Lý do Hải quân Singapore là “anh cả” khu vực ĐNA?

Google News

(Kiến Thức) - Là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất khu vực, Hải quân Singapore được đánh giá là "anh cả" khu vực Đông Nam Á.


Hải quân Singapore tuy còn khá non trẻ so với các nước lớn trong khu vực Đông Nam Á (thành lập tháng 4/1975) và quy mô cũng khá khiêm tốn tuy nhiên đây lại là lực lượng có trang bị hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

“Nhỏ mà có võ”

Hiện nay, lực lượng Hải quân Singapore được biên chế gần 40 tàu các loại, nhưng đây đều là những tàu hiện đại hàng đầu khu vực.

Trong đó, khinh hạm Formidable được đánh đánh giá là chiến hạm hiện đại nhất Đông Nam Á. Formidable được thiết kế với khả năng tàng hình rất cao, đây có thể coi là một trong những tàu chiến có khả năng tàng hình cao nhất thế giới hiện nay.

6 khinh hạm Formidable biểu dương sức mạnh trên biển. 

Về vũ khí của khinh hạm Formidable tương đương (thậm chí là hơn) với một số tàu chiến hiện đại trong khu vực Đông Nam Á gồm: pháo hạm bắn nhanh Oto Melara 76mm; hệ thống phóng tên lửa phòng không tầm trung phóng thẳng đứng Aster-15/30; 8 tên lửa chống tàu RGM-84 Harpoon tầm bắn 130km; 4 súng máy phòng không 12,7mm;  2 cụm ống phóng ngư lôi hạng nhẹ 324mm A-244 Mod-3.

Điều làm nên sức mạnh của khinh hạm này là hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại dựa trên radar quét mạng pha 3D đa chức năng Thales Herakles với khả năng phát hiện mục tiêu lên đến 250km. 

Ngoài ra, tàu còn trang bị hệ thống điều hướng quán tính Scanter 2001, hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện, hệ thống định vị thủy âm EDO Mod 980. Hệ thống dữ liệu chiến đấu tiên tiến cho phép đối phó hiệu quả với nhiều mục tiêu khác nhau. 

Hải quân Singapore còn trang bị một số tàu hộ tống, tàu tên lửa nhỏ như: 6 tàu hộ tống tên lửa lớp Victory do Đức sản xuất, 12 chiếc tàu tuần tra cao tốc lớp Fearless do hãng ST Engineering Singapore chế tạo.

Singapore cũng sở hữu lực lượng tàu ngầm đông nhất khu vực với 6 chiếc tàu gồm: 4 chiếc lớp Challenger và 2 chiếc lớp Archer đều do Thụy Điển chế tạo.

Tàu vận tải đổ bộ đa năng lớp Endurance.

Theo một số nguồn tin, 2 chiếc tàu ngầm lớp Archer mới nhất của Singapore được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập AIP. Nếu thông tin là chính xác, Hải quân Singapore sẽ là lực lượng đầu tiên ở Đông Nam Á có tàu ngầm AIP.

Singapore cũng là quốc gia hiếm hoi trong khu vực tự đóng được tàu chiến cho hải quân sử dụng. Một trong những sản phẩm “đình đám” của công nghiệp đóng tàu Singapore là tàu đổ bộ “khủng” lớp Endurance. Lớp tàu này có lượng giãn nước 8.500 tấn (toàn tải), dài 141,1m, rộng 21m, mớn nước 5m.

Endurance có khả năng chở theo 18 xe tăng, 300-500 binh lính, boong tàu có sàn đáp và nhà chứa cho 2 chiếc trực thăng đa năng hoạt động cùng lúc. 

Đặc biệt, Hải quân Singapore còn sở hữu 2 phương tiện trinh sát mặt nước không người lái Protector. Loại USV này đã được triển khai cùng tàu đổ bộ Endurance trong hoạt động  gìn giữ hòa bình ở vịnh Ba Tư năm 2005.

Tối tân bù đắp số người

Hải quân Singapore cũng như lục quân – không quân nước này theo đuổi học thuyết quân sự “lực lượng nhân” tức là chú trọng trang bị cho quân đội các loại trang bị khí tài cực kỳ hiện đại cùng các phương tiện hỗ trợ tác chiến công nghệ cao như: Hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống lập bản đồ mặt đất, hệ thống thông tin liên lạc đa chiều.

Nói một cách nôm na là tập trung vào trang bị khí tài hỗ trợ tác chiến để bù lại sự thiếu hụt về quân số. Theo các tính toán sơ bộ, một đơn vị có trang bị các phương tiện hỗ trợ chiến đấu như: GPS, bản đồ số mặt đất, hệ thống định vị chiến thuật sẽ có hiệu quả tác chiến cao hơn một đơn vị có quân số gấp 5 lần mà không có các hệ thống hỗ trợ tương tự.

Hàng năm, Hải quân Singapore tham gia rất nhiều cuộc tập trận hải quân lớn cùng Hải quân Mỹ và nhiều lực lượng hải quân khác. So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Hải quân Singapore có nhiều cơ hội tiếp cận các hoạt động tác chiến công nghệ cao thông qua các cuộc tập trận.

Hiện tại, Hải quân Singapore chưa có nhiều chương trình hiện đại hóa hải quân bởi suy cho cùng họ đã hiện đại hơn rất nhiều so với các nước còn lại trong khu vực. Mặc khác, ở vị thế của Singapore không có nhiều vấn đề phức tạp từ các đối thủ tiềm tàng nên đó chưa phải là vấn đề quá cấp bách.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN:
Phan Nguyễn

Bình luận(0)