Tướng Mỹ: Do thám các nước, hứng búa rìu... vẫn hơn!

Google News

(Kiến Thức) - "Chúng ta biết tự bảo vệ và hứng chịu búa rìu, còn hơn là từ bỏ một chương trình do thám các nước, mà có thể khiến cho đất nước chúng ta bị tấn công", tướng Keith Alexander, Giám đốc NSA cho biết.

 
Liên quan tới vụ việc Mỹ bị cáo buộc do thám các nước, ông James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết, đây là "chủ trương hàng đầu" của chính sách tình báo Mỹ.
Phát biểu này của ông Clapper là phản ứng trước sự giận dữ của quốc tế trước các cáo buộc Mỹ nghe lén đồng minh.
"Không xin lỗi"
“Ý định của các nhà lãnh đạo là một trong những nội dung cơ bản mà chúng tôi thu thập và phân tích”, ông Clapper nói và cho biết, việc các đồng minh do thám các quan chức và các cơ quan tình báo Mỹ là "chuyện thường".
Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng, không có nước nào có quy mô chương trình do thám lớn như của Mỹ và rằng, các sai sót có thể do yếu tố con người hoặc kỹ thuật.
Phóng viên BBC Jonny Dymond ở Washington thông tin, nếu ai đó mong đợi lời xin lỗi hay sự hổ thẹn từ phía các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ thì họ sẽ thất vọng.
Cùng ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện là tướng Keith Alexander, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).
"Điều quan trọng hơn đối với quốc gia này là chúng ta biết tự bảo vệ và hứng chịu búa rìu còn hơn là từ bỏ một chương trình mà có thể khiến cho đất nước chúng ta bị tấn công".
Ông Alexander cho rằng, việc các báo ở Pháp, Tây Ban Nha và Italia đưa tin NSA thu thập dữ liệu hàng triệu cuộc điện đàm ở các nước này là "hoàn toàn sai".
Ông nói rằng, đa phần các dữ liệu mà các tờ báo này đưa ra thật ra là do các cơ quan tình báo châu Âu thu thập, rồi sau đó chia sẻ với NSA.
“Điều quan trọng hơn đối với quốc gia này là chúng ta biết tự bảo vệ và hứng chịu búa rìu còn hơn là từ bỏ một chương trình mà có thể khiến cho đất nước chúng ta bị tấn công,” ông phát biểu trước hạ nghị sỹ.
"Chưa thay đổi"
Phóng viên Dymond cũng cho biết, hai vị đứng đầu ngành tình báo Mỹ đã không bị các hạ nghị sỹ truy hỏi gắt gao nhưng Quốc hội Mỹ ngày càng có xu hướng muốn thắt chặt phạm vi hoạt động của các cơ quan tình báo Mỹ.
Trong lúc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đang đối diện những lời chỉ trích trước cáo buộc ông không biết quy mô các chương trình do thám của Mỹ.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Obama nói rằng, các hoạt động an ninh quốc gia của Mỹ đang được đánh giá lại để đảm bảo năng lực công nghệ ngày càng lớn mạnh của NSA nằm trong tầm kiểm soát.
“Chúng tôi chỉ đạo về mặt chính sách,” ông Obama nói trên kênh truyền hình ABC. Nhưng chúng ta đã chứng kiến trong những năm qua năng lực của họ ngày càng phát triển và lớn mạnh và do đó tôi đã ra lệnh xem xét lại hoạt động của họ.”
Ngày 28/10, bà Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện đã kêu gọi chấm dứt nghe lén lãnh đạo các nước đồng minh.
Bà Feinstein cho biết, Nhà Trắng đã thông báo dừng lại việc này nhưng một quan chức cấp cao trong chính quyền tiết lộ với BBC rằng, cho đến nay, chưa có thay đổi gì về mặt chính sách.
“Về việc NSA thu thập thông tin tình báo đối với các nhà lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ, trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Mexico và Đức – tôi muốn nói rõ rằng: tôi hoàn toàn phản đối,” bà Feinstein phát biểu trong một thông cáo báo chí.

Bình luận(0)