Thầy giáo “hot boy” cắt nghĩa chuyện tự tử “trời ơi”

Google News

(Kiến Thức) - "Những cái không như ý trong cuộc sống có thể chỉ là những đốm đen nhỏ trên trang giấy trắng, nhưng trong lúc bực bội, người ta chỉ xoáy sâu vào điểm đen đó mà quên mất mình còn lại cả trang giấy trắng".

Tự tử vì những lý do... lãng xẹt

Do không có 2,5 triệu đồng tiền nộp phạt vi phạm giao thông, Nguyễn Như Phụng (20 tuổi) và Dương Thị Thủy (15 tuổi) đã tìm đến cái chết để không bị bố mẹ mắng và người mượn xe la rầy...

Sự việc xảy ra vào ngày 21/4 tại xã An Phú (TP. Pleiku, Gia Lai). Theo người nhà của Phụng, trong khoảng thời gian cuối tháng 3/2013, nhờ người mai mối, Phụng mượn xe máy của người bà con, chở Thuỷ đi Đức Cơ (Gia Lai) xin việc.

Ngày hôm sau, Phụng gọi điện về báo rằng hai đứa bị công an bắt xe, phạt 2,5 triệu đồng vì không có mũ bảo hiểm, không bằng lái, chưa đủ tuổi điều khiển xe.
 
Tuy nhiên, đến ngày 21/4, gia đình nhận được tin báo Phụng và Thủy đã uống thuốc diệt cỏ tự tử tại khu vực nghĩa trang và đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Gia Lai. Dù gia đình cố gắng chạy chữa nhưng chỉ cứu sống được Thủy, còn Phụng đã tử vong ngày 29/4.

Chỉ vì không có 2,5 triệu nộp phạt cho CSGT, sợ bố mẹ la rầy, Nguyễn Như
 Phụng (20 tuổi) đã tìm đến cái chết. Ảnh: Tiền Phong 

Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã xảy ra gần 10 vụ tự tử chỉ vì những chuyện không đâu.

Rạng sáng 29/1, bà con trong làng Suối Cát (xã Vĩnh Sơn, huyện  Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) phát hiện bà Đinh Thị B. (SN 1968) chết do treo cổ. Theo hàng xóm, bà B. sống cùng mẹ già và một người con trai. Do con trai không chịu làm ăn, suốt ngày uống rượu rồi quậy phá xóm làng, khuyên răn không được, buồn giận, bà B. đã chọn cái chết.

Giận chồng ham chơi bida, gọi hoài vẫn không chịu về ăn cơm, chị Đinh Thị Y. (20 tuổi, đang mang thai 4 tháng, ngụ xã An Hưng) đã uống thuốc trừ sâu tự tử, rất may người nhà phát hiện kịp thời nên Y. đã được cứu sống.

Cũng xuất phát từ những chuyện vặt vãnh, cách đây không lâu, tại huyện Vĩnh Thạnh xảy ra một vụ tự tử gây chấn động dư luận. Ông Huỳnh N. (làng L7, xã Vĩnh Hảo) là thông gia với ông Đinh K. (làng K93, xã Vĩnh Kim). Một lần, gia đình ông K. sang thăm nhà ông N., được ông N. giết gà, mua bia về tiếp đãi khá “hoành tráng”.

Vài hôm sau, khi gia đình ông N. sang thăm nhà ông K., do hoàn cảnh khó khăn, ông K. chỉ tiếp thông gia bằng rượu đế. Cảm thông, ông N. vẫn vui vẻ “chén anh, chén tui”, thế nhưng, một số người lại lời ra tiếng vào, nói ông K. “không biết điều”. Chuyện đến tai, ông K. buồn bã treo cổ tự tử. Vài hôm sau, trong lúc nhậu say, nghĩ vì mình sang thăm mà ông thông gia chết, ông N. cũng treo cổ chết theo.

Lý do ông Đinh Văn H., nguyên phó bí thư Đảng ủy xã An Quang, tìm đến cái chết cũng khiến người nhà đau xót và … không ai hiểu nổi. Sự tình là, sau khi dự đám cưới em vợ về, ông H. vào giường ngủ. Trằn trọc mãi vẫn không chợp mắt được vì vợ xem tivi bên ngoài ồn ào, ông H. bảo vợ tắt tivi  nhưng bà vẫn tiếp tục xem do bộ phim Hàn Quốc đang hồi hấp dẫn. Bực mình vì nói vợ không nghe, ông H. lặng lẽ ra vườn sau nhà treo cổ tự tử.

Chồng nghiện cờ bạc, đem hết đồ trong nhà đi cầm cố, ngày tết mà trong nhà trống trơn, cái bánh chưng, cành đào tết cũng chẳng có...do quá buồn tủi, chị Nguyễn Thị M (22 tuổi, trú tại Quảng Ninh) đã uống axit tự tử hồi giữa tháng 2 vừa qua. Tuy chị được cứu sống nhưng dạ dày và ruột bị tổn thương nghiêm trọng, cái thai mới 2 tháng tuổi trong bụng bị hỏng. 

Còn Trần Thu L. (22 tuổi, sinh viên năm cuối một trường cao đẳng ở Hòa Bình) cũng phải cấp cứu tại khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) giữa tháng 2 vừa rồi vì uống thuốc diệt cỏ Paraquat. Lý do tự tử của L chỉ là do gia đình bận rộn chuẩn bị tết, L cảm thấy buồn nên tự tử đúng ngày 29 tết, tới mùng 1, gia đình mới phát hiện và đưa đi cấp cứu. 

Do tâm lý thổi phồng?

Trao đổi với Kiến Thức, thầy giáo tâm lý "hot boy" Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên khoa tâm lý, ĐH Sư phạm TP HCM cho rằng, nguyên nhân một số vụ tự tử mà người ngoài cuộc cho rằng vụn vặt, “trời ơi” thì với người trong cuộc, chúng lại được thổi phồng thành một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. 

“Những cái không như ý trong cuộc sống có thể chỉ là những đốm đen nhỏ trên trang giấy trắng nhưng trong lúc bực bội, người ta hay xoáy sâu vào điểm đen đó và không nhìn thấy rằng mình còn lại cả trang giấy trắng. Khi đó, họ chìm vào các suy nghĩ tiêu cực, tự dìm mình vào chiếc hố sâu của sự tuyệt vọng, không có biện pháp giải thoát nên đã tìm đến cái chết và xem đó là hướng giải thoát duy nhất”, Khắc Hiếu lý giải.
 
 Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Giảng viên khoa Tâm lý giáo
 dục, ĐH Sư phạm TP HCM

Cũng theo Khắc Hiếu, thực tế, một số người có hoàn cảnh sống éo le, khắc nghiệt hơn nhiều nhưng không tìm đến cái chết mà ngược lại họ đã vượt lên được số phận, thậm chí thành công trong cuộc sống. Sự khác nhau trong cách xử lý những nút thắt của hai trường hợp này có thể do môi trường giáo dục khác nhau, kiểu hình thần kinh khác nhau và đặc biệt là nhận thức khác nhau. 

Về lời khuyên cho những người vấp phải những lúc không thuận trong cuộc sống, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đưa ra 5 cách xử lý tình huống.

Trước hết cần phải chặn đứng những suy nghĩ tiêu cực, tìm những việc khác để làm. Thứ hai, mỗi người phải tập suy nghĩ hai chiều, tư duy tích cực, trước mỗi tình huống không như ý phải hỏi và trả lời được ta mất gì và ta còn gì, phải nhìn cả đen và cả trắng, phải tập “nhìn xuống” để thấy ta còn may mắn hơn bao người. Thứ ba, thay vì ngồi gặm nhấm những điều không như ý đó, ta cần phải hành động cải tạo tình trạng hiện tại. Thứ tư, bùng nổ cảm xúc an toàn bằng cách chơi thể thao, la hét an toàn. Thứ 5, nếu trong trường hợp không tự đưa mình thoát khỏi sự bế tắc thì hãy gọi điện đến các tổng đài tư vấn tâm lý hoặc chia sẻ với bạn bè, người thân để nhận được những lời khuyên tích cực. 

“Mọi người nên biết rằng những cây mạnh mẽ nhất là những cây mọc trên mảnh đất khắc nghiệt nhất, tính cách trưởng thành trong bão táp, chúng ta mạnh mẽ hơn nhờ những cơn gió ngược trong đời”, thầy giáo tâm lý Khắc Hiếu nhắn nhủ. 
Khánh Tường

Bình luận(0)