Thanh Lam rưng rưng chia sẻ kỷ niệm về cha

Google News

(Kiến Thức) - "Cha nấu món mì ép cho hai chị em tôi. Ông nhào nặn mì thành hình các con thú rồi thả vào nồi nước đường có vài lát gừng", Thanh Lam xúc động nhớ về cha, NS Thuận Yến ngay trong gian thờ vừa được dựng lên, mùi hương trầm thơm ngát.

Ghé thăm nhà của cố nhạc sĩ Thuận Yến trong ngõ Đê La Thành, vợ và các con cháu ông đã tề tựu đông đủ để chuẩn bị cho tang lễ. NSƯT Thanh Hương – vợ nhạc sĩ Thuận Yến nén nỗi đau mất mát tất bật lo hậu sự. Nàng dâu người Đan Mạch Trine – vợ của nhạc sĩ Trí Minh cũng tháo vát cùng gánh vác công việc nhà chồng.
Bên trong căn nhà, gian thờ cố nhạc sĩ Thuận Yến đã được chuẩn bị chu đáo. Vẫn biết ở đời sinh lão bệnh tử là lẽ thường, nhưng nỗi đau, sự mất mát vẫn hiện rõ trên từng gương mặt.
 Ca sĩ Thanh Lam rưng rưng trong đêm nhạc của cha: Tình yêu không lời 2009. Khi đó, cha cô, NS Thuận Yến đang ngồi nắm tay vợ bên dưới hàng ghế khán giả.
"Cha hái rau dại nấu canh cho chúng tôi"
Nhạc sĩ Thuận Yến lâm bệnh từ nhiều năm nay, ngoài căn bệnh Alzheimer, ông còn bị hen suyễn và mất dần trí nhớ. Dường như sự ra đi của ông đã được báo trước, tuy nhiên khi đón nhận hung tin, Thanh Lam và gia đình vẫn cảm thấy đột ngột, trống trải.
“Hôm qua tôi đang trên đường đi hát thì nhận được tin em trai báo cha mất, thế là tức tốc quay về. Thực ra tôi có biết về đạo Phật, cũng hiểu về thân tứ đại, việc cha ra đi cũng là lẽ thường của tạo hóa nhưng không khỏi bất ngờ vì tôi cứ nghĩ cha sẽ chưa đi lúc này. Sự ra đi của cha là mất mát lớn với gia đình chúng tôi” – ca sĩ Thanh Lam tâm sự.
Chia sẻ về người cha rất mực kính yêu, nữ diva cho biết, trong ký ức của chị cha là một người sống mẫu mực, hết lòng vì vợ con. Cởi bỏ tấm áo nghệ sỹ, nhạc sĩ Thuận Yến trong mắt Thanh Lam chỉ còn là người cha hiền lành, giản dị, cũng giống như bao người cha trên cõi đời. Hơn tất cả, hình ảnh của cha in đậm trong những ký ức thuở ấu thơ.
“Tôi vẫn nhớ như in hồi còn nhỏ, khi đó, thời ấy cả đất nước còn nghèo chứ không riêng gì gia đình chúng tôi, nhưng cha vẫn dành cho chị em tôi tình yêu và sự chăm sóc hết mực.
Gia đình nhạc sĩ Thuận Yến.
Năm tôi 9 tuổi, em trai Trí Minh 7 tuổi, mẹ tôi đang trong Sài Gòn, cứ chiều lại ba cha con cùng đi hái rau dại về để nấu canh. Bữa cơm chỉ có những món ăn đạm bạc, đơn giản, nhưng chứa đựng biết bao tình cảm ấm áp.
Rồi những sáng ông dậy chuẩn bị món mì ép cho hai chị em ăn đi học, tối lại nấu chè. Ông nhào mì ép, nặn thành các hình con thú rồi thả vào nồi nước đường có vài lát gừng. Món chè của cha đơn giản lắm nhưng khiến tôi không thể nào quên được.
Ký ức về cha còn là cả những đêm mưa NS Thuận Yến đón con gái từ buổi diễn ở Cung văn hóa thiếu nhi. "Ông là người cha có thể làm tất cả những gì tốt nhất, dành những gì yêu thương nhất cho các con", Thanh Lam rưng rưng.
Sau này, khi đã trưởng thành, làm chủ được cuộc sống của mình thì những ký ức đẹp đẽ, dung dị ấy vẫn luôn tồn tại trong tâm trí chị em tôi”.
