Venezuela đứng trước nguy cơ “cách mạng màu”

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà ngoại giao Carlos Rafael Faria Torotosa, có những thế lực đang cố tiến hành “cách mạng màu” ở Venezuela, thông qua những biện pháp khác nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Carlos Rafael Faria Torotosa - Trưởng đoàn Ngoại giao Venezuela tại Moscow – cho biết: "Đó là các hành động làm mất uy tín của chính phủ, bóp méo sự thật về tình trạng tham nhũng và kết quả cuộc bầu cử. Hai thành tố này là rất quan trọng bởi vì người ta sử dụng những thông tin sai lệch nhằm khơi lên sự bất mãn của dân chúng".
Venezuela dung truoc nguy co “cach mang mau”
Những người biểu tình bạo lực ở Venezuela đốt cháy xe cảnh sát chống bạo động. Ảnh: Reuters 
Theo ông Torotosa, các cuộc “cách mạng màu” đã trở thành hiện thực trong thế giới ngày nay. Ông nói tiếp: "Có khá nhiều nước có thể khẳng định điều này, chẳng hạn như Ukraine và Gruzia thuộc Liên Xô cũ. Ngoài ra còn có Libya, Syria, Trung Đông và Bắc Phi".
Theo ông Tortosa, tại Venezuela diễn biến sự kiện cũng đang phát triển theo kịch bản này: "làm mất uy tín của chính phủ, thành lập các cơ chế thông tin bóp méo sự thật về những sự kiện đang xảy ra trong nước, bằng cách này tạo cơ sở cho sự can thiệp, để tài trợ các nhóm cực đoan". Ông Torotosa nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng đây là những gì đang xảy ra ở Syria”.
Nhà ngoại giao nhận định rằng ở Venezuela, các thế lực đó chĩa mũi nhọn tấn công vào kinh tế và đây là đặc điểm của âm mưu tiến hành “cách mạng màu” ở nước này. "Họ đang cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ với sự hỗ trợ của các thế lực đế quốc có sử dụng hai yếu tố: sự ra đi của Tư lệnh Chavez và việc giá dầu sụt giảm mạnh, mà chúng tôi phụ thuộc vào giá dầu".
Trong khi đó, mạng lưới phân phối thực phẩm và thuốc men ở Venezuela cũng đang bị tấn công. Ông Torotosa nói tiếp: "Chúng tôi thấy rằng, một kế hoạch đã được tính toán kỹ lưỡng dẫn đến việc thực phẩm của chúng tôi bị tuồn ra nước ngoài, trước hết đến Colombia. Hoạt động buôn lậu thông qua các kênh khác nhau và các nhóm mafia đã được thành lập để thực hiện kế hoạch này”.
Ngoài ra, đồng tiền của Venezuela cũng bị tấn công. "Họ đã lấy công cụ chính cho các giao dịch thương mại ở nước chúng tôi — đồng bolivar và đã đưa các đồng tiền này ra khỏi nước. Chúng tôi đã lâm vào tình huống phức tạp vào cuối năm ngoái. Hàng tấn tờ tiền 100 bolivar - mệnh giá lớn nhất vào thời điểm đó - đã được phát hiện ở Brazil, Colombia và thậm chí ở một số nước trên các lục địa khác như ở châu Âu. Điều này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Venezuela".
Theo nhà ngoại giao Venezuela, mục đích của các hành động này là làm nản lòng và gây sự bất mãn của dân chúng Venezuela.
"Tất cả điều này tạo cơ sở cho cách mạng màu. Bước đi tiếp theo là kích động gây rối trật tự công cộng trên các đường phố, thực hiện những hành động cực đoan mà chúng ta đang thấy ở Venezuela khi các phần tử cực hữu đốt cháy những nhà tư nhân, tấn công vào những người ủng hộ Chavez, giết những người ủng hộ chúng tôi", ông Tortosa nói.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)