Vì sao báo cáo của OSCE về Mariupol không đáng tin?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà báo Ukraine đã đưa ra lập luận của mình để giải thích vì sao anh không tin vào tính khách quan của bản báo cáo OSCE về Mariupol.

Một nhà báo ở thành phố Donetsk, Michael Chagalyan đưa các lập luận của mình rằng vì sao anh không tin vào tính khách quan của bản báo cáo OSCE liên quan đến thảm kịch ở Mariupol; thảm kịch đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Trong số các nạn nhân, có cả người già, phụ nữ và trẻ em. Chính phủ Ukraine đổ lỗi vụ việc cho quân đội DPR, và tuyên bố rằng hành động bắn phá thành phố là một hành động khủng bố. OSCE đã đưa ra một báo cáo rằng một quả tên lửa được bắn đi từ ngôi làng Oktyabr ở phía Tây Bắc. Loạt bắn thứ hai từ ngôi làng Zaichenko ở phía Tây. Và đã chính thức thông báo rằng các quả tên lửa được phóng đi trên lãnh thổ được kiểm soát bởi DPR.
Nhưng nếu bạn nhìn kỹ trên bản đồ, Oktyabr và Zaichenko lần lượt nằm cách Mariupol là 19 và 15 km. Ví dụ lực lượng dân quân bí mật mang tên lửa “Grad” và “Hurricane” từ Novoazovsk, đi quãng đường 25-30 km, rồi thiết lập bệ phóng tại điểm được xác định trên báo cáo của OSCE, khai hỏa rồi lặng lẽ rút đi mà lại không có ai biết. Khả năng này có thể xảy ra?
OSCE chỉ cần chưa đầy 12 giờ đã có thể đưa ra được kết luận, một kết luận mà các nhà điều tra chuyên nghiệp có khi phải mất cả một tuần để xác định được vị trí, khoảng cách mà các quả tên lửa được bắn đi. Họ không đặt ra câu hỏi rằng tại sao cả khu vực Novoazovsk và Mariupol toàn quân lính Ukraine và các lực lượng quân sự khác ở trên đất liền, rồi còn có máy bay trinh sát quần thảo trên bầu trời, thế mà lực lượng dân quân lại có thể di chuyển tên lửa mà không ai biết? Việc di chuyển tên lửa “Grad” và “Hurricance” qua vùng chiến tranh mà không ai biết là một điều không thể.
Vi sao bao cao cua OSCE ve Mariupol khong dang tin?
Hệ thống phóng tên lửa Grad.
Hơn nữa, sau khi phóng tên lửa, kể cả khi trời tối thì các máy bay trinh sát vẫn có thể tìm thấy các bệ phóng bằng thiết bị phát hiện nhiệt. Trong khi đó, các quả tên lửa được phóng đi vào ban ngày và chỉ diễn ra trong nháy mắt.
Và đó là tất cả những điều khúc mắc mà chúng tôi muốn thấy trong một báo cáo đáng tin cậy hơn từ các báo cáo OSCE.

Và tại sao khi Avdeyvka bị các quả tên lửa “Grad” và “Hurricanes” bắn trúng, đại diện của OSCE chỉ lo lắng để sửa lại số lượng thương vong và các thiệt hại, nhưng lại không bao giờ cho biết quả tên lửa được bắn từ vị trí nào, và từ ngôi làng nào.

Điều đó thật là lạ, bởi vì rất nhiều người dân Donetsk hàng ngày đều có thể thấy một bức tranh: khi đứng ở Avdeyevka, khi nhìn lên trên bầu trời xanh, bạn có thể thấy những quả bóng phát sáng. Nhưng đối với người dân ở Avdeyevka, nó có nghĩa là bạn nên chạy vào hầm tránh đạn đi, vì chỉ 10-20 giây sau thôi, những quả bóng phát sáng mang hình hài của những viên đạn pháo sẽ cày nát khu dân cư của bạn.
Người dân của Donetsk thì có thể sẽ biết pháo đặt ở đâu đang bắn họ nhưng OSCE thì đó lại là một bí mật.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)