Chuyện chưa kể về nhân duyên đưa Nick Vujicic đến VN

Google News

(Kiến Thức) - Life Without Limits - cuốn sách nổi tiếng của Nick Vujicic -vừa là cuốn lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản được đấu giá bản quyền vừa là nhân duyên Nick đến Việt Nam.

Lời tòa soạn:

Sự kiện chàng trai không tay, không chân Nick Vujicic đến Việt Nam được xem là một trong những sự kiện văn hóa – xã hội nổi bật nhất của năm 2013.Với một chuỗi các buổi diễn thuyết trên cả nước, được các kênh lớn nhất của Đài truyền hình quốc gia truyền hình trực tiếp đến hàng chục triệu khán giả, tinh thần sống tích cực “Never give up – Không bao giờ từ bỏ” đã được lan tỏa rộng khắp. Báo điện tử Kiến Thức xin trân trọng gửi đến quý độc giả chùm bài viết độc quyền về những điều chưa từng tiết lộ đằng sau sự kiện Nick đến VN.

Bài 1: Những điều chưa biết về 2,5 năm “bắc cầu” đưa Nick đến VN

Trong suốt những ngày diễn ra sự kiện chàng trai không tay không chân nổi tiếng toàn cầu Nick Vujicic đến Việt Nam, hẳn mọi người đã được nghe nhắc khá nhiều về vai trò của First News và Tôn Hoa Sen – hai đơn vị chung tay tổ chức chuỗi sự kiện hoành tráng này. Nhưng vô cùng ít người biết được câu chuyện dài đằng sau đó, câu chuyện từ 2,5 năm trước và không phải bắt đầu từ Nick Vujicic…

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, hào hứng đưa câu chuyện về thời điểm tháng 11/2010, khi ông tình cờ nhìn thấy cuốn sách Life Without Limits – Cuộc sống không giới hạn của Nick Vujicic. Ông Phước nói: “Đó là cuốn lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản được đấu giá bản quyền và là nhân duyên Nick đến Việt Nam”.

Mỗi lần đi nước ngoài, ông Phước thường có thói quen ghé thăm một nhà sách lớn và yên tĩnh, uống một ly café, lang thang chọn tìm một vài quyển sách tâm đắc nào đó. Vào tháng 11/2010 trong một dịp đi thăm trường cũ ở Học viện Kỹ Thuật Châu Á AIT, Bangkok, ông có ghé vào Kinokuniya Bookstore ở tầng 5 Siam Paragon. Đập vào mắt ông đầu tiên là cuốn sách Life Without Limits của Nick Vujicic trưng bày ở hàng trên cùng kệ sách New Arrival. 

Cuốn sách vừa được Tập đoàn xuất bản Random House ra mắt vào tháng 10/2010 tại Mỹ và ngay lập tức trở thành cuốn sách best-seller ở tất cả các nhà sách, trên Amazon và được săn lùng bởi các bạn trẻ trên thế giới tìm hiểu về chàng trai có sức mạnh truyền cảm hứng đặc biệt nhất hành tinh này.

“Tôi rất thú vị và nhận ra ngay chàng trai mà tôi rất yêu thích, ngưỡng mộ trong chương trình Hạt giống Tâm hồn mà First News đã thường đề cập để truyền cảm hứng trong các câu chuyện Hạt giống Tâm hồn chia sẻ với bạn đọc. Ngay vào giờ phút đó, trí tưởng tưởng trong tôi đã hình thành kế hoạch xuất bản cuốn sách và tổ chức mời Nick Vujicic về ra mắt sách và nói chuyện truyền cảm hứng, ý chí nghị lực cho bạn đọc, sinh viên Việt Nam”, ông Phước chia sẻ. 
 Ông Nguyễn Văn Phước và cuốn sách của Nick Vujicic.


Ông đã đọc không rời cuốn sách trên suốt chuyến bay. Về tới Việt Nam việc đầu tiên, ông Phước gọi ngay cho Bích Lan, người mà trước đó vài tháng ông đã thuyết phục viết tự truyện Không gục ngã:  “Em ơi! Anh có cuốn sách này rất hay và rất thích hợp để em dịch”. 

Sau đó là một kế hoạch mua bản quyền Life Without Limits với Random House ở New York song song với việc lên ý tưởng kế hoạch mời Nick Vujicic về Việt Nam. “Tôi nghĩ Nick là người viết sách – nên liên hệ tiếp cận với Nick thông qua việc thực hiện xuất bản sách của Nick sẽ rất thuyết phục và hiệu quả với kế họach Nick về Việt Nam”, ông Phước chia sẻ “tính toán” của mình. Cuốn tự truyện này dù mới xuất bản hai tháng ở Mỹ nhưng đã nhanh chóng được chuyển quyền xuất bản trên 19 quốc gia. “Việt Nam phải là quốc gia thứ 20 được quyền xuất bản tự truyện này”, ông Phước thầm nghĩ.

Nhưng khác những lần mua bản quyền sách nổi tiếng mà trước đây ông Phước đã từng thực hiện, hành trình mua bản quyền cuốn sách Life Without Limits của Nick không hề dễ dàng và có nhiều chuyện rất thú vị chưa từng có. 

