Báo Mỹ: Ukraine gặp khó trước chiến thuật rải mìn cổ điển của Nga

Google News

Theo trang Forbes của Mỹ cho biết, Lữ đoàn 33 và 47 của Ukraine mất phần lớn xe chiến đấu Bradley và 5% xe tăng Leopard 2 chỉ trong một buổi sáng, nhưng không thể chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga tại Zaporozhye.

Bao My: Ukraine gap kho truoc chien thuat rai min co dien cua Nga

Một số xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị bắn cháy, bắn hỏng ở phía nam Zaporizhzhia vào rạng sáng ngày 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 


Theo tờ Forbes, lữ đoàn xe tăng 33 và Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47 của quân đội Ukraine, đã tập trung hàng loạt xe tăng Leopard và xe chiến đấu Bradley cho một cuộc tấn công tổng lực vào các trận địa phòng ngự của quân Nga, cách Mala Tokmachka 4 km về phía nam ở tỉnh Zaporizhzhia miền nam Ukraine vào rạng sáng ngày 8/6.

Một bãi mìn dày đặc phía trước trận địa phòng ngự của quân Nga và người Ukraine biết điều đó. Họ đã triển khai ít nhất một xe công binh IMR-2 và một xe tăng Leopard 2R có khả năng phá mìn, với nhiệm vụ dọn đường cho ít nhất một đại đội xe chiến đấu bộ binh M-2A2 Bradley của Lữ đoàn 47 và một số xe tăng Leopard 2A6 thuộc Lữ đoàn 33 đột phá.

Tuy nhiên lính công binh Ukraine đã không thành công, vì bãi mìn của quân Nga rải quá dày; trong khi đó trực thăng vũ trang và  pháo binh của Nga đã làm gián đoạn nỗ lực rà phá mìn của họ.

Và chỉ trong một thời gian ngắn, chiếc xe phá mìn IMR-2, một chiếc xe tăng chủ lực Leopard 2A6 quý hiếm và có tới 9 chiếc M2 Bradley đã chịu hỏa lực ác liệt của quân Nga. Những kíp xe còn sống sót phải nhanh chóng thoát ra ngoài, đồng thời mang theo những người bị thương.

Bao My: Ukraine gap kho truoc chien thuat rai min co dien cua Nga-Hinh-2

Một số xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị bắn cháy, bắn hỏng ở phía nam Zaporizhzhia vào rạng sáng ngày 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Cuộc tấn công "đột phá" của Ukraine vào các trận địa phòng ngự vững chắc của Quân đội Nga đã bị sẵn đã không thành công. Nhưng đó chỉ là một “trở ngại ban đầu” trong cuộc phản công lớn của Ukraine hiện nay; tờ Forbes nhận xét.

Cho đến nay, các nước phương Tây chỉ cam kết cung cấp 21 chiếc Leopard 2A6 và 109 chiếc M-2 Bradley trang bị tên lửa chống tăng cho cuộc phản công của Ukraine. Theo thống kê, lực lượng chiến đấu của Lữ đoàn 33 thiệt hại tới 5% số xe tăng Leopard và Lữ đoàn 47 gần như toàn bộ số xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley.

Chiến đấu phản công là giai đoạn khó khăn và thiệt hại nhất trong bất kỳ hình thái chiến thuật nào. Tuy nhiên những gì chúng ta đang quan sát trận đánh của quân Ukraine gần Mala Tokmachka có thể rút ra một số vấn đề sau:

Thứ nhất, cuộc tấn công đột phá vào tối 8/6 vừa qua tại Zaporozhye có thể thấy lực lượng tấn công của Quân đội Ukraine đã bỏ lại nhiều phương tiện chiến đấu còn nguyên vẹn. Kíp xe của chiếc Leopard 2R đã bỏ lại “chiếc máy cày nặng nề” do Phần Lan viện trợ ở khu vực chiến đấu.

Nếu phương tiện cứu kéo của Quân đội Ukraine có đủ, họ có thể kéo chiếc Leopard 2 và một số chiếc Bradley tới nơi sửa chữa để tận dụng lại. Nên nhớ Phần Lan chỉ có 6 chiếc Leopard 2R có phương tiện rà phá mìn và đã bàn giao tất cả chúng cho Lữ đoàn 47 của Ukraine.

Bao My: Ukraine gap kho truoc chien thuat rai min co dien cua Nga-Hinh-3
Xe tăng rà phá mìn Leopard 2R của Phần Lan viện trợ cho Ukraine. Nguồn Reuters 

Thứ hai là Ukraine phải tăng cường lực lượng công binh rà phá mìn. Trong cuộc phản công gần khu vực Mala Tokmachka vừa qua, các Lữ đoàn 33 và 47 nên tăng gấp đôi nỗ lực rà phá bom mìn của họ, hoặc tìm cách nào đó để vượt qua các bãi mìn.

Thứ ba là quân Ukraine phải tăng cường khả năng nắm tình hình quân Nga. Lực lượng phòng ngự của Quân đội Nga ở phía nam Mala Tokmachka là quân của Trung đoàn bộ binh cơ giới 291 và 70 của Nga, Lữ đoàn đặc nhiệm Spetsnaz số 22 và 45 và một đơn vị dự bị. Rõ ràng là mạnh hơn so với những gì tình báo Ukraine nắm được.

Thứ tư, quân đội Ukraine thiếu các vũ khí phòng không tự hành, có thể cung cấp khả năng phòng không đi kèm cho lực lượng tăng thiết giáp. Trực thăng tấn công của Nga là một nhân tố khiến cuộc tấn công của Ukraine thất bại hôm 8/6, nên sự hỗ trợ phòng không cần tốt hơn. Đặc biệt là pháo binh Ukraine phải chế áp được các trận địa pháo binh, súng cối của quân Nga.

Bao My: Ukraine gap kho truoc chien thuat rai min co dien cua Nga-Hinh-4
 Một số xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị bắn cháy, bắn hỏng ở phía nam Zaporizhzhia vào rạng sáng ngày 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023 chỉ mới diễn ra được ít ngày. Khó khăn của Lữ đoàn 33 và 47 gần Mala Tokmachka có thể chưa dừng lại ở đây. Trong mọi trường hợp, tổn thất chiến thuật không nhất thiết chuyển thành thất bại chiến lược.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ giải thích: “Việc thiệt hại về vũ khí, trang bị (bao gồm cả vũ khí của phương Tây) ngay từ đầu trong cuộc phản công, không phải là dấu hiệu cho thấy tiến trình phản công của Ukraine trong tương lai; đặc biệt là khi tấn công đột phá trận địa phòng ngự vững chắc của đối phương, thiệt hại là điều không thể tránh khỏi”.

Tiến Minh (theo Forbes)

>> xem thêm

Bình luận(0)