Lữ đoàn 47 của Ukraine hai lần rơi vào bẫy mìn của quân Nga

Google News

Lữ đoàn 47 do Trung tá Sak làm Lữ đoàn trưởng; đây cũng là chỉ huy lữ đoàn trẻ nhất của quân đội Ukraine. Tuy nhiên trong cuộc đột kích trên hướng Zaporizhia, Lữ đoàn 47 đã hai lần rơi vào bãi mìn của quân Nga.

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga
 Xe tăng, xe bọc thép của Ukraine bị phá hủy trên hướng Zaporizhia trong đợt phản công đêm 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.

Theo tờ Forbes của Mỹ, những lý do dẫn đến thất bại thảm khốc của Quân đội Ukraine trong các trận đánh giành Malaya Tokmachka đã được biết đến. Forbes phát hiện ra rằng, các đoàn xe bọc thép của Lữ đoàn 33 và 47 đã bị ném thẳng vào những bãi mìn của Nga đã bố trí sẵn trước đó.

Cả hai lữ đoàn trên đều được thành lập gấp gáp, để đáp ứng lực lượng trong chiến dịch phản công. Điều này cũng phản ánh viêc thiếu hụt lực lượng của Ukraine.

Trước đó Lữ đoàn 33 đã bị giải tán vào năm 2016, nhưng được tái lập vào đầu năm 2022. Lữ đoàn và được trang bị các phương tiện bọc thép của phương Tây, bao gồm xe địa hình Humve, xe bọc thép MaxxPro, xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ.

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-2
 Một khẩu pháo tự hành Msta-S của Nga đang nã đạn về phía Quân đội Ukraine tại chiến trường Zaporizhia. Nguồn Topwar.

Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47, tiền thân là Tiểu đoàn bộ binh cơ giới 47, bắt đầu được thành lập vào tháng 4/2022, bao gồm các binh sĩ từ các đơn vị đã được thành lập khác; nhưng phần lớn là quân tình nguyện ở các độ tuổi. Tiểu đoàn được nâng cấp thành lữ đoàn và Trung tá Alexander Sak, 28 tuổi, được bổ nhiệm làm Lữ đoàn trưởng.

Truyền thông Ukraine tung hô đây là lữ đoàn trưởng trẻ nhất trong lịch sử quân đội Ukraine. Họ nói về "chiến thuật phi tiêu chuẩn" mà Sack sử dụng.

Theo Forbes, Lữ 47 được trang bị vũ khí mới nhất mà phương Tây viện trợ, bao gồm xe tăng Leopard 2A6, xe phá mìn Leopard 2R và xe bọc thép Wisent của Đức; xe chiến đấu bộ binh Bradley M2A2 của Mỹ, xe bọc thép YPR-765 và VAB của Pháp. Lữ đoàn cũng được trang bị xe bọc thép chở quân Panthera T6 của UAE.

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-3
 Xe tăng, xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị phá hủy trên hướng Zaporizhia. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.

Lữ đoàn 33 dù mới tái lập, nhưng đã tham gia các trận đánh ác liệt đầu tiên ở khu vực Uglegorsk vào tháng 6/2022. Tất cả các “chiến thuật phi tiêu chuẩn” của viên chỉ huy trẻ, đều bắt nguồn từ kinh nghiệm chiến đấu ở nhà ga Svetlodarsk.

Giờ đây, tại khu vực Malaya Tokmachka, Lữ đoàn 47 đã đụng phải các bãi mìn của Nga. Điều đáng ngạc nhiên là Trung tá Sak, người đã sử dụng chiến thuật tương tự trong các trận chiến tại Uglegorsk, lại rơi vào bẫy của Nga.

Rõ ràng, các đơn vị thiết giáp của Kiev được giao nhiệm vụ đột phá tuyến phòng ngự của Nga, mà hoàn toàn không vận dụng tốt nguyên tắc chiến thuật. Kết quả là Lữ đoàn 47 đã bị thiệt hại nghiêm trọng gần Malaya Tokmachka;

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-4

Một bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển của Quân đội Nga trên hướng Zaporizhia. Nguồn Topwar 

Thất bại trong các cuộc tấn công gần Malaya Tokmachka làm rấy lên nghi ngờ về khả năng chỉ huy của các chỉ huy lữ đoàn. Ví dụ, Lữ đoàn 47 đã được huấn luyện chiến đấu chuyên sâu ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Ukraine và Châu Âu.

