Ngượng chín mặt vì không dạy con học ăn, học nói

Google News

Chị Lê Thanh Thúy (Hà Nội) chia sẻ: Tôi cứ nghĩ trẻ con ăn được càng nhiều thì càng tốt, cần gì phải dạy chúng ăn như thế nào?

- Chị Lê Thanh Thúy (Hà Nội) chia sẻ: Tôi cứ nghĩ trẻ con ăn được càng nhiều thì càng tốt, cần gì phải dạy chúng ăn như thế nào. Nhưng hôm vừa rồi cho con đi ăn tiệc đứng ở đám cưới cô em họ mà bố mẹ xấu hổ quá. Nhìn thấy nhiều món ăn lạ mắt, con sà ngay vào bàn và ăn ngấu nghiến từng món, không kịp mời ai. Cắm cúi ăn đến lúc no, con lại chạy lăng xăng hết va vào người này lại va vào người khác. Các bác cứ cười trêu con ăn ngoan, còn hai vợ chồng thì xấu hổ không để đâu cho hết.

 
Lời bàn:
Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lịch sự, nghiêm túc ngay từ nhỏ thực sự là một khoá học quan trọng đối với việc giáo dục trẻ tại nhà. Trong những bữa cơm hằng ngày, trẻ có thể có những thói quen xấu khi ăn uống mà nếu không được uốn nắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của trẻ.
 
Những quy tắc ăn uống trong gia đình là dạy trẻ cách mời người lớn trước khi ăn, cách gắp thức ăn không làm rơi vãi. Những thói quen xấu như nhai tóp tép, làm bắn thức ăn, nói chuyện huyên thuyên, húp canh gây tiếng động cần được nhắc nhở ngay thì trẻ mới không quên.
 
Cho trẻ làm quen với phong cách ăn uống khi được mời dự tiệc hay ăn cỗ. Khi đi dự tiệc chỗ đông người cần dạy trẻ biết kính trên, nhường dưới, ăn uống từ tốn, lịch sự theo những lễ nghi chung...   
ThS Bùi Hương Trầm (Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội)
[links()]

Bình luận(0)