Mẹ chồng chỉ chăm chăm khoe dâu hụt

Google News

Thu tức nghẹn nghe mẹ chồng nói: "Thằng Long trước yêu con bé Lam xinh, nết na thế mà bỏ, đi yêu cái Thu này vừa béo vừa xấu...".

Một trong các chiêu "dằn mặt" con dâu mà các bà mẹ chồng thích sử dụng là ca ngợi hết lời các cô người yêu cũ của con trai mình, để nàng dâu hiểu rằng "nó" chẳng là cái đinh gì cả.
Nâng dâu hụt để "dìm hàng" dâu xịn
Thu bảo, mẹ chồng cô không la mắng chửi rủa, không bắt cô thức khuya dậy sớm làm việc quần quật, nhưng bà có cái kiểu "bạo hành tinh thần" rất "độc", đó là thường xuyên công khai hạ thấp Thu bằng cách đem ra so sánh với người cũ của chồng cô, mà bà rất thích làm chuyện đó khi có người khác chứng kiến.
"Những lúc chê bai tôi, mẹ chồng tôi luôn muốn trong số 'thính giả' phải có 2 đối tượng, tôi là một, và khách là hai. Bà muốn tôi cảm thấy nhục nhã trước mặt người khác mà không làm được gì, vì chả nhẽ cãi mẹ chồng trước mặt họ", Thu chia sẻ. "Trăm lần như một, tôi bị bà bêu riếu giữa ba quân thiên hạ mà đành cúi mặt, hỏi đến vẫn phải lễ phép vâng dạ trong khi thực sự bầm gan tím ruột".
Chẳng hạn, mẹ chồng thường chép miệng, cố tình cho dâu nghe: "Tôi không hiểu thằng Long (chồng Thu) con mắt thẩm mỹ thế nào, trước yêu con bé Lam xinh thế, nết na thế mà lại bỏ, đi yêu cái Thu này vừa béo vừa xấu, nhưng mà con đặt đâu bố mẹ ngồi đấy, biết làm sao được".
Bận khác, bà "tâm sự" với mấy người bạn: "Hồi trước thằng Long bao nhiêu gái theo, đứa nào cũng đẹp, mà toàn thạc sĩ, người Hà Nội gốc, người yêu cũ của nó cũng gái phố cổ, đi đứng nói năng nó khác hẳn chứ đâu như cái Thu nhà này, đúng là dân nhà quê, khó mà sửa đổi". Thu tức nghẹn họng vì bản thân cả nhà chồng cũng dân nhà quê, mới đây chồng Thu mua được nhà mới rước lên thủ đô sống.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Nhiều lúc Thu muốn đối chất với mẹ chồng, hỏi thẳng bà rằng cô gái kia dù tuyệt đến mấy thì cũng là con dâu nhà khác rồi, chính con mới là người sống với mẹ, cố gắng ăn ở tốt với mẹ, hầu hạ và sinh cháu cho mẹ, sao mẹ cứ phải cố gắng hây tổn thương cho con làm gì. Nhưng rồi nghĩ lại, cô thấy làm thế chỉ tạo cớ cho mẹ chồng kết tội mình nên lại thôi.
Gần đây, mẹ chồng lại bổ sung nội dung mới trong "bài" tâng dâu hụt để dìm dâu xịn. Bà toàn kể lể với mọi người: "Nhà con bé Lam, người yêu cũ của thằng Long, giàu lắm. Bố mẹ nó đều làm to, có đến mấy cái nhà mặt phố. Thằng Long mà lấy nó thì giờ đã sướng rồi. Đằng này vớ phải một đứa nông dân, đã xấu thì chớ, một xu hồi môn cũng không có, lấy về rồi nai lưng ra mà nuôi nó". Thu nghe mà ức lên tận cổ, vì thu nhập của cô chẳng thua kém gì chồng. Cô cũng uất vì mẹ chồng không thèm giấu thói trọng của khinh người, muốn con trai lấy vợ giàu để "bám váy".
Dù tự thấy mình chẳng có gì không xứng đáng với chồng, nhưng việc mẹ chồng luôn lấy cố nhân của anh ra làm tấm gương chói lọi để cô nhìn vào đó mà biết đường xấu hổ, Thu vẫn thôi thúc một ước nguyện là biết mặt người phụ nữ tên Lam ấy xem cô ta có tận thiện tận mỹ như bà vẫn tụng ca không. Khổ nỗi những bức ảnh cũ với cô ấy, chồng Thu đã hủy hết, anh cũng từ chối tiết lộ bất cứ thông tin gì về Lam cũng như lý do chia tay.
Cho đến một lần, khi xem và comment một tấm ảnh trên Facebook của anh bạn chồng - ảnh chụp anh và dăm người bạn cũ thời cấp ba trong dịp họp lớp mới đây - Thu mới được anh bạn đó bật mí, rằng người phụ nữ duy nhất trong tấm ảnh chính là Lam - bạn gái cũ của chồng cô. Thu sốc quá, vì dù biết mẹ chồng có thể nói vống lên, cô vẫn hình dung ra Lam hơn đứt mình về nhan sắc, nhưng dù có trừ hao về độ ăn ảnh cũng như sự tàn phá của thời gian đối với dung nhan phụ nữ, cô vẫn phải nhận định rằng, Lam còn lâu mới xinh được bằng cô, cũng chẳng đài các hơn đứa xuất thân nhà quê như cô.
Khéo léo khai thác, Thu được biết, Lam đúng là người Hà Nội, nhưng là khu Cầu Diễn chứ không phải phố cổ, nhà hơi khá một chút chứ cũng chẳng phải giàu có gì. Lam và Long chia tay vì ông bố của Lam chê Long là dân nhà quê, rằng con gái Hà Nội không có chuyện lấy thằng chân đất mắt toét. "Ối giời ơi, nghe chuyện mà em cười lăn cười lóc, nghĩ mẹ chồng em đúng là độc nhất vô nhị. Bà ấy chê em nhà quê mà dám lấy con bà ấy, ra vẻ tiếc cái cô mà gia đình cô ta khinh con bà là đứa nhà quê. Đúng là người tử tế với mình thì coi như rác, kẻ không coi mình ra gì thì lại đội lên đầu. Bó tay".
Thu tâm sự, kể từ khi biết được sự thật, cô không thấy cay mũi, nóng mặt khi mẹ chồng tâng bốc Lam trước mặt cô và khách khứa nữa. Thậm chí cô còn cười nhẹ, trao cho mẹ chồng cái nhìn hóm hỉnh khiến bà chột dạ.
Những bà mẹ chồng thả mồi bắt bóng
"Gần đây tôi mới phát hiện ra rằng, mẹ chồng cứ khen con dâu hụt một tấc đến trời không hẳn vì bà tiếc hay yêu quý gì cô ta, mà đơn giản chỉ muốn tôi hiểu rằng, tôi chả là cái đinh gì cả", Tuyết, một nàng dâu 27 tuổi, tâm sự.
Mẹ chồng Tuyết rất hay nhắc đến Thủy, người yêu cũ của Biên, chồng Tuyết, kèm theo đánh giá xuất sắc cho mọi điểm liên quan đến cô ta, nào là cao như người mẫu, nào năng động khéo léo, nào tốt tính... và không quên nhấn mạnh vế kia: Tuyết thì... Điều này khiến Tuyết thấy tổn thương và tủi thân kinh khủng, bao nhiêu lần khóc với chồng rằng tại sao em cố hết sức để hiếu thảo với mẹ, hết lòng với gia đình mà sao mẹ cứ khinh em như mẻ, tìm cách hạ nhục em thế. Biên cũng chỉ biết an ủi và bảo thôi chịu khó nhịn bà một chút.
Vì ấm ức, Tuyết cũng tìm hiểu qua các bạn bè, anh em họ của chồng về cô gái tên Tuyết nọ, hỏi cô ấy tuyệt vời ra sao mà được mẹ chồng cô tiếc nuối lâu thế. Bà chị họ của Biên thủng thẳng: "Tiếc cái gì, bà ấy chả cầm chổi ra xua như xua ruồi, năm lần bảy lượt bắt thằng Biên bỏ bằng được".
Hóa ra người yêu cũ của Biên bị mẹ anh cấm cửa ngay từ đầu vì cái tướng mà bà chê là "lòng khòng khô đét như con mắm", và vì cô không học đại học mà làm nghề buôn bán quần áo. "Hóa ra đấy chính là ưu điểm 'cao như người mẫu' và 'năng động khéo léo' mà mẹ chồng nhắc đến khi nói với tôi", Tuyết cười, chia sẻ. "Trong 2 năm họ yêu nhau, mẹ chồng tôi liên tục mắng chửi cô ấy, bắt buông tha cho con trai bà, cho đến lúc cô ấy tuyệt vọng và bỏ cuộc. Vậy mà khi nói với tôi, bà toàn than rằng không hiểu sao thằng Biên lại bỏ con bé để lấy mày".
Chị Hải My, một phụ nữ đã ly hôn, kể câu chuyện cười ra nước mắt của mình: "Tôi ly dị lâu rồi, vợ chồng tôi tan vỡ một phần cũng vì mẹ chồng quá cay nghiệt và ngang trái. Sau khi chia tay mấy năm, anh ấy có cuộc hôn nhân mới, tôi cũng đã có bạn trai, vì hạnh phúc nên thành ra cũng nhẹ lòng, không oán giận gì nhau nữa".
Cách đây ít lâu, một phụ nữ gọi điện cho Hải My, giọng vừa giận dữ, bức xúc lại vừa có vẻ nài nỉ, xưng là vợ anh Hưng, chồng cũ của chị, xin gặp nói câu chuyện. "Lúc đầu tôi từ chối, vì nghĩ không nên dính dáng gì với gia đình họ, vả lại vợ mới của anh ta đòi gặp chắc cũng chỉ vì ghen tuông, hạch sách nọ kia. Nhưng rồi cuối cùng tôi lại đồng ý vì nghe giọng thì có vẻ cô ấy còn rất trẻ, và có gì đó non nớt tội nghiệp".
Quả thật, vợ mới của chồng cũ chị My trẻ hơn chị cả một giáp, xinh xắn dễ thương tuy có hơi xốc nổi. Gọi ly sinh tố, cô ta hậm hực hút cạn một hơi rồi hỏi chị: "Em muốn gặp chị, xem chị là thần tiên phương nào mà làm khổ em đến như vậy. Mẹ chồng em luôn đem chị ra làm tấm gương cho em, bảo em là đồ nọ đồ kia không được cái nết gì, không bằng gót chân của chị, rằng chị là người tuyệt vời. Giờ gặp thấy chị cũng bình thường thôi, chị có bùa mê thuốc lú gì mà mê hoặc được mẹ chồng như thế?".
Hải My bảo, chị suýt sặc khi nghe cô gái trẻ hùng hổ nói một hơi. Rồi chị phá lên cười sằng sặc: "Tôi tuyệt vời á? Mẹ chồng cô bảo thế á?'. Cô gái cũng ngạc nhiên nhưng vẫn trả lời: "Vâng, bà bảo chị vừa đẹp người vừa đẹp nết, ăn ở với nhà chồng trọn vẹn chu đáo. Em nói thật em tuy nhiều thiếu sót nhưng cũng đâu đến nỗi nào".
Hải My vẫn cười đau bụng: "Cô có muốn được bà ấy ca tụng như ca tụng tôi không? Nếu có thì bỏ chồng đi. Một khi cô trở thành cựu con dâu, chờ khi chồng cô lấy vợ mới, cô sẽ được bà ấy khen là tuyệt vời liền. Cô có biết lúc tôi là đương kim con dâu của bà ấy, ngày nào bà ấy cũng chửi tôi là đồ xấu người xấu nết ngu si không biết ăn ở không? Ha ha ha".
Cô gái trẻ có vẻ hiểu ra vấn đề. Hải My an ủi: "Thôi em ạ, em không làm mẹ chồng thay đổi được thì phải cố gắng coi như không nghe thấy những lời đó, đừng để mình phát điên lên rồi sinh mâu thuẫn cả với chồng. Chị trước đây không vượt qua được nên tan vỡ hôn nhân. Em nếu vẫn yêu chồng nhiều thì nên cố gắng vượt qua". Cô gái vâng rồi ra về, thỉnh thoảng có gọi điện cho Hải My để tâm sự, nhưng chị không dám gần gũi cô ấy vì mối quan hệ tế nhị với nhà chồng cũ.
Cũng như Hải My, Thu hay Tuyết, nhiều nàng dâu sau những cố gắng tuyệt vọng để chiếm cảm tình của mẹ chồng đã nhận ra rằng, họ bị mẹ chồng chê là xấu, là vụng, là nhà quê, là không biết ăn ở chẳng phải vì họ tệ hại như vậy, mà đơn giản họ là con dâu; còn những cô bạn gái cũ của chồng được bà ngợi ca chẳng phải vì họ rất tuyệt trong mắt bà, mà đơn giản vì cô ấy không phải con dâu bà.
"Tôi không hiểu nổi tại sao nhiều bà mẹ chồng lại thích thả mồi bắt bóng như vậy", chị My nói. "Họ cứ cố gắng dìm hàng, vùi dập con dâu để thỏa mãn tâm lý mẹ chồng của mình, mà không hề nghĩ rằng, con dâu chứ không phải các cô kia mới sống cùng mình, và nếu mẹ con tình cảm với nhau thì chẳng hạnh phúc hơn ghét bỏ nhau hay sao?".
Theo Tri Thức Thời Đại

Bình luận(0)