Forbes viết, lực lượng của lữ đoàn đã được huấn luyện với xe chiến đấu bộ binh Bradley M2A2 và các thiết bị khác của Mỹ tại căn cứ của NATO ở Grafenwöhr (Đức).

Đội ngũ hạ sĩ quan và sĩ quan Ukraine dường như không tiếp thu được những “tinh hoa” chiến thuật tại các cơ sở huấn luyện của NATO. Nếu không, họ đã biết việc tiến vào bãi mìn, mà không có khả năng rà phá là việc làm tự sát.

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-5
 Mìn chống tăng, vật cản khó vượt qua trong cuộc phản công của Ukraine. Nguồn Topwar

Bộ chỉ huy Ukraine đang cố gắng giữ bí mật thông tin về những lữ đoàn mới được thành lập theo tiêu chuẩn của NATO, để thực hiện cuộc phản công. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị đã được giải mật hoàn toàn; trong đó người góp công nhiều là Đại tá Markus Reisner, trưởng phòng nghiên cứu của Học viện Quân sự Áo.

Những thông tin của Đại tá Reisner đã giúp công việc của tình báo quân đội Nga trở nên “dễ dàng hơn”.

Đại tá Reisner phát hiện ra rằng, Quân đội Ukraine có 5 lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập đã được chuẩn bị cho cuộc tấn công, gồm lữ đoàn 21, 32, 33, 47 (2 lữ đoàn đã bị đánh thiệt hại gần Malaya Tokmachka) và Lữ đoàn 118. Ngoài ra còn có một lữ đoàn thủy quân lục chiến (Lữ 37) và hai lữ đoàn đổ bộ đường không (Lữ 82 và 95).

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-6

Xe phá mìn Leopard 2R của Lữ đoàn 47 bị quân Nga phá hủy trên hướng Zaporizhia. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Đối với các lữ đoàn này, tính đến ngày 1/4, đã được trang bị phần lớn xe bọc thép như đã hứa từ các nước NATO như Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Canada, Pháp, Estonia, Italy, Slovakia, Hà Lan và cả Úc. Việc đào tạo nhân lực đã được hoàn thành vào nửa cuối tháng Ba.

Khi Đại tá Reisner phát hiện ra, các lữ đoàn mới đã nhận được xe bọc thép bánh lốp Roshel Senator (sản xuất tại Canada), Husky và Mastiff (Anh), Bradley, International MaxxPro, M113 và Stryker (Mỹ), xe bọc thép chở quân Marder (Đức), CVR (Anh). Pháo FH-70 (Italy), M109 và M119 (Mỹ) và pháo kéo AS-90 (Anh). Xe tăng bánh lốp hạng nhẹ AMX-10 (Pháp), hạng nặng Challenger 2 (Anh) và Leopard (Đức).

Lu doan 47 cua Ukraine hai lan roi vao bay min cua quan Nga-Hinh-7

Quân của Lữ đoàn 47, Quân đội Ukraine chuẩn bị chiến đấu trên hướng Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Tuy nhiên, không phải tất cả các lữ đoàn đều được biên chế vũ khí đầy đủ. Lữ đoàn 32 sẽ nhận được 20 xe tăng Abrams M1 của Mỹ, Lữ đoàn 37 có 16 xe cùng loại và Lữ đoàn đổ bộ đường không 95 có 17 xe tăng. Nhưng số xe tăng này chưa biết bao giờ mới được bàn giao; theo lời hứa của Mỹ là mùa thu tới.

Ngoài trang bị của NATO, Quân đội Ukraine còn nhận được vũ khí của Liên Xô do các quốc gia cũ thuộc Hiệp ước Warsaw "tặng". Đó là xe tăng T-55S (sản xuất năm 1979), T-64BV (ngừng sản xuất năm 1985) và T-72 (ngừng sản xuất năm 2005), cũng như pháo xe kéo D-30 và bệ pháo tự hành 2S1 Gvozdika.

Tiến Minh (theo The Forbes)

>> xem thêm

Bình luận(0)