Ukraine: Phế truất Tổng thống Yanukovych, thả tự do bà Tymoshenko

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Yanukovych vừa bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất sau vài giờ rời bỏ văn phòng ở thủ đô Kiev. Bà Yulia Tymoshenko được trả tự do và nồng nhiệt chào đón tại Quảng trường Độc lập.

 Tổng thống Ukraine bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất.
Tờ Reuters đưa tin, sau vài giờ rời khỏi văn phòng làm việc tại thủ đô Kiev hôm qua (22/02), Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu nhất trí phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych, với 328 phiếu thuận từ các nghị sĩ và quyết định sẽ bầu cử sớm vào ngày 25/5. 
"Ông Yanukovych đã từ bỏ trách nhiệm theo hiến pháp, đe dọa chức năng của nhà nước, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine", Chủ tịch Quốc hội Oleksander Turchynov cho biết.
Phản pháo lại quyết định trên, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine  tuyên bố, ông Yanukovych không chấp nhận quyết định. Hiện, ông Yanukovych đang có mặt ở Kharkov.
 Bà Yulia Tymoshenko được nồng nhiệt chào đón tại Quảng trường Độc lập sau khi được trả tự do.
Trong một diễn biến khác, chiều qua (22/02), cựu Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, được hàng ngàn người ủng hộ viên phe đối lập chào đón tại Quảng trường Độc lập sau khi được trả tự do.
Bà Tymoshenko bị đau lưng và đã ngồi trên xe lăn để phát biểu trước đám đông. "Các bạn là những anh hùng, các bạn là những gì tốt đẹp nhất của Ukraine", bà nói trước đông đảo người ủng hộ và cảnh báo cảnh báo rằng, những người biểu tình chớ nên nghĩ rằng công việc của họ đã hoàn tất.
"Cho tới khi các bạn làm xong công việc này và cho tới khi chúng ta đi tới hết con đường, không ai được quyền rời đi,bBởi không ai có thể làm điều đó, không một nước nào, không một ai có thể làm được những gì các bạn đã làm. Chúng ta đã xóa bỏ được căn bệnh ung thư này, khối u này", bà Tymoshenkonói.
Tuy được nhiều người trong đám đông reo hò ủng hộ, nhưng bà không nhận được sự hậu thuẫn hoàn toàn của phe đối lập, phóng viên BBC David Stern tại Kiev nói.
Trước khi bà bị vào tù, mức độ ủng hộ bà trong dân chúng đã giảm mạnh và nhiều người Ukraine nói bà một phần phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn trong những năm hậu Cách mạng Cam và coi bà là một thành viên trong giới tham nhũng cao cấp tại Ukraine.
Hoàng Hoa (theo Reuters, BBC)

Bình luận(0)