Triều Tiên: “Gánh nặng chiến lược” đối với Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên khiến cho Trung Quốc cảm thấy bất an và không còn là “lợi thế” để Bắc Kinh  gây sức ép với Washington mà là một “gánh nặng chiến lược”.

Đó là nhận định trong bài “Kim Jong-un làm cho Trung Quốc lo ngại” đăng trên báo Pháp Le Figaro số ra ngày 28/2/2017.
Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh bắt đầu nêu ra một loạt các câu hỏi: Liệu ông Kim Jong-un có gây ra một cuộc chiến tranh ở Châu Á với những hậu quả khôn lường? Liệu nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên này có biết dừng lại đúng lúc để tránh xảy ra chiến tranh hay không?
Trieu Tien: “Ganh nang chien luoc” doi voi Trung Quoc?
Tính khí thất thường của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “mất ăn, mất ngủ”. Ảnh: CNN.com 
Trung Quốc vốn rất lo ngại tình trạng bất ổn và sự bất trắc chiến lược. Thế nhưng, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã thực sự làm cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “mất ăn, mất ngủ”.
Trung Quốc không tha thứ cho nước nào dám làm nhục Bắc Kinh, nhất là khi nước đó lại yếu kém hơn. Nếu CHDCNDTriều Tiên chỉ chủ trương hai hệ tư tưởng chính là Juche (tự lực cánh sinh) và Songun (chính sách tiên quân) thì Trung Quốc còn có thể “nhắm mắt làm ngơ” cho nước láng giềng nhỏ bé nhưng ngỗ ngược này. Thế nhưng, Bình Nhưỡng lại “quậy phá”, có nguy cơ gây ra những hậu quả tai hại cho Trung Quốc.
Việc Triều Tiên phóng thử tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân có thể thúc đẩy Nhật Bản lấy cớ để trở thành cường quốc hạt nhân. Mặt khác, các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng đã khiến Seoul và Washington quyết định lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, đủ khả năng bắn chặn tên lửa phóng đi từ Triều Tiên và…từ Trung Quốc.
Theo báo Le Figaro, Trung Quốc không muốn phải xử lý thêm một vấn đề chiến lược nữa (vấn đề Triều Tiên), trong lúc Bắc Kinh đang tập trung thực hiện các tham vọng lãnh thổ ở Biển Đông. Đó là chưa tính tới những thách thức về thương mại đối với Trung Quốc, kể từ khi tỷ phú Donald Trump bước vào Nhà Trắng. Trung Quốc không hề muốn vấn đề Triều Tiên ảnh hưởng đến các cuộc thương lượng thương mại với Washington.
Chính sách nhất quán của Trung Quốc là duy trì ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Các cường quốc khác trong khu vực như Mỹ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc từng nghĩ rằng Bình Nhưỡng sẽ tuân phục Bắc Kinh. Thế nhưng, trên thực tế, sự việc lại không phải như vậy.
Le Figaro kết luận: CHDCND Triều Tiên không còn là một lá bài tạo lợi thế cho Trung Quốc gây sức ép với các cường quốc khác. Bình Nhưỡng giờ đây là một “gánh nặng chiến lược” đối với Bắc Kinh. Các lãnh đạo Trung Quốc cần phải xem lại bài học lịch sử về nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Đó là các nước nhỏ không được kiềm chế có thể gây ra những cuộc xung đột lớn có tính chất toàn cầu. 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)