“NS Thuận Yến để lại nhiều di sản“

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều NS, cả lão thành, cả đương đại đều dành cho ông lời yêu thương và thống nhất một đánh giá: Thuận Yến là một NS xuất sắc của nền âm nhạc cách mạng.

NS An Thuyên: Ông là thần tượng của tôi
Nhạc sĩ Thuận Yến là một nhạc sĩ xuất sắc của nền âm nhạc cách mạng VN. Có thể nói ông là một nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc cách mạng với một sự nghiệp đồ sộ những ca khúc đi cùng năm tháng. Những sáng tác của NS Thuận Yến ( Mỗi bước ta đi, Người mẹ miền Nam tay không thắng Mỹ, Tự nguyện...) góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Điều đặc biệt, ông viết hầu hết các ca khúc cách mạng ở ngay chiến trường, với cương vị là một chiến sĩ thực thụ, nhưng tác phẩm không dừng lại ở cổ vũ tuyên truyền, mà đạt tới trình độ nghệ thuật rất cao.
 NS An Thuyên: "Thuận Yến là một tấm gương òoàn bích"
Nhạc sĩ Thuận Yến là nhạc sĩ hiếm hoi thành công ở cả ba mảng: nhạc cách mạng, viết về Bác Hồ và viết tình ca. Ông là một nhạc sĩ viết về Hồ Chủ Tịch nhiều nhất, trong đó có các ca khúc đặc biệt nổi tiếng như (Bác Hồ một tình yêu bao la, Miền Trung nhớ Bác, Vầng trăng Ba Đình...). Bên cạnh đó, ông đồng thời là tác giả của những bản tình ca vào loại hay nhất Việt Nam (Chia tay hoàng hôn, Tình yêu không lời...)
Đối với tôi, nhạc sĩ Thuận Yến là một tấm gương trong sáng cho mọi thế hệ noi theo. Ông đã hi sinh những thiệt thòi á nhân của mình trong cuộc sống. Chúng tôi biết ông đã yêu thương hết lòng đồng đội, bạn bè, anh em. Tôi coi ông là một tấm gương toàn bích.
Với riêng cá nhân mình, Nhạc sĩ Thuận Yến là một người thầy, ông là người ảnh hưởng rất nhiều đến những sáng tác của tôi. Trong tình cảm riêng, nhạc sĩ Thuận Yến là người anh em thân thiết, luôn động viên tôi viết rất nhiều tác phẩm.
Ông đã viết về người lính ra đi trong Mùa hoa đỏ. Và bây giờ ông cũng là một người lính ra đi. Nhưng ông ra đi đã để lại một di sản và rất nhiều tình yêu thương. Tôi tin công chúng còn nhớ ông mãi mãi.
NS Lê Minh Sơn: Tài sản quý giá ông để lại đang tiếp nối
Nhạc sĩ Thuận Yến là người xứng đáng được tôn trọng và yêu thương vì những gì ông để lại. Đó là những tác phẩm âm nhạc khó thay thế. Nhưng phần đẹp đẽ hơn nữa ông để lại cho cuộc đời và cho hiện tại là 2 người con đó là ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Trí Minh. Cả hai đã tiếp tục thừa hưởng tinh hoa, sự giáo dục và mỹ cảm của ông, và họ đang có những cống hiến rất đáng nể cho nền âm nhạc VN.
 NS Lê Minh Sơn: Ông vẫn ở đó, dù đã rời xa dương thế.
Trong sự cảm nhận của tôi, ông là một người có tâm hồn rất trẻ. Ông cảm nhận được nhịp đập cuộc sống của những người trẻ, và luôn động viên, khích lệ khi có điều kiện. Ông từng nói rất thích ngôn ngữ âm nhạc của Lê Minh Sơn, vì nó không giống ai cả, nhưng ông vẫn cảm thấy một mạch ngầm tiếp nối.
Tôi chia sẻ với sự ra đi của ông. Nhưng tôi nghĩ ông vẫn ở đó, dù đã rời xa dương thế.
NS Phạm Tuyên: Sẽ không có người thay thế anh
Tôi và anh Thuận Yến có nhiều kỷ niệm. Khi anh ấy đi bộ đội tôi phụ trách biên tập âm nhạc ở Đài Tiếng nói VN. Khi anh ấy vào tới miền Nam, anh gửi tác phẩm ra, tôi là người biên tập trình duyệt phát sóng. Tôi còn nhớ khi phát ca khúc Mỗi bước ta đi, bài hát cảm động ấy khiến chúng tôi không thể ngồi yên. Khi anh Thuận Yến gửi ca khúc Người mẹ miền Nam tay không thắng Mỹ chúng tôi phát sóng và dã nhận được rất nhiều thư chia sẻ.
 NS Phạm Tuyên chia sẻ nhiều kỷ niệm ngày phát những bài hát của NS Thuận Yến trên Đài Tiếng nói VN.
Sau này anh Thuận Yến là thế hệ thứ 3 về làm công tác biên tập tại Đài Tiếng nói Việt Nam, chúng tôi có dịp làm việc cùng nhau, tôi càng hiểu thì càng trân quý anh ấy hơn.
Ngoài những ca khúc viết về cách mạng xuất sắc, nhạc sĩ Thuận Yến còn là người có nhiều bài hát viết về Bác Hồ hay nhất. Tôi cũng rất thích những bài tình ca của anh. Bây giờ anh Thuận Yến đi rồi, nhưng tôi tin dấu ấn anh để lại cho nền âm nhạc VN, không dễ có người thay thế.
An Thủy

Bình luận(0)