Thủ tướng Nhật thăm Ukraine nhưng tâm trí để ở Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công du Châu Âu, trong đó có chuyến thăm Kiev, nhưng trọng tâm lại không phải là giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Một chính trị gia Nhật Bản nổi tiếng là cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Daisuke Kotegawa lại cho rằng góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hiện không phải là nhiệm vụ chính của Thủ tướng Shinzo Abe
Thu tuong Nhat di Ukraine nhung tam tri de o Nga?
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Cựu Thứ trưởng Bộ tài chính Daisuke Kotegawa nói: “Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ chính của Thủ tướng Abe trong năm nay là mời Tổng thống Putin đến thăm Nhật Bản, phấn đấu nhanh chóng giải quyết vấn đề Hiệp ước hòa bình và tranh chấp lãnh thổ để bình thường hóa quan hệ với Nga. Qua đó, ông Abe sẽ lưu danh trong lịch sử như một chính trị gia nổi bật. Có lẽ, thông qua việc tham gia giải quyết vấn đề Ukraine, ông Abe cố gắng đi tới vấn đề chính là quan hệ với Nga. Trong vấn đề Ukraine, Nhật Bản (chỉ) có thể đóng vai trò như bên thứ ba trung gian”.
Theo ông Kotegawa, nếu Thủ tướng Shinzo Abe thực sự muốn cải thiện quan hệ với Nga, thì Moscow có quyền trông đợi rằng chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản tới Ukraine và cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko chỉ có tác dụng… thức tỉnh Kiev tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở đất nước này. Nếu ông Abe đạt kết quả (trong việc mời Tổng thống Putin thăm Nhật Bản cuối năm nay và ký kết được với Nga Hiệp ước hòa bình giải quyết tranh chấp lãnh thổ), thì tên tuổi ông  sẽ được ghi vào lịch sử (Nhật Bản) như một chính khách vĩ đại.


Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)