Táo quân 2013: Hành trình lận đận đến với khán giả

Google News

(Kiến Thức)-Tiếng cười của Táo quân vang lên đêm 30 Tết được khai thác ở sự hài hước của các báo cáo về đời sống xã hội của một năm đã qua.


Đêm trắng với kịch bản


Nhóm nghệ sĩ: Quốc Khánh, Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung, Minh Hằng, Chí Trung…là “đóng đinh” của chương trình Táo quân đã 10 năm lên sóng.

 Các nghệ sĩ thức thâu đêm để thảo luận về kịch bản và vai diễn.

Trước Tết 2 tháng, kịch bản Táo quân đã được đạo diễn Đỗ Thanh Hải hoàn chỉnh. Những người thực hiện Táo quân lao vào luyện tập khi đã được phân vai. Họ thường thức thâu đêm về sáng để nghiên cứu lời thoại, kết hợp vai diễn, dựng mạch kịch. Có những đêm đông ở Hà Nội rét căm căm, nhóm nghệ sĩ vẫn miệt mài làm việc.

 Xuân Bắc và Quang Thắng nhập vai.

Liên tiếp những lùm xùm

Khởi đầu cho sự việc lùm xùm gây “hoang mang” cho công chúng là công việc ghi hình. Trước ba buổi ghi hình Táo Quân, một công ty tổ chức biểu diễn có nhã ý muốn xin ê kíp thực hiện công diễn thêm một buổi nữa vào ngày 28/1 hoặc bớt một số vé cố định trong 3 buổi ghi hình trên để số tiền thu được từ việc bán vé sẽ được trả cho các nghệ sĩ biểu diễn và ê kíp thực hiện. Mục đích của việc công diễn bán vé là để có tiền bồi dưỡng cho công sức của các nghệ sĩ, vì Táo quân vốn dĩ là chương trình có truyền thống phi lợi nhuận. Tuy nhiên, ý kiến này đã không được lãnh đạo Đài phê duyệt.

               Táo quân 2013 ở buổi ghi hình.

Theo thông tin từ Cục NTBD, Táo quân 2013 đã vi phạm quy định khi không được cấp phép mà vẫn tự ý tổ chức biểu diễn 3 đêm tại Hà Nội. Thêm vào đó, nội dung tư tưởng của kịch bản Táo quân không “sạch sẽ”. Do đó,  chương trình 'Táo quân 2013' bị Cục NTBD dừng cấp phép phát hành đối với băng đĩa ghi hình.

Liên quan đến sự việc Cục NTBD có công văn yêu cầu Đài THVN phải giải trình về việc Táo Quân 2013 ghi hình trong 3 ngày 25, 26, 27/1 nhưng không qua thẩm định và cấp phép, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định rằng đến chiều tối 31/1 phía Đài vẫn chưa nhận được công văn của Cục. Như vậy, công văn của Cục đã đến sau lịch ghi hình Táo quân 2013?

Khi VTV nhận được công văn, VTV có gửi đĩa ghi hình chương trình Táo quân 2013 sang, Hội đồng thẩm định của Cục NTBD gồm 5 thành viên đã chỉnh sửa, cắt bỏ nhưng đoạn dung tục như "Đẩu pín", Nam Tào - Bắc Đẩu sờ ngực nhau và nói về chuyện phẫu thuật thẩm mỹ...

 Táo quân 2013 chính thức được cấp phép khi đã chỉnh sửa.

Tôi là người trực tiếp xem nội dung đĩa Táo quân của VTV và thấy rằng việc yêu cầu cắt bỏ những đoạn dung tục trong đoạn băng của các thành viên trong Hội đồng thẩm định là hợp lý, xác đáng. Qua sự việc này, cần phải rút kinh nghiệm, dù là hài cũng phải mang tính thẩm mỹ cao. Vấn đề hài hước mà thể hiện sự dung tục là điều không chấp nhận được. Về phía tất cả các tổ chức cần tuân thủ mọi quy định của pháp luật, trong đó cơ quan nhà nước càng cần phải làm gương", ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD có ý kiến. 

Đĩa Táo quân 2013 chính thức được cơ quan chức năng cấp phép.

Khán giả truyền hình đón xem Táo quân 2013 sau khi VTV đã giải trình với Cục NTBD, một số nội dung không "sạch sẽ" đã được cắt bỏ để đảm bảo tính thẩm mỹ. Táo quân 2013 vẫn là một "món đặc sản' sau khi đã vượt qua được một vài "thăng trầm' của quy trình cấp phép.

TIN BÀI LIÊN QUAN


BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU




Bạch Trà

Bình luận(0)