Vì sao ông Trump sa thải giám đốc FBI vào thời điểm này?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James B. Comey là không thể tránh khỏi, nhưng vì sao lại vào thời điểm này?

Trên thực tế, giám đốc FBI James Comey đã nhiều lần mắc phải sai lầm nghiêm trọng và là cái gai trong mắt Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chỉ có điều, những sai lầm của ông Comey không phải là cá biệt mà là một phần của lỗi hệ thống lớn hơn ở Washington.
Vi sao ong Trump sa thai giam doc FBI vao thoi diem nay?
Giám đốc FBI James B. Comey (trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ) luôn là cái gai trong mắt Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.com 
Phó Tổng Chưởng lý Rod Rosenstein đã cáo buộc ông Comey đã làm mất uy tín của FBI bằng cách công khai thảo luận về cuộc điều tra ứng viên Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Về phần mình, ông Trump gọi Cơ quan điều tra liên bang (FBI) là "viên ngọc quý" của quốc gia trong việc thực thi pháp luật và nói rằng ông sẽ khôi phục lại danh tiếng của FBI.
Ông James Comey đã nổi lên như cồn trong chính quyền Bush khi đứng lên bảo vệ những quyền tự do dân sự, khi Chánh văn phòng Nhà Trắng thời đó là Andrew Card ra sức thúc ép Tổng chưởng lý John Ashcroft ký phê chuẩn việc giám sát của Cơ quan An ninh Nội địa (NSA). Ông Comey đã đến bệnh viện nơi ông John Ashcroft đang điều trị và ngăn cản hành động gây sức ép nói trên.
Thế nhưng kể từ đó, giám đốc FBI Comey, người vốn tự hào là “ngay thẳng”, đã liên tiếp mắc phải nhiều sai lầm. Sai lầm lớn nhất của ông Comey là tiết lộ bà Hillary Clinton đã trợ giúp Huma Abedin đã gửi hàng ngàn tài liệu mật qua email tới máy tính của chồng là Anthony Weiner. Đây là một sai lầm gây sốc của ông Comey, làm bùng lên thuyết âm mưu về việc FBI thao túng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016.
Về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, giám đốc FBI James Comey cũng can dự vào một loạt các hoạt động có vấn đề. Là người đứng đầu FBI, ông đã vượt quá thẩm quyền của mình trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ khi tuyên bố rằng Nga là "mối đe dọa lớn nhất" đối với Mỹ. Phân tích các vấn đề địa chính trị không phải là công việc của giám đốc FBI.
Vốn cống hiến cả đời cho các vấn đề pháp lý trong nước, giám đốc FBI Comey không hề chứng tỏ được mình là người hiểu biết sâu sắc về nước ngoài. Phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vừa qua cho thấy ông Comey đã hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của FBI.
Vấn đề ở chỗ Tổng thống Donald Trump sẽ chọn ai để thay thế ông Comey. Do điều tra về sự can thiệp của của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã được thổi bùng lên bởi lời khai của Sally Yates ngày 8/5, ông Trump cần phải chọn một ứng cử viên đáng tin cậy để lãnh đạo FBI.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói: "Với những cuộc tranh luận gần đây liên quan đến giám đốc James Comey, tôi tin rằng một sự khởi đầu mới sẽ phục vụ tốt hơn cho FBI và đất nước. Tôi khuyến khích Tổng thống Mỹ lựa chọn những chuyên gia có trình độ cao nhất, những người sẽ phục vụ lợi ích quốc gia”.
Về phần mình, Thượng nghị sĩ Ron Wyden kêu gọi ông Comey làm chứng tại một phiên điều trần mở rộng về việc điều tra sự can thiệp của Nga vào quá trình bầu cử tổng thống Mỹ, ngay cả khi ông này đã bị sa thải.
Không chắc rằng ông Comey sẽ tiết lộ bất cứ điều gì, nhưng thực ra bề nổi của cuộc điều tra Nga luôn quan trọng hơn nội dung thực sự của nó. 
Minh Châu (Theo The National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)