Thanh Lam sẽ tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ cha
Sinh ra trong một gia đình nghệ sỹ, sống trong cái nôi nghệ thuật, nhạc sĩ Thuận Yến còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của Thanh Lam. Chị chia sẻ: “Với tôi, cha còn là một người thầy trong âm nhạc. Ông là hình tượng mẫu mực về sự chăm chỉ, sự lao động nghệ thuật nghiêm túc. Tôi còn học được ở ông ở sự đam mê, khát vọng của cuộc sống. Trong cuộc đời chưa nhìn thấy ai chăm chỉ và nghị lực như cha. Chính cuộc đời của cha là tấm gương cho tôi và em trai tôi noi theo”.
 Ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Thuận Yến.
Thanh Lam cũng cho biết, dù rất yêu thương con nhưng nhạc sĩ Thuận Yến luôn tôn trọng các quyết định của con mình. Ông luôn sát cánh và động viên từng bước đường trong sự nghiệp: “Trước những việc lớn tôi cũng hỏi ý kiến cha, nhưng thực ra cha cũng biết tôi là người bản lĩnh, cá tính, thêm nữa ông tin tôi có đủ tri thức để đưa ra những quyết định trong sự nghiệp nên cha luôn tôn trọng ý kiến của tôi”.
Là người từng thể hiện rất thành công các ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến, Thanh Lam cho biết, những bài hát của cha chị đều rất thích. Mỗi khi hát, chị đều dồn hết tình cảm vào từng giai điệu, hát bằng chính cảm xúc về cha, bằng những tâm tư của cha ẩn chứa trong từng nốt nhạc.
Trong những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến, Thanh Lam chia sẻ chị thích nhất là ca khúc “Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc”, bởi theo chị, đây là ca khúc ông viết hay nhất, tình cảm nhất.
Cũng chính vì tình yêu, lòng biết ơn đối với cha, Thanh Lam cho biết, chị cùng em trai ấp ủ dự định sẽ tổ chức một đêm nhạc kỷ niệm cho cha vào tháng 11 sắp tới, với tựa đề “Bản tình ca cha viết”: “Trong đêm nhạc ấy, chúng tôi sẽ hát tặng cha những ca khúc do cha sáng tác. Thực ra, khi dự định tổ chức đêm nhạc tôi nghĩ cha sẽ chưa mất và có thể hiện hữu trong chương trình. Không ngờ cha lại đi nhanh đến thế. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn sẽ thực hiện liveshow dành tặng cha. Đêm nhạc sẽ do chính em trai tôi – nhạc sĩ Trí Minh làm đạo diễn âm nhạc”.
 Vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến trong đêm nhạc "Thuận Yến - tình yêu không lời" năm 2009.
Với Thanh Lam, hình ảnh người cha kính yêu không gì có thể thay thế. Cùng với cha đó còn là công lao trời bể của mẹ - NSƯT Thanh Hương – người phụ nữ đứng đằng sau thành công của nhạc sĩ Thuận Yến, là hậu phương vững chắc cho ông suốt những năm tháng tuổi trẻ và là điểm tựa tinh thần cho ông khi tuổi già, sức yếu. “Trong cả thời gian ông nằm ốm mẹ đã hết lòng chăm sóc cha. Mẹ hoàn toàn thanh thản khi ông trút hơi thở cuối cùng” – ca sĩ Thanh Lam nói.
Trong sâu thẳm, “người đàn bà hát” luôn biết ơn cha mẹ về một tổ ấm hạnh phúc, điều rất đỗi giản dị mà vô cùng thiêng liêng. Chị cũng cầu mong cho cha ra đi thanh thản và sẽ được "về cõi lành trong khiếp tái sinh".
Nguyệt Cát

Bình luận(0)