Tránh nấu bằng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi: Tôi nghe nói dùng chảo chống dính có nguy cơ phơi nhiễm PFOA. Đây là chất gì? Có tác hại thế nào? - Nguyễn Phương Đông (Thanh Xuân, Hà Nội).


ThS Mai Văn Tiến, Trung tâm Vật liệu, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam tư vấn: PFOA (axit perfluorooctanoic) là một hóa chất dạng lỏng, không màu, có nhiệt độ nóng chảy 40 - 500C và nhiệt độ sôi là 189 - 1920C. Chất PFOA thường được sử dụng trong chế tạo chất polyme chống dính có tên thương hiệu là Teflon dùng để phủ ngoài các dụng cụ nấu nướng thông dụng.

Ngoài ra,  PFOA còn được dùng để chống dính mỡ cho lớp áo bên trong các giấy gói đồ ăn nhanh, giấy bao kẹo và nhiều loại bao bì thực phẩm khác. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết, hóa chất này là một trong những hóa chất hữu cơ sinh tụ và không phân hủy, có thể gây ra ung thư cho con người, tăng nguy cơ sảy thai, gây các vấn đề về tuyến giáp và làm suy yếu hệ miễn dịch. 

PFOA chỉ được sử dụng với hàm lượng rất ít, như một chất hoạt động bề mặt chứ không phải là nguyên liệu sản xuất ra Teflon. Hơn nữa, Teflon là một polyme cực bền. Do đó, mức độ thôi nhiễm PFOA là rất thấp. Tuy vậy, cũng không thể loại trừ nguy cơ PFOA ngấm vào cơ thể, dù với một lượng vô cùng nhỏ, nhưng nếu cơ thể không bài tiết được, chất này sẽ tích tụ lâu dài, gây những nguy cơ có hại cho sức khoẻ. PFOA là chất nóng chảy ở nhiệt độ thấp nên nguy cơ nhiễm hóa chất này có thể xảy ra khi sử dụng các sản phẩm có chất Teflon ở nhiệt độ cao. Vì thế, nên tránh nấu bằng nồi, chảo chống dính ở nhiệt độ cao, hoặc để chảo nóng thật lâu rồi mới cho thức ăn vào. 
TIN ĐỌC NHIỀU:
K.Lê (ghi)

Bình luận(0)