Tổng thống Putin nói về Syria, TNK và kinh tế Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tại buổi họp báo với sự tham dự của khoảng 1.400 phóng viên, Tổng thống Putin đã nói về Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và triển vọng kinh tế Nga.

Đây là cuộc họp báo thường niên lần thứ 11 của ông Putin ở cương vị Tổng thống Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời nhiều câu hỏi từ phía phóng viên, trong đó có câu hỏi về chiến dịch quân sự tại Syria và mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Về tương lai Syria
Tổng thống Putin cho biết, hoạt động quân sự của Moscow tại Syria sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị có ý nghĩa được tiến hành.
Vị tổng thống 63 tuổi nói thêm, khi người Syria quyết định đã đến lúc ngừng chiến đấu và mở kênh đối thoại, Moscow sẽ ngừng không kích các mục tiêu khủng bố ở nước này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời nhiều câu hỏi  tại cuộc họp báo thường niên lần thứ 11.
Một lần nữa, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, tương lai đất nước Syria do người dân Syria quyết định, cũng như tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad đang nằm trong tay người dân Syria.
Ông Putin cho biết, Moscow ủng hộ dự thảo của Mỹ về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến vấn đề Syria. Ông nói: “Kịch bản cho việc giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp thông qua Hội đồng Bảo an LHQ mà Mỹ đề xuất là phù hợp và tôi mong là Chính quyền Syria sẽ chấp nhận giải pháp này. Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria... Nga cũng không nhất thiết phải xây dựng căn cứ quân sự của mình tại Syria”.
Về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Ankara về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24 trên không phận Syria ngày 24/11.
“Chúng tôi coi hành động của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đối với máy bay của chúng tôi là một hành động thù địch. Chúng tôi khó có thể đạt được thỏa thuận nào với các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay”, ông chủ Điện Kremlin tuyên bố.
“Họ đã đạt được những gì? Có thể, họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ bỏ chạy khỏi đó (Syria). Nhưng Nga không phải là một quốc gia như vậy”, nhà lãnh đạo Nga cho biết.
Tổng thống Nga cho rằng khó có khả năng phục hồi mối quan hệ ở mức cao nhất giữa Moscow và Ankara sau vụ bắn hạ máy bay Su-24.

Kinh tế Nga đã vượt đáy khủng hoảng

Đánh giá tình hình kinh tế trong nước trong bối cảnh Nga gặp rất nhiều khó khăn, Tổng thống Putin tuyên bố rằng nền kinh tế Nga đã vượt qua đáy khủng hoảng, dòng vốn đổ vào chứng tỏ mối quan tâm của các nhà đầu tư.
Tổng thống Putin tuyên bố rằng nền kinh tế Nga đã vượt qua đáy khủng hoảng và GDP đã bắt đầu tăng nhẹ với dự trữ vàng, ngoại tệ 364,4 tỷ USD.
Đài Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, trong tháng 9-10, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng nhẹ 0,3-0,1% so với tháng trước, sản lượng công nghiệp bắt đầu tăng sau khi giảm từ tháng 5, đạt khoảng 0,2-0,1%, cá biệt tại Viễn Đông đạt tới 3,1%. Dòng rút vốn cũng đã giảm, và bắt đầu từ quý 3 đã tăng. Khu vực nông nghiệp cũng tăng trưởng tích cực, đạt ít nhất 3%. Tỷ lệ thất nghiệp dao động ở 5,6%.
Tổng thống Putin chỉ ra con số ấn tượng về dự trữ của Nga. Cho dù có giảm sút song dự trữ vàng, ngoại tệ vẫn đạt 364,4 tỷ USD. Xuất khẩu vẫn vượt nhập khẩu 126,3 tỷ USD cho dù kim ngạch chung giảm. Về hoạt động của chính phủ, Tổng thống Nga cho biết ông hài lòng với hoạt động của nội các, mặc dù cho rằng có thể đạt hiệu quả hơn.

Thiên An (Theo DW/Sputnik)

Bình luận(0)