1.500 khách VN của Vietjet bị từ chối nhập cảnh Singapore

Google News

1.515 hành khách của Vietjet là người Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore mà không được giải thích rõ ràng, dù xuất trình đầy đủ giấy tờ.

Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản khẩn gửi Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore có biện pháp hỗ trợ. Theo đại diện của hãng, trong 6 tháng đầu năm, 1.515 hành khách của hãng là người Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore mà không được giải thích rõ ràng dù xuất trình được hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ do các cơ quan có thẩm quyền cấp.
Thực tế này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của Việt Nam, của Hãng hàng không Vietjet cũng như gây thiệt hại lớn cho hãng khi phải chi trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh, trong đó 17 SGD/giờ (đôla Singapore) và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ.
1.500 khach Viet Nam cua Vietjet bi tu choi nhap canh Singapore
 Hơn 1500 hành khách của hãng hàng không Vietjet đã bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Ảnh minh họa: AVD.
Vietjet đã phải chi trả hơn 1 triệu SGD (tương đương 16 tỷ đồng) cho các chi phí kể từ khi chính thức khai thác đường bay TPHCM - Singapore. Riêng 6 tháng đầu năm, con số này là 450.000 SGD. Ngoài ra, hãng cũng phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về Việt Nam cho những hành khách kể trên.
Đặc biệt, đối với những trường hợp người Việt Nam không được nhập cảnh Singapore, hãng đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Singapore xử lý trong thời gian ngắn nhất để hành khách kịp quay về Việt Nam trên chuyến bay kế tiếp của hãng, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí lưu tại sân bay. Hãng cũng đề nghị phía Singapore xem xét giảm mức phí tạm giữ và giám sát đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Trước thực tế này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Ngoại giao để có công hàm tới các cơ quan ngoại giao của Singapore giải thích rõ việc nhiều hành khách Việt Nam (đa số là khách nữ) bị nhà chức trách nước này từ chối nhập cảnh.
Cục Hàng không cũng đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng Singapore đề nghị phía bạn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh và cung cấp cho hãng hàng không của cả hai nước danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến quốc đảo sư tử. Các hãng hàng không sẽ cập nhật và có thể chủ động thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách và giảm thiệt hại.
Liên quan tới tình trạng này, ngày 23/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Singapore. Tuy nhiên, phía nước bạn chưa có thông báo chính thức. "Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Singapore xác minh những thông tin liên quan, làm việc cụ thể với nước bạn, bảo đảm các quyền hợp pháp và lợi ích của các công dân Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận song phương với Singapore cũng như những thỏa thuận trong ASEAN", Người phát ngôn Lê Hải Bình nói.
Ngày 25/7, trao đổi với TTXVN, bà Nguyễn Minh Hằng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, cho biết phía ICA khẳng định chính sách của Singapore là hoan nghênh công dân các nước, trong đó có Việt Nam, đến du lịch Singapore. Singapore hoàn toàn không áp dụng bất kỳ hình thức hay biện pháp phân biệt đối xử nào với công dân Việt Nam.
Đại diện ICA cũng cho biết, trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp những năm gần đây, số lượng công dân Việt Nam đến Singapore trong 5 năm qua đã tăng gấp đôi. Tuyệt đại đa số công dân Việt Nam, đến 98%, đều nhập cảnh thuận lợi.
Tuy nhiên, ICA không cho nhập cảnh đối với những công dân sử dụng các hộ chiếu với nhân thân khác nhau để nhập cảnh nhiều lần. Singapore cũng từ chối nhập cảnh đối với những công dân từng vi phạm pháp luật tại nước mình, công dân nhập cảnh nhiều lần không giải thích rõ mục đích hoặc công dân nhập cảnh để tìm việc làm.
Xem thêm video: Cô gái bị từ chối nhập cảnh ở Singapore trình báo công an:
Theo Công Khanh/Zing News

Bình luận(0)