Nga bắt đầu sử dụng đạn pháo Krasnopol-M2 ở chiến trường Ukraine

Google News

Theo trang Bulgarian Military cho biết, trong một video của Bộ Quốc phòng Nga vừa được công bố cho thấy, một quả đạn pháo 152mm, được xác định là loại đạn dẫn đường mới Krasnopol-M2 hiện đại hóa.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine
 Đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga

Những khác biệt của đạn pháo Krasnopol-M2 với phiên bản trước

Trong đoạn video, đạn pháo Krasnopol-M2 hiện đại hóa có sự khác biệt đáng kể so với người tiền nhiệm của nó. Ví dụ, Krasnopol-M2 sử dụng phần nạp tọa độ tự động vào chương trình bay của đạn, giúp giảm khả năng xảy ra lỗi trong quá trình chuẩn bị bắn.

Một ưu điểm khác là khả năng tạo quỹ đạo độc lập với nhau thông qua việc bao gồm các thành phần của khoang điều khiển (cánh lái), giúp mở rộng các đặc tính hiệu suất của tổ hợp và cho phép đạn bắn trúng những mục tiêu ở trên cao và dưới khe sâu.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đạn Krasnopol-M2 có tầm bắn tăng lên 20-26 km và đầu dẫn đường bằng laser bán chủ động thế hệ mới.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-2

Đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga 

Trước đây, các loại đạn Krasnopo-M2 được hiện đại hóa không xuất hiện trên truyền thống, nhưng bây giờ có thể khẳng định về việc Quân đội tích cực sử dụng ở chiến trường Ukraine.

Đạn pháo 152 mm Krasnopol-M2 sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser để tấn công chính xác mục tiêu. Đạn có tầm bắn lên tới 20 km và có thể bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Krasnopol-M2 có trọng lượng 45,5 kg, chiều dài toàn bộ 1,4 mét. Đạn được trang bị đầu nổ phá hoặc nổ lõm, có thể xuyên giáp dày tới 130mm. Đạn cũng được trang bị cơ chế tự hủy, để đảm bảo nó không gây ra mối đe dọa cho dân thường hoặc quân ta.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-3

Lính pháo binh Nga thao tác lắp đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2. Nguồn Topwar 

Krasnopol-M2 dùng tiêu diệt mục tiêu nào?

Krasnopol-M2 được coi là một trong những loại đạn pháo hiện đại nhất thế giới và được quân đội Nga sử dụng rộng rãi. Độ chính xác của nó làm cho nó trở thành một vũ khí hiệu quả cao để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao.

Đạn Krasnopol-M2 được thiết kế để sử dụng phá hủy nhiều mục tiêu, bao gồm xe bọc thép, công sự và đặc biệt là các mục tiêu nhỏ lẻ. Nó đặc biệt hiệu quả khi chống lại các mục tiêu đang di chuyển, chẳng hạn như xe tăng hoặc các phương tiện khác, vì nó có thể theo dõi và bám theo chúng khi chúng di chuyển.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-4
 Đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2. Nguồn Topwar

Khả năng tiêu diệt do đạn Krasnopol-M2 gây ra, phụ thuộc vào loại mục tiêu mà nó đánh trúng. Với các mục tiêu bọc thép, nó có thể xuyên qua lớp giáp và gây ra thiệt hại đáng kể cho phương tiện và tổ lái.

Với các mục tiêu như công sự và tòa nhà, Krasnopol-M2 có thể tạo phá hủy tạo ra một lỗ hổng hoặc vi phạm trong cấu trúc, cho phép quân ta tiến vào hoặc tạo ra lỗ hổng cho hỏa lực pháo binh tiếp tục phá hủy.

So sánh đạn Krasnopol-M2 của Nga và Excalibur của Mỹ

Đạn Krasnopol-M2 và Excalibur đều là đạn pháo dẫn đường chính xác, được thiết kế để tăng độ chính xác, giảm thiệt hại phụ và tiết kiệm đạn. Cả hai loại đều sử dụng hệ thống dẫn đường GPS để cải thiện độ chính xác và có phạm vi hoạt động lên tới 40 km. Ngoài ra, cả hai loại đạn này đều có thể bắn đi từ nhiều loại pháo khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có một số khác biệt đáng kể giữa hai loại đạn. Nếu Krasnopol-M2 sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động, yêu cầu thiết bị chỉ định bằng laser để chiếu xạ mục tiêu, dẫn đường cho đạn thì ngược lại, Excalibur sử dụng hệ thống dẫn đường GPS, không yêu cầu thiết bị chiếu xạ laser và có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra, Excalibur có tầm bắn xa hơn Krasnopol-M2, với tầm bắn tối đa lên tới 57 km.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-5

Đạn pháo dẫn đường Excalibur của Mỹ. Nguồn Wikipedia 

Một sự khác biệt nữa giữa hai loại đạn là chi phí của chúng. Krasnopol-M2 rẻ hơn đáng kể so với Excalibur, một trong những loại đạn pháo đắt nhất thế giới. Sự khác biệt về chi phí này một phần là do hệ thống dẫn đường tiên tiến hơn của Excalibur và tầm bắn xa hơn.

Việc hai loại đạn được sản xuất bởi hai quốc gia hoàn toàn khác nhau và theo các tiêu chuẩn khác nhau cũng quyết định sự khác biệt cuối cùng. Tức là có thể có sự khác biệt về tính sẵn có và quy trình mua sắm đối với hai loại đạn; tùy thuộc vào quốc gia và quân đội liên quan.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-6

Nguyên lý hoạt động của đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2. Nguồn Wikipedia 

Những loại pháo nào nào sử dụng đạn Krasnopol-M2?

Đạn pháo Krasnopol-M2 có đường kính 152mm, chủ yếu được quân đội Nga sử dụng trong các hệ thống pháo binh của họ. Cụ thể, nó được thiết kế để bắn từ lựu pháo tự hành 2S19 Msta-S và hệ thống pháo tự hành mới hơn là 2S35 Koalitsiya-SV.

Các hệ thống pháo này được sử dụng để hỗ trợ hỏa lực tầm xa và có thể được triển khai trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đạn Krasnopol-M2 không bị hạn chế sử dụng trong các hệ thống vũ khí của Nga. Đây là loại đạn dẫn đường chính xác có thể được bắn từ bất kỳ hệ thống pháo nào có khả năng bắn đạn 152mm. Điều này có nghĩa là nó cũng có khả năng được sử dụng trong các hệ thống pháo binh của các quốc gia khác, giả sử họ mua được loại đạn này.

Nga bat dau su dung dan phao Krasnopol-M2 o chien truong Ukraine-Hinh-7

Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV của Quân đội Nga. Nguồn Topwar 

Đối với đạn pháo M982 Excalibur của Mỹ, chỉ sử dụng trên những loại pháo mới do Mỹ chế tạo như M109A6 Paladin hay lựu pháo M777, chúng không giống với đạn Krasnopol-M2.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ đang nghiên cứu phát triển các loại đạn pháo dẫn đường chính xác mới, chẳng hạn như XM1113 và Tên lửa tấn công chính xác, có thể tương đương với đạn pháo Krasnopol-M2 về khả năng.

Tiến Minh (theo BM)

>> xem thêm

Bình luận(0)