2 công nhân bị điện giật: Ai thi công cáp ngầm 20cm?

Google News

(Kiến Thức) - Trưởng ban Quản lý dự án quận nói, đường cáp điện ngầm do Điện lực quản lý, trong khi Giám đốc Điện lực quận lại đẩy trách nhiệm, "đường cáp do Bộ Công an quản lý, thuộc an ninh quốc phòng".

Đến sáng nay (2/8), 2 công nhân bị điện phóng cháy xém khi đào vỉa hè đường Trần Quốc Hoàn (phường Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) được các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn khẩn trương cứu chữa đã qua cơn nguy kịch.
Một người bị bỏng 70%, người còn lại nhẹ hơn là 50%.
Theo thông tin ban đầu, đây là công nhân của Công ty Đầu tư và Phát triển Năng lượng Hà Nội. Phía đơn vị thuê 2 công nhân đã hỗ trợ cho mỗi nạn nhân là 15 triệu đồng.
Hiện trường vụ 2 công nhân bị điện giật.
Dư luận quan tâm: 2 công nhân bị điện giật, nhập viện nguy kịch, trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Danh Cường, Trưởng ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy cho biết: “Tránh nhiệm này thuộc về đơn vị thi công và họ đang hỗ trợ cho 2 nạn nhân này. 2 công nhân bị điện giật đã dần hồi phục sức khỏe, ăn uống được rồi”.
Về 2 “lỗi” không mặc bảo hộ lao động và cáp điện ngầm cách mặt đất 20cm, ông Cường cho rằng: “Đơn vị công phải có trách nhiệm bảo hộ lao động. Đơn vị thi công ký hợp đồng với Điện lực Cầu Giấy để giám sát việc đào vỉa hè này”.
PV đặt câu hỏi: Trước khi đào vỉa hè đơn vị thi công và Ban dự án có sơ đồ về đường cáp ngầm đó không? "Anh sang bên Điện lực Cầu Giấy mà hỏi. Vì đường đó do Điện lực Cầu Giấy quản lý”, ông Cường trả lời.
Tuy nhiên, trước đó trả lời PV Kiến Thức, ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Điện lực Cầu Giấy cho biết: “2 công nhân bị điện phóng bỏng khi đào vỉa hè đường thuộc về Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy. Ban dự án thuê đơn vị thi công làm, không liên quan gì đến ngành điện của quận”.
Khi đề cập đến “sai phạm” lắp cáp điện ngầm chỉ cách mặt đất 20cm, vị Giám đốc Điện lực Cầu Giấy, phân trần: “Đường cáp đó thuộc Bộ Công an quản lý và thuộc an ninh quốc phòng”.
Tại Nghị định 106/2005 của Chính phủ có quy định, đường cáp điện ngầm phải cách tối thiểu 1m so với mặt đất (loại đất ổn định) và 1,5m (đất không ổn định). Theo lời khai của 2 công nhân, họ khoan trúng dây điện cách mặt đất khoảng 20cm, như vậy chỉ đạt 1/5 so với quy chuẩn.
Nguyên nhân vụ 2 công nhân bị điện giật đang được cơ quan chức năng đang tích cực điều tra làm rõ.
Tiến Dũng

Bình luận(0)