay phim chụp ảnh, anh đã lo lắng nói rằng nếu nhà báo bị tai nạn thì anh sẽ rất ân hận và anh không muốn việc đó xảy ra. 

Đêm giao lưu ở sân vận động Mỹ Đình trời đổ mưa to vào lúc cuối, có người mang dù ra che cho Nick, nhưng anh ấy đã khước từ để đứng chịu mưa cùng người phiên dịch và các bạn khán giả sinh viên. Chi tiết nhỏ đó đã nói lên rất nhiều điều về tính cách quên mình của Nick.

Có khoảnh khắc nào của Nick khiến anh bị “ám ảnh” đến tận bây giờ?

Vào trưa 26/5 khi ra sân bay tạm biệt Việt Nam, một hành động bất ngờ rất thú vị của Nick đã làm nhóm bảo vệ và BTC không kịp trở tay. Khi thấy rất nhiều bạn trẻ kiên trì đứng vẫy chào tạm biệt mình trong trưa nắng Sài Gòn ở hàng rào sân bay, dù chiếc xe chở Nick đã đi vào sát cửa phòng check-in. Nick chờ cho mọi người mang chiếc xe lăn của mình tới liền nhảy phắt lên xoay người 180 độ, tự điều khiển chiếc xe lăn một mình chạy về phía hàng rào với tốc độ rất nhanh.

Tôi và nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á cảm nhận khoảnh khắc đặc biệt tình người đó nên chạy theo cùng ủng hộ Nick. Các bạn trẻ đang chờ đợi vẫy chào Nick giữa trưa nắng như vỡ òa lên khi được thấy Nick một mình chạy ra bằng xương bằng thịt mà không có bất cứ ai đi theo bảo vệ, gương mặt Nick bừng sáng đầy cảm xúc với những lời từ trái tim: “I love all of you… - Never give up!”. Có nhiều bạn sinh viên không kìm được nước mắt, bật khóc khi thấy nghĩa cử chân tình đó của Nick. Một bạn phóng viên VTV1 kịp có mặt vào thời khắc đó đã kịp ghi lại đoạn clip xúc động này hiếm có này và đưa lên Youtube. 

Theo anh, tấm gương đáng khâm phục của Nick sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới xã hội Việt Nam?

Tôi thấy ngay từ khi Nick chưa đến Việt Nam đã tạo nên điều kỳ diệu rồi, chưa kể khi Nick tới, bất kỳ ai dù là khuyết tật hay lành lặn, dù nghèo khổ hay giàu có đều nhận được những phần rất hữu ích và ý nghĩa cho câu chuyện hay vấn đề của họ. 
 Nick nhiệt tình đến hỏi thăm và giao lưu với người hâm mộ

Điều đặc biệt là bất kỳ ai cũng cảm nhận tinh thần của Nick rất cần cho bản thân mình ở một góc sâu nào đó. Và tôi cảm nhận đôi khi không phải chỉ người khuyết tật mới cần Nick, mà chính có những người bề ngoài nhìn rất lành lặn, nhưng lại rất nhiều khuyết tật bên trong về tâm hồn, tinh thần. Mà 99% sức mạnh con người nằm ở tinh thần, 1% ở thể chất thì chắc chắn họ là những người cần chữa trị nhất. 

Anh có thường xuyên gặp những người có hoàn cảnh gần giống Nick ở Việt Nam không và cảm xúc của anh thế nào?

Tôi đã gặp trò chuyện với nhiều người như Bích Lan, Thầy Nguyễn Ngọc Ký, Hướng Dương, Võ Hòang Yến, chi Tâm Sida…dù những khó khăn ,vất vả họ đã trải qua thì không sao kể hết, nhưng họ chấp nhận và sống vui vẻ. Tôi thấy họ rất đặc biệt, một sức mạnh và ý chí từ bên trong, dù cơ thể họ có thể đang đau đớn từng giờ, nhưng họ vẫn mỉm cười, khôi hài và quan tâm đến người khác. Bản thân tôi đã học hỏi từ họ rất nhiều điều, và rất khâm phục ý chí nghị lực của họ. Họ như những Hạt giống tâm hồn đã được rèn luyện qua giông tố thử thách, không thể gục ngã được. Cũng như Nick, họ là những Hạt giống tâm hồn Việt có sức lan tỏa, có khát vọng sống và tinh thần không gục ngã cho rất nhiều người khỏe mạnh khác.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

* Kính mời độc giả đón đọc những kỳ tiếp theo của dòng bài: "Chuyện chưa kể về chuyến đến Việt Nam của Nick Vujicic" trên Kienthuc.net.vn.


Gia Linh

Bình luận(0)