Mỹ sản xuất hệ thống phòng không Patriot để viện trợ cho Ukraine

Google News

Sau khi hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bị tên lửa Kinzhal của Nga phá hủy vừa qua, Mỹ tiếp tục mở rộng sản xuất loại tên lửa này và 5 tiểu đoàn Patriot sẽ đến Ukraine trong vòng 18 tháng tới.

My san xuat he thong phong khong Patriot de vien tro cho Ukraine
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Nguồn Raytheon 

Theo tờ “Quan sát quân sự” của Mỹ cho biết, nhà thầu sản xuất hệ thống phòng không Patriot là công ty Raytheon đã thông báo rằng, 5 tổ hợp Patriot nữa (tương đương 5 tiểu đoàn chiến đấu), sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào cuối năm 2024, sau khi quốc gia Đông Âu này nhận một tổ hợp Patriot cũ từ Mỹ và hai tổ hợp từ Đức và Hà Lan.

Người ta mong đợi rằng, những hệ thống Patriot sẽ được nhanh chóng chuyển giao cho Ukraine; trước hết là rút từ những hệ thống Patriot cũ hơn của một số nước phương Tây. Mặc dù tất cả số này, chỉ đáp ứng một phần nhỏ trong số hơn 50 tiểu đoàn Patriot, mà chính phủ Ukraine đã yêu cầu.

Việc giao các hệ thống Patriot chắc chẵn sẽ được đẩy mạnh hơn, khi các nguồn tin Ukraine và phương Tây ngày càng lo ngại, mạng lưới phòng không nội địa của Ukraine, trước đây được đánh giá là lớn nhất ở châu Âu, đang trên bờ vực sụp đổ, do sự phá hủy của UAV Nga và việc tiêu thụ đạn tên lửa quá lớn của Ukraine, trong chống lại các cuộc tấn công đường không của Nga.

My san xuat he thong phong khong Patriot de vien tro cho Ukraine-Hinh-2
Hệ thống phòng không S-300 của Ukraine. Nguồn Sina 

Các thông tin liên quan đến việc Ukraine hết đạn tên lửa phòng không S-300 bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2022. Một ví dụ đáng chú ý là người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yury Ignat, đã tiết lộ với tờ Financial Times có trụ sở tại London vào tháng 11/2022 rằng, Ukraine không thể mua thêm tên lửa cho các hệ thống phòng không nội địa hiện có của nước này.

Lý do là các hệ thống phòng không của Ukraine đều được kế thừa của Quân đội Liên Xô trước kia; mà những vũ khí này được chế tạo độc quyền ở Nga và Belarus, nên không thể có nguồn bổ sung.

Các tài liệu bí mật bị rò rỉ gần đây hơn từ Bộ Quốc phòng Mỹ vào tháng 4 năm nay cho thấy, Lầu Năm Góc ngày càng lo ngại về tình trạng mạng lưới tên lửa đất đối không của Ukraine, và Mỹ kết luận rằng, các lực lượng phòng không được giao nhiệm vụ bảo vệ các quân đội Ukraine ở tiền tuyến sẽ “giảm hẳn” trong thời gian tới.

My san xuat he thong phong khong Patriot de vien tro cho Ukraine-Hinh-3
Một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot khai hỏa. Nguồn Quân đội Mỹ 

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot thường được coi là một phiên bản tương tự của phương Tây với S-300 của Nga, mặc dù Patriot có tính cơ động thấp hơn và tầm bắn ngắn hơn nhiều. Tuy nhiên, các hệ thống Patriot hiện đại có một số lợi thế, đặc biệt là về cảm biến và thiết bị điện tử, so với các mẫu S-300 thời Liên Xô mà Ukraine đang sử dụng.

Mặc dù Patriot sẽ không thể thay thế hoàn toàn số S-300 đang trong biên chế lực lượng phòng không Ukraine, nhưng chúng sẽ được ưu tiên cho nhiệm vụ bảo vệ các thành phố lớn, hơn là cho lực lượng tiền tuyến. Lý do là Patriot có tính cơ động thấp, không phù hợp với việc cơ động chiến đấu.

Cùng với đó là các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố Ukraine ngày trở nên tàn khốc, nên các hệ thống Patriot rất quan trọng trong việc bảo vệ các thành phố của Ukraine, khi các hệ thống phòng không nội địa đã hết đạn.

My san xuat he thong phong khong Patriot de vien tro cho Ukraine-Hinh-4
Quân đội Ukraine huấn luyện sử dụng hệ thống phòng không Patriot. Nguồn Reuters 

Nhưng vẫn chưa rõ liệu công ty Raytheon có thể mở rộng sản xuất các hệ thống tên lửa Patriot theo kế hoạch hay không. Lý do là các đơn đặt hàng từ các khách hàng nước ngoài (trừ Ukraine) đã giảm hẳn, sau những thất bại chiến đấu gần đây của Patriot, không chỉ ở Ukraine mà còn ở Trung Đông.

Việc một hệ thống Patriot bị phá hủy ở Kiev vào ngày 16/5 chỉ là thất bại mới nhất của loại vũ khí này; còn trong hàng thập kỷ qua, màn trình diễn kém cỏi cả trong thử nghiệm và trong chiến đấu của Patriot, đã làm nản lòng những khách hàng quốc tế.

Tổn thất chiến đấu mà Patriot phải chịu đã làm tăng khả năng đối thủ cạnh tranh tiên tiến hơn của nó, đó là hệ thống phòng không David's Sling mới hơn của liên doanh Mỹ-Israel, khi loại vũ khí này có thể nhanh chóng giành được thị phần ở châu Âu nói riêng.

Tiến Minh (theo Military Watch)

>> xem thêm

Bình luận(0)