Dân Nhật Bản khỏe mạnh nhất hành tinh

Google News


(Kiến Thức) - Người dân ở đất nước của những võ sĩ sumo đang dẫn đầu thế giới về độ khỏe mạnh, dẻo dai.

 Người dân Nhật khỏe mạnh nhất thế giới.

Một nghiên cứu về bệnh tật toàn cầu năm 2010 được tài trợ bởi quỹ Bill and Melida Gates,  khảo sát sức khỏe và bệnh tật ở 187 quốc gia. Sau đó, họ chọn được công dân của 10 nước sống thọ và khỏe mạnh nhất. Và Nhật Bản đứng đầu trong danh sách. Tuổi thọ khỏe mạnh là số năm mà một người có thể sống trong tình trạng sức khỏe tốt.

Mọi người vẫn tự hỏi nhờ có khẩu phần ăn uống, chế độ chăm sóc sức khỏe hay gen di truyền tốt mà người dân Nhật Bản sống thọ đến vậy?

Lời giải thích phổ biến và thuyết phục nhất được đất nước sống khỏe mạnh nhất thế giới đưa ra là chế độ ăn uống gồm những thực phẩm ít chất béo. Cá sống, trà xanh, rong biển và mận ngâm là những thực phẩm mà dân Nhật tin là sẽ hạn chế bệnh ung thư và bệnh tim.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người dân Nhật Bản còn rất chăm tập thể dục hàng ngày. Vào mỗi buổi bình minh, kênh truyền hình luôn phát sóng chương trình âm nhạc và hướng dẫn các bài tập thể dục cho người dân.

Yếu tố quan trọng hơn để có tuổi thọ khỏe mạnh nhất đó là Nhật Bản có một xã hội thực sự bình đẳng. Người dân ở xứ sở hoa anh đào có mức thu nhập trung bình khá cao và tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe cũng thực sự tốt.

Một người dân Nhật Bản chia sẻ: “Chúng tôi không sống thọ khỏe mạnh được như tổ tiên của mình. Tuy nhiên, những chế độ ăn uống và luyện tập mà chúng tôi thực hiện thật sự là rất tốt cho sức khỏe rồi”.

Tuy nhiên, ai cũng nghĩ Nhật Bản là quốc gia lành mạnh nhất của thế giới nên đứng đầu về độ khỏe mạnh là điều tất yếu. Nhưng hiện quốc gia này lại có mức độ ô nhiễm cao và tỷ lệ tự tử cao nhất hành tinh.

Chỉ cần đi vào một quán cà phê ở Nhật Bản,chúng ta cũng có thể khẳng định đây là một thiên đường cho những người nghiện thuốc lá. Theo thống kê, hơn một nửa đàn ông nước này thường xuyên hút thuốc. Hay như các khu giải trí ở Shinjuku hay Namba cũng được mệnh danh là một vùng đất của những con “ma men”. Rượu trở thành một vấn nạn ngày càng tăng ở Nhật.

Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)