Điều chưa biết tàu tuần tra Defiant 75 Mỹ bán cho VN

Google News

(Kiến Thức) - Tàu tuần tra Defiant 75 có tuổi thọ thân tàu hơn 30 năm, trang bị công nghệ thủy phản lực cho tốc độ cực cao, kết cấu buồng lái đặc biệt.

Truyền thông Mỹ xác nhận, Công ty đóng tàu Jeanerette Mỹ đang xúc tiến các công đoạn chế tạo tàu tuần tra Defiant 75 cho Cảnh sát biển Việt Nam trong một hợp đồng trị giá 18 triệu USD.
Metal Shark Defiant 75 vốn là một loại tàu cao tốc có thiết kế buồng lái bằng nhôm tổng hợp, được sử dụng cho các lực lượng thực thi pháp luật, cứu hỏa, các hoạt động ưu tiên hoặc các nhiệm vụ khác cần sự phản ứng nhanh, trong mọi điều kiện thời tiết và với một phạm vi hoạt động rộng.
Thiết kế thân tàu
Defiant 75 được các kỹ sư xây dựng đảm bảo độ dung sai chính xác. Thân tàu dài 22,86 m, rộng 6,4 m.
Dieu chua biet tau tuan tra Defiant 75 My ban cho VN
Tàu cao tốc đa nhiệm Defiant 75 của Mỹ.
Để đạt được tuổi thọ thân tàu tối ưu trên 30 năm, cấu trúc thân, sàn và buồng lái được cấu tạo hoàn toàn từ các tấm hàn từ loại hợp kim nhôm 5086 đã qua chưng cất cao cấp. Với kích thước dài rộng cân đối, Defiant 75 hoạt động cực kỳ vững chãi ngay cả khi chạy với tốc độ đối đa 40 knots (74 km/h).
Thiết kế sàn tàu
Sàn Defiant 75 được thiết kế không gian thân thiện với thủy thủ đoàn, cách sắp xếp ngăn nắp và không gian làm việc rộng mở cho phép việc đi lại dễ dàng từ đầu tàu tới cuối tàu. Lối đi được thiết kế chống trượt, rộng rãi, trang bị các đèn LED chiếu sáng thấp dùng cho các hoạt động về đêm, và bố trí cẩn thận, hợp lý các thanh cầm tay.
Thuyền viên có thể đi lại trên tàu một cách an toàn dù là ngày hay đêm, thậm chí trong cả điều kiện thời tiết bất lợi. Lớp xốp kép cho phép chống va đập khi tàu thực hiện nhiệm vụ. Hốc lõm bên mạn phải thuyền và bộ phận neo cùng nền tảng bơi hợp lý cho phép con tàu dễ dàng vào cảng và ra khơi.
Động cơ đẩy và hiệu suất
Để đảm bảo cân bằng tính năng tốc độ cao cùng độ tin cậy và hiệu suất kinh tế, Defiant 75 được trang bị bộ đôi động cơ diesel Caterpillar C32 cùng với động cơ thủy phản lực (Water jet) Hamilton HM-651 cho phép tàu thực hiện tốc độ hành trình 30 knot (55,6 km/h) và đạt tốc độ tối đa 40 knot (74 km/h).
Các thiết bị bộ phận động cơ được tương tác với bảng điều khiển MECS (hệ thống điều khiển điện tử) để kiểm soát chính xác trong thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật. Bộ phận động cơ mạnh cho phép con tàu có thể thực hiện một cách dễ dàng loạt động tác từ xoay vòng, quay, vòng cua sang bên và các động tác khó khác. Đây là một điểm khá kỳ công được thiết kế cho loại tàu cỡ như Defiant 75.
Bộ phận buồng lái
Đây là bộ phận quan trọng và thể hiện ưu điểm tiên tiến nhất của tàu Defiant 75. Trong đó buồng lái thiết kế loại kính pillarless (không bản lề) để đảm bảm tăng khả năng tầm nhìn ổn định. Từ đó loại bỏ gần hết các điểm mù nguy hiểm mà buồng lái của loại tàu thông thường không có được.
Dieu chua biet tau tuan tra Defiant 75 My ban cho VN-Hinh-2
Buồng lái Defiant 75 thiết kế kính không bản lề cho phép loại trừ hầu hết các điểm mù nguy hiểm.
Các cửa sổ trinh sát cỡ lớn cho phép thủy thủ đoàn nhìn rõ máy bay trên không. Hơn nữa, Defiant 75 có thể nhanh chóng mở cửa bên và cửa sau của buồng lái cho phép việc kết nối linh hoạt khi gắn với hoặc thực hiện nhiệm vụ với các tàu khác. Buồng lái còn có cả phòng ăn và bếp đầy đủ cho thủy thủ đoàn. Bên cạnh đó còn có nhiều cầu hình khác được cài đặt.
Hệ thống định vị và thu thập thông tin
Theo trang của công ty Metal Shark, Defiant 75 vốn là loại tàu cao tốc dùng cho mục đích cứu hỏa là chính. Tuy nhiên, loại tàu này cũng có thể tùy chỉnh cấu hình theo từng yêu cầu cụ thể của khách hàng, trong đó có thể dùng cho mục đích tàu tuần tra. Hiện chưa rõ khi bán Defiant 75 cho Cảnh sát biển Việt Nam, với vai trò là tàu tuần tra thì Defiant 75 sẽ được trang bị những thiết bị đặc dụng gì.
Nhưng rất có thể khi chuyển sang cấu hình tuần tra, nhiều khả năng Defiant 75 sẽ được cài đặt các thiết bị định vị và thu thập thông tin tối tân như các tàu tuần tra lớp Defiant khác loại Defiant 165, Defiant 140.
Cụ thể như loại radar hoạt động ở dải tần số X, S, hệ thống định vị khoảng cách Differential GPS, hệ thống hiển thị thông tin kỹ thuật số ECDIS, hệ thống định dạng mục tiêu tự động AIS. Ngoài ra có thể cả hệ thống thu thủy âm và lưu cơ sở dữ liệu Echo sounder and Speed log và một số thiết bị truyền thông khác.
Văn Biên

Bình luận(0)