Sau Palmyra, cần làm gì để đập tan Nhà nước Hồi giáo?

Google News

(Kiến Thức) - Sau chiến thắng ở thành phố cổ Palmyra, các bước tiếp theo để đập tan Nhà nước Hồi giáo là giải phóng Deir ez-Zor và Raqqa (Syria) cũng như Mosul ở Iraq.

Nhà phân tích Al-Saraj, thành viên của Liên minh Nhà nước Pháp luật và là giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông Iraq, nhận định giải phóng Palmyra là "một cú sốc” đối với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Sau Palmyra, can lam gi de dap tan Nha nuoc Hoi giao?
Quân đội Syria giải phóng thành cổ Palmyra. Ảnh sputniknews.com 
Ngày 27/3, quân đội Syria thông báo đã giải phóng thành phố cổ Palmyra, sau chiến dịch tấn công phiến quân IS kéo dài hàng tháng. Chiến thắng này là một cú sốc lớn đối với phiến quân IS.
Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga và các đồng minh, bây giờ có thể tập trung vào giải vây thành phố Deir ez-Zor và giải phóng “thủ phủ” Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Việc giải phóng được tỉnh Deir ez-Zor sẽ giúp quân đội Syria tiến đến biên giới Syria-Iraq và khích lệ đáng kể tinh thần chiến đấu của các lực lượng an ninh Iraq.
Chiến thắng ở Raqqa cũng sẽ "tạo cơ hội cắt đứt các nguồn cung cấp cho phiến quân IS và đảm bảo an toàn cho các khu vực từ Syria đến thành phố Mosul và các khu vực khác như Saladin và Anbar”.
Các lực lượng an ninh Iraq đã giải phóng Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar trong tháng 12/2015. Các lực lượng này đang tiến hành chiến dịch giải phóng một trung tâm đô thị lớn ở tỉnh Anbar. Ngày 2/4, quân đội Iraq và các đồng minh đã cứu khoảng 1.500 thường dân ra khỏi một nhà tù ngầm của IS tại thành phố Hit (Heet).
Trong những tháng gần đây, cả Damascus lẫn Baghdad đều đã đảo ngược được cục diện cuộc chiến chống phiến quân IS, với sự hỗ trợ hữu hiệu của bên ngoài.
Ở Syria, lực lượng quân sự hạn chế của Nga đã giúp đỡ quân đội Syria giành được nhiều chiến thắng quan trọng, trong đó có việc giải phóng thành phố cổ Palmyra.
Trong tháng 3/2016, tổ chức IHS Conflict Monitor cho biết diện tích của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã bị thu hẹp 22% trong vòng 15 tháng qua. Các lực lượng an ninh Iraq đã giải phóng bốn tỉnh và khu vực, trên đường giải phóng thành phố Mosul, thành trì quan trọng của phiến quân IS ở Iraq.
Nhà phân tích Al-Saraj"Rõ ràng là phiến quân IS bắt đầu rút lui và rút lui một cách vô tổ chức. Chúng đã mất rất nhiều và không có khả năng lấy lại bất cứ điều gì ở Iraq”. Ông nói thêm Mosul và Raqqa là thành trì lớn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Nếu mất nốt Mosul và Raqqa, ngày tàn của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã đến gần.
Video Quân đội Syria tấn công giải phóng thành phố cổ Palmyra từ tay phiến quân IS (Nguồn Sputnik):
 
Minh Châu (Theo sputnik.com)

Bình luận(0)