Mẹ Nhật nghiêm khắc trị con “lần lữa”

Google News

Takuya rất muốn đi chơi vào ngày nghỉ. Nhưng mẹTakuya nhất định không cho phép vì cậu bé có kế hoạch học bài mà chưa thực hiện.

- “Mẹ ơi, cho con đi chơi với bạn chút thôi, đi về con sẽ làm bài tiếp”, “con thích nhất đi bể bơi thành phố, mà vài ngày nữa bể bơi đóng cửa rồi”, bé Takuya, bạn thân nhất của con trai tôi nài nỉ. Mẹ Takuya nhất quyết không đồng ý, để dạy cho cậu bé bài học về việc nghiêm túc với kế hoạch học bài của mình.

Takuya và Hán - con trai tôi - đều học lớp 5. Có con ở tuổi này, các mẹ gặp nhau thường than thở:
- "Ôi trời, dạo này tôi nói gì cháu cũng chẳng chịu nghe đâu. Mệt lắm cơ!".
- "Đúng đấy, càng lớn càng khó bảo, lại còn lý luận này nọ!"…
 
Vào các ngày nghỉ cuối tuần ở Nhật Bản, trẻ em hầu như được phép đi chơi. Các em chỉ phải hoàn thành phần bài tập nhỏ ở nhà và không phải đi học thêm. Con trai tôi thường lý luận “ngày nghỉ mà mẹ bắt con học thì còn gì là ngày nghỉ nữa”. Trẻ em ở đâu cũng ham chơi, không tránh khỏi "việc hôm nay muốn để tới ngày mai".

Trẻ em
Nên dạy con nghiêm túc với kế hoạch của mình

Chủ nhật đó, tôi quyết định cho các con đi bơi ở công viên nước thành phố. Công viên đó rất lớn, nhiều trò chơi nên hầu như bé nào cũng thích. Công viên cũng sắp đóng cửa vì đã hết mùa hè. Tôi cho phép con được rủ bạn đi cùng cho vui.

Bé Hán nghĩ ngay tới Takuya và nói với tôi: “Bạn ấy thích nhất là bơi mẹ ạ!”.  Bé háo hức gọi điện thoại cho Takuya rủ bạn đi cùng, nhưng Takuya trả lời là mẹ bé không đồng ý.

Bé Hán nói chuyện với mẹ của bé Takuya: “Cô ơi, cháu xin phép cô cho Takuya đi cùng được không ạ? Còn hai ngày nữa công viên đóng cửa. Bạn Takuya bảo có kiểu bơi mới học được muốn biểu diễn cho cháu xem ạ!”.

Mẹ của Takuya cảm ơn, chúc bé Hán chơi vui nhưng vẫn nhất quyết không cho Takuya đi.
 
Bé Hán cầu cứu tôi nói chuyện với mẹ Takuya. Sợ chị ngại làm phiền nên tôi trấn an chị: “Chị cứ yên tâm để tôi trông cháu cho, chỉ còn vài ngày nữa công viên đóng cửa rồi, muốn đi cũng không được nữa. Chị đừng ngại, tôi sẽ đảm bảo an toàn cho cháu”.

Mẹ Takuya cho biết Takuya chưa làm hết bài tập. Cậu bé đã hứa làm bài xong trong sáng thứ 7 để chủ nhật đi chơi nhưng cứ lần lữa. Ngày thứ 7, được tặng bộ truyện mới, cậu bé mê mải đọc, hẹn sang sáng chủ nhật làm bài, giờ vẫn chưa xong.

Mẹ Takuya nói chị cũng muốn cho con đi chơi nhưng không còn cách nào khác. “Con phải chịu trách nhiệm về mình để lần sau biết nghiêm túc với kế hoạch đề ra, không lần lữa công việc”.

Tôi giải thích cho con trai hiểu lý do bạn Takuya không được đi chơi. Bản thân tôi cũng học thêm được một kinh nghiệm về sự nghiêm khắc giữ kỷ luật để con hạn chế tính chần chừ, việc hôm nay để ngày mai, đặc biệt trong những ngày nghỉ.

Hà Linh (Từ Nhật Bản)
[links()]

Bình luận(0)