First News đã liên hệ mua bản quyền với Random House ngay sau đó, nhưng rất lạ là sau suốt hơn 4 tháng trời Random House vẫn trả lời là chưa quyết định bán bản quyền cho Việt Nam. “Chúng tôi nóng lòng từng ngày không hiểu vì sao, dùng tất cả các phương tiện liên lạc quốc tê để liên hệ, kể cả ý định bay qua Mỹ…. Sau đó Random House mới trả lời vì số lượng các NXB và tổ chức người Việt Nam muốn mua bản quyền cuốn sách này quá nhiều, lên đến 21 đơn vị xuất bản và có cả các tổ chức đào tạo, giáo dục lớn (trong đó có 3 NXB người Việt ở hải ngoại, ở Mỹ, Pháp), nên Random House đành phải tổ chức cuộc đấu giá bản quyền cuốn sách Life Without Limits cho các NXB Việt Nam trên mạng điện tử”, ông Phước nhớ lại. 

Sau 3 vòng đấu giá kéo dài 10 ngày, First News được đánh giá cao với bề dày 18 năm xuất bản những tác phẩm nổi tiếng thế giới với chất lượng dịch thuật, biên tập cao và sáng tạo nhất, với kế hoạch Marketing tổng thể chi tiết, cùng tâm huyết của Chương trình Hạt giống tâm hồn Việt Nam rất gần với thông điệp Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng và Vượt lên số phận của Nick, trên hết là một kế hoạch Mass Media Marketing rất chi tiết chưa từng có đối với một tác giả nước ngoài về việc mời Nick Vujicic về Việt Nam để thực hiện truyền hình trực tiếp với  những talk show ở nơi đông người để truyền cảm hứng và nghị lực sống cho các bạn trẻ, học sinh, sinh viên Việt Nam. 

Sau cùng, First News đã được Random House chọn là đơn vị xuất bản ở Việt Nam độc quyền xuất bản Life Without Limits ấn bản tiếng Việt trên toàn thế giới và Random House trực tiếp giới thiệu với tổ chức Life Without Limbs của Nick Vujicic về kế hoạch First News mời Nick về Việt Nam. 
 Ông Nguyễn Văn Phước chào đón Nick tại sân bay.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam, một cuốn sách của thế giới được nhiều NXB Việt Nam đặt mua nhiều nhất và được tổ chức, giao dịch bản quyền bằng cách đấu giá theo đúng chuẩn quốc tế trên mạng ở Việt Nam.

Với sự nhạy cảm và tâm huyết của người sáng lập chương trình Hạt giống tâm hồn Việt Nam suốt 10 năm qua, ông Phước đặc biệt tin tưởng Life Without Limits chính là cuốn sách tiêu biểu cho tinh thần và ý nghĩa của Chương trình Hạt giống tâm hồn, luôn đề cao lòng dũng cảm, tình yêu thương, nghị lực sống và ý chí không bỏ cuộc. Ông rất tin tưởng vào sự thành công của cuốn sách Hạt giống Tâm hồn đặc biệt này và kế hoạch mời Nick về Việt Nam.

Từ ý tưởng đến hiện thực là cả một chặng đường dài. First News cần có thêm những sự hỗ trợ lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần để cho công chúng Việt Nam có cơ hội được gặp Nick bằng xương bằng thịt, được giao lưu, trò chuyện cùng anh. 

“Và với sự đồng hành của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập Đoàn Hoa Sen, một doanh nhân đặc biệt có tâm và có tầm, đã cùng Hoa Sen Group đầu tư rất nhiều sức người, sức của cùng tổ chức chương trình Nick lớn mạnh và giúp ích rất nhiều cho những người kém may mắn, bất hạnh ở Việt Nam. Tôi cũng rất cảm ơn anh Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài Truyền Hình Việt Nam cùng các anh chi em VTV đã tâm huyết truyền tinh thần Nick lan tỏa sâu rộng đến tâm hồn tất cả người dân Việt Nam”, ông Phước xúc động khi nói đến những đơn vị đồng hành cùng First News, hiện thực hóa giấc mơ khích lệ, khơi dậy những giá trị nhân văn cao đẹp.

 First News có một tiêu chí khá đặc biệt, hoàn toàn ngược với những nguyên tắc Marketing kinh điển của Philip Koler là: “Hãy mang đến cho bạn đọc những gì mà ta yêu thích nhất, tâm đắc nhất, chứ không phải mang đến khách hàng những gì mà họ cần hay yêu cầu. Điều đó nghe qua có vẻ rất ngược ngạo nhưng thật sự là chúng tôi luôn tư duy, tưởng tượng trước với những gì mà mình tạo ra với vai trò của người thích đọc nhất, và đó chính là nhu cầu tiềm ẩn sâu xa chưa nói ra được của bạn đọc và khán giả”, Nguyễn Văn Phước – Giám đốc First News.

* Mời quý vị đón đọc kỳ 2: Phép màu ở trại giam Z30D Bình Thuận.

BÀI LIÊN QUAN

Hạnh Nguyên

Bình luận(0)