Vì sao Trung Quốc đem quân áp sát biên giới Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đem quân áp sát biên giới Triều Tiên và tập trận bắn đạn thật trong khu vực mà không hề có một lời giải thích.

Trung Quốc đem quân áp sát biên giới Triều Tiên dài 1.416 km và tiến hành tập trận bắn đạn thật trong khu vực. Chưa hết, Trung Quốc còn lên kế hoạch tập trận hải quân lớn chưa từng có ở vùng biển tiếp giáp với CHDCND Triều Tiên.
Vi sao Trung Quoc dem quan ap sat bien gioi Trieu Tien?
Vì sao Trung Quốc đem quân áp sát biên giới với Triều Tiên? (Nguồn: Daily Express) 
Số binh sĩ được bổ sung cho khu vực biên giới Trung-Triều được cho là là một phần của lữ đoàn mới thành lập, có nhiệm vụ ngăn chặn người tị nạn Triều Tiên tràn vào khu vực đông bắc Trung Quốc, trong trường hợp xảy ra chiến tranh hoặc một số thảm hoạ khác trên Bán đảo Triều Tiên.
Xem xét các sự kiện liên quan gần đây cho thấy Trung Quốc tăng cường binh lực trên biên giới với Triều Tiên, mặc dù trong một số trường hợp, giới phân tích vẫn chưa rõ vì sao Bắc Kinh lại làm điều đó.
Tháng 9 năm 2003, Trung Quốc điều động 150.000 binh sĩ áp sát biên giới với Triều Tiên và Bắc Kinh giải thích rằng đây là một sự chuyển quân thường lệ.
Tháng 8 năm 2015, Trung Quốc bổ sung nhiều pháo chống tăng, pháo phòng không và nhiều dàn tên lửa phóng loạt đến khu vực dọc theo biên giới với Triều Tiên.
Đầu năm 2016, Bắc Kinh đã cử thêm 5.000 binh sĩ tới khu vực này, khi căng thẳng leo thang do Bình Nhưỡng kích nổ một thiết bị hạt nhân.
Những động thái tăng cường binh lực nói trên có thể được giải thích bằng những mối quan ngại về làn sóng người tị nạn Triều Tiên và khả năng biên giới Trung-Triều có thể bị các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn biến thành chiến tuyến.
Nhưng một khả năng khác là quan điểm chính trị vốn rằng bất kỳ lãnh thổ nào từng thuộc về “thiên triều” (các triều đại phong kiến Trung Quốc) đều phải được trả lại cho CHDND Trung Hoa.
Quan điểm trên đụng chạm đến nhiều khu vực ở của Đông Bắc Á, trong đó có phần lớn lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Do đó, người ta e ngại rằng việc Trung Quốc tăng cường binh lực trên biên giới với Triều Tiên không chỉ nhằm ngăn chặn quân đội Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ tiến đến ngưỡng cửa Trung Quốc, trong trường hợp Bình Nhưỡng sụp đổ.
Trung Quốc luôn luôn thèm muốn việc truy cập trực tiếp Biển Nhật Bản, nhưng nước Nga Sa hoàng đã thôn tính khu vực này vào năm 1860. Bây giờ Nga và CHDCND Triều Tiên đang làm thành một hành lang 10 dặm ngăn Trung Quốc tiến ra Biển Nhật Bản.
Do đó, không loại trừ khả năng, Trung Quốc sẽ chiếm dải đất hẹp nói trên, trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.
Một dấu hiệu cho thấy mưu đồ này đã được tiết lộ trong một bài xã luận hồi tháng 4/2016 của báo Global Times - một phụ trương của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc. Global Times đề xuất rằng Trung Quốc nên thiết lập một trại tị nạn quốc tế bên trong lãnh thổ Triều Tiên để xử lý những người tị nạn trong những thời điểm xung đột hay thảm hoạ.
Có lẽ chiến tranh hoặc một số thảm họa dẫn đến làn sóng người tị nạn Triều Tiên tràn vào Trung Quốc sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng giới phân tích chiến lược cần lưu ý đến tham vọng của Bắc Kinh ở Đông Bắc Á, trong đó có mưu đồ giành lại các vùng lãnh thổ từng bị các triều đại phong kiến Trung Quốc cai trị.
Minh Châu (Theo Asia Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)