Nga: Ukraine trên bờ vực cuộc nội chiến tàn khốc

Google News

(Kiến Thức) - Đây là nhận định của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Aleksei Pushkov trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Izvestia.

Đối đầu càng kéo dài giữa chính quyền và phe chống đối cực đoan ở Kiev, số phận tiếp theo của Ukraine càng gây nên nhiều lo ngại. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Liên bang Nga Aleksei Pushkov chia sẻ với báo Izvestia vì sao ông có những dự báo ảm đạm.
Ông Aleksei Pushkov.
- PV: Các sự kiện ở Ukraine sẽ kết thúc như thế nào?
– Tôi sợ rằng triển vọng là bất lợi nhất. Phe đối lập từ chối tham gia chính phủ và đang muốn giành toàn bộ chính quyền, trong khi ít nhất một nửa dân chúng không ủng hộ không những phe đối lập, mà cả hơn nữa phái cực đoan của nó. Ở Kiev và Lvov, người ta chiếm các tòa nhà và bắn vào cảnh sát. Và xu hướng Bandera mới này (Banderа- họ của một thủ lĩnh các nhóm phỉ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan chống lại chính quyền Liên Xô ở miền Tây Ukraine từ năm 1943, đến năm 1947 thì bị tiêu diệt) làm cho nhiều người dân Ukraine lo sợ. Bộ phận cực đoan ngày càng có vai trò lớn hơn trong so sánh lực lượng.
Trong những hoàn cảnh như vậy không thể có bầu cử được, cho nên mọi điều đều hướng tới xung đột vũ trang. 25 người chết cả từ hai phía không phải là chuyện đùa. Trong khi ở phương Tây người ta mô tả sự việc như là chính phủ phải chịu trách nhiệm về mọi chuyện, thì cần phải đáp trả là chính quyền đã kiềm chế một thời gian dài và không phản ứng lại sự khiêu khích của phái cực đoan trên Quảng trường Độc lập. Kết quả chúng ta thấy điều đó đã dẫn đến những gì. Sự cứng rắn tăng lên cả ở hai phía. Ukraine đang trên bờ của nội chiến.
 Ảnh minh họa.
- PV: Thưa ông, việc dùng vũ lực giải tán những người chống đối liệu có cải thiện được tình hình?
- Tiềm năng xung đột của cả hai phía lớn đến mức việc giải tán bằng vũ lực có thể vấp phải sự chống đối rất mạnh. Đồng thời “cánh hữu” cũng đã cảnh báo, là nếu chính quyền dùng vũ lực thì họ sẽ cầm lấy vũ khí. Đó chính là tiền đề cho nội chiến.
Vấn đề là ở chỗ, là chính quyền lẽ ra phải hành động kiên quyết hơn ngay ở giai đoạn đầu mới xuất hiện xung đột. Nếu không sự căng thẳng sẽ gia tăng và phát triển và khi đó thậm chí việc sử dụng vũ lực sẽ trở nên khó khăn. Hiện đúng là có cảm giác mọi việc đang dẫn tới giai đoạn không kiểm soát được tình hình nữa.
- PV: Nhiều người tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) có lỗi trong mọi việc…
- Liên minh châu Âu có phần trách nhiệm của mình. Họ đã thường xuyên gây sức ép lên chính phủ Ukraine, sao cho chính phủ không đưa ra biện pháp gì, bằng cách đó các chính khách phương Tây đưa tín hiệu cho những người chống đối, trong đó có các phần tử cực đoan, rằng họ có thể hành động và sẽ đuợc ủng hộ. Chúng ta, thực sự, cho đến nay vẫn chưa nghe thấy sự lên án các hành động cực đoan của phương Tây. Có cảm giác là họ muốn sử dụng bộ phận cực đoan của phe chống đối để lật đổ chính quyền hiện nay. Sau đó những kẻ đứng phía sau dấu mặt sẽ đưa ra người của mình.
Thật ra, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ bà Victoriya Nuland đã nói trong cuộc đàm thoại bị ghi lại nổi tiếng, khi bà đã tuyên bố rằng người của Chyagnibok (một thủ lĩnh phe chống đối hiện nay) phải dừng lại ở bên ngoài, và phải đưa Arseniy Yatsenyuk (một thủ lĩnh khác của phe chống đối hiện nay) lên nắm chính quyền. Họ đang sử dụng những kẻ cánh hữu cực đoan một cách vô liêm sỉ như bia thịt, và không ai trong các chính khách phương Tây quan tâm đến những người thương vong và Kiev đang cháy